Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TPCN cần kiểm nghiệm thực phẩm định kỳ - Khâu quan trọng trong Quản lý ATTP!

Các vấn đề liên quan đến ATVSTP luôn được kiểm tra, giám sát chặt chẽ vì thực phẩm là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể và liên quan trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Nhằm đảm bảo việc thực hiện tốt Luật ATTP để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Bộ Y tế đã có những biện pháp siết chặt công tác quản lý ATTP. Việc kiểm nghiệm thực phẩm là một hình thức kiểm soát chất lượng, bắt buộc thực hiện định kỳ trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra trong bộ hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải đính kèm theo bản kế hoạch giám sát định kỳ, trong bản kế hoạch này mô tả tần suất và nội dung kiểm nghiệm sản phẩm theo quy định Nhà nước.

Sau khi doanh nghiệp đã hoàn thành các thủ tục công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn thực phẩm luôn chịu sự giám sát của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tại địa phương về việc kiểm nghiệm định kỳ thông qua thanh tra, kiểm tra đột xuất tại cơ sở sản xuất, kinh doanh. Quy định này căn cứ điều 12, 13 – chương IV trong Thông tư 19/2012/TT-BYT của Bộ Y tế.

Việc lấy mẫu kiểm nghiệm định kỳ được thực hiện bởi tổ chức, cá nhân hoặc tổ chức, cá nhân chủ động mời cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Các chỉ tiêu để kiểm nghiệm định kỳ là các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu đã công bố trong bản thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc trên nhãn sản phẩm đang lưu hành cùng một số chỉ tiêu hóa lý, vi sinh vật đã công bố trong bản thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc theo quy định.

TPCN cần kiểm nghiệm thực phẩm định kỳ - Khâu quan trọng trong Quản lý ATTP! - Hình 1

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần hiểu đúng về các thông tin ghi trên nhãn sản phẩm thực phẩm chức năng. Hiểu đúng về các nội dung ghi trên nhãn mác để chọn sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp với mục đích sử dụng là thói quen cần có đối với mỗi người tiêu dùng.

Để tránh việc người tiêu dùng hiểu sai sản phẩm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh, các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều thông tư, nghị định quy định về việc ghi nhãn các sản phẩm thực phẩm chức năng. Mới nhất là Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về nhãn hàng hóa ban hành ngày 14/4/2017, có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 1/6/2017, thay thế cho Nghị định 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006.

Trong đó, những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn hàng hóa thực phẩm chức năng mà nhà sản xuất và người tiêu dùng cần nắm được đó là: định lượng của sản phẩm; ngày sản xuất; hạn sử dụng; thành phần hoặc giá trị dinh dưỡng; hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản; công bố khuyến cáo về nguy cơ (nếu có); ghi rõ cụm từ “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”; ghi rõ cụm từ “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; nguồn gốc, xuất xứ và thương nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Trang Hà

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế
Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.

Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, một số văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước mới được ban hành với nhiều nội dung mới đặt ra vấn đề cần thiết phải rà soát các quy định về hành vi vi phạm hành chính có liên quan để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật.