Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TPCN cần kiểm nghiệm thực phẩm định kỳ - Khâu quan trọng trong Quản lý ATTP!

Các vấn đề liên quan đến ATVSTP luôn được kiểm tra, giám sát chặt chẽ vì thực phẩm là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể và liên quan trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Nhằm đảm bảo việc thực hiện tốt Luật ATTP để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Bộ Y tế đã có những biện pháp siết chặt công tác quản lý ATTP. Việc kiểm nghiệm thực phẩm là một hình thức kiểm soát chất lượng, bắt buộc thực hiện định kỳ trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra trong bộ hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải đính kèm theo bản kế hoạch giám sát định kỳ, trong bản kế hoạch này mô tả tần suất và nội dung kiểm nghiệm sản phẩm theo quy định Nhà nước.

Sau khi doanh nghiệp đã hoàn thành các thủ tục công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn thực phẩm luôn chịu sự giám sát của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tại địa phương về việc kiểm nghiệm định kỳ thông qua thanh tra, kiểm tra đột xuất tại cơ sở sản xuất, kinh doanh. Quy định này căn cứ điều 12, 13 – chương IV trong Thông tư 19/2012/TT-BYT của Bộ Y tế.

Việc lấy mẫu kiểm nghiệm định kỳ được thực hiện bởi tổ chức, cá nhân hoặc tổ chức, cá nhân chủ động mời cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Các chỉ tiêu để kiểm nghiệm định kỳ là các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu đã công bố trong bản thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc trên nhãn sản phẩm đang lưu hành cùng một số chỉ tiêu hóa lý, vi sinh vật đã công bố trong bản thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc theo quy định.

TPCN cần kiểm nghiệm thực phẩm định kỳ - Khâu quan trọng trong Quản lý ATTP! - Hình 1

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần hiểu đúng về các thông tin ghi trên nhãn sản phẩm thực phẩm chức năng. Hiểu đúng về các nội dung ghi trên nhãn mác để chọn sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp với mục đích sử dụng là thói quen cần có đối với mỗi người tiêu dùng.

Để tránh việc người tiêu dùng hiểu sai sản phẩm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh, các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều thông tư, nghị định quy định về việc ghi nhãn các sản phẩm thực phẩm chức năng. Mới nhất là Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về nhãn hàng hóa ban hành ngày 14/4/2017, có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 1/6/2017, thay thế cho Nghị định 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006.

Trong đó, những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn hàng hóa thực phẩm chức năng mà nhà sản xuất và người tiêu dùng cần nắm được đó là: định lượng của sản phẩm; ngày sản xuất; hạn sử dụng; thành phần hoặc giá trị dinh dưỡng; hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản; công bố khuyến cáo về nguy cơ (nếu có); ghi rõ cụm từ “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”; ghi rõ cụm từ “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; nguồn gốc, xuất xứ và thương nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Trang Hà

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.