Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TPCN Dạ Dày Mộc Hoa: Quảng cáo như thần dược?

"Dạ Dày Mộc Hoa - một loại thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng lại được quảng cáo rầm rộ trên mạng như một loại “thần dược” giúp chữa dứt điểm bệnh đau dạ dày lâu năm" - Đó là phản ánh của bạn đọc thông qua đường dây nóng của Thương hiệu & Công luận.

 TPCN Dạ Dày Mộc Hoa: Quảng cáo như thần dược? - Hình 1

Dòng quảng cáo chữa khỏi vĩnh viễn đau dạ dày của TPCN Dạ dày Mộc Hoa trên trang mạng xã hội zalo(Ảnh chụp màn hình zalo)

Tiếp nhận phản ánh, PV Thương hiệu & Công luận đã vào cuộc tìm hiểu và xác minh thông tin? Và quả thực sản phẩm này đang được quảng cáo với những lời có cánh, được giới thiệu như một loại thuốc có tác dụng chữa khỏi bệnh đau dạ dày chỉ trong 15 ngày.

Nhưng thực tế, sản phẩm Dạ Dày Mộc Hoa chỉ là sản phẩm thuộc nhóm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe với xác nhận công bố số 23178/ATTP - XNCB do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp cho Công ty TNHH Mộc Hoa Đường (địa chỉ tại số 81, ngõ 25 Vũ Ngọc Phan, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội).

TPCN Dạ Dày Mộc Hoa: Quảng cáo như thần dược? - Hình 2

Xác nhận công bố do Cục An toàn thực phẩm - Bộ y tết cấp chỉ rõ sản phẩm Dạ dày mộc Hoa chỉ làm sản phẩm thuộc nhóm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứ hoàn toàn không thể thay thế thuốc chữa bệnh

Theo quy định, nghiêm cấm các đơn vị quảng cáo TPCN có thể gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh hoặc dùng từ “chữa khỏi”, “điều trị”, “thoát khỏi”… để nói về tác dụng của TPCN. Tuy nhiên, ghi nhận trên các website có tên http://dactridaday.com/, http://ddmochoa.tapchiyhoc.org/, http://www.thaoduocdaday.com, https://thaoduoctridaday.com/, http://www.thaythuocdaday.com/, và một số trang mạng xã hội như zalo thì tình trạng sản phẩm Dạ Dày Mộc Hoa được ngang nhiên quảng cáo, tung hô như thuốc có khả năng chữa bệnh.

Với việc sử dụng những dòng quảng cáo như: “Chúng tôi cam kết hoàn tiền 100% nếu không thấy hiệu quả khi sử dụng Dạ Dày Mộc Hoa; Thảo dược Mộc Hoa điều trị dứt điểm bệnh đau dạ dày; Điều trị dứt điểm bệnh đau dạ dày; Thoát khỏi trào ngược dạ dày không lo tái phát; KHÔNG phải lo lắng, đã hơn 341.298 người trên khắp cả nước đã sử dụng và thành công”.TPCN Dạ Dày Mộc Hoa: Quảng cáo như thần dược? - Hình 3

Sản phẩm Dạ dày Mộc Hoa được quảng cáo với đủ các loại công năng như một loại thuốc có khả năng chữa khỏi căn bệnh dạ dày, trào ngược dạ dày (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, để quảng cáo cho TPCN Dạ dày Mộc Hoa, phía DN đã sử dụng nhiều dạng mô típ chung về bài chia sẻ, tin nhắn cảm ơn của khách hàng. Cụ thể, trong bài viết “Sau 8 năm sống chung với dạ dày, giờ đây tôi đã điều trị dạ dày thành công chỉ sau 4 tuần”, dẫn ý kiến của bệnh nhân: “Cái sau bà thím mới chỉ mình uống thuốc nam, thím mình nói chồng thím trước cũng bị đau dạ dày mãn tính, đau tới gần chục năm, mà uống cái thuốc này có 1 tháng là hết luôn. Vợ mình nghe vậy bả liền hỏi thông tin để mua thuốc về, vợ mình liên hệ nhà thuốc ngay, chỗ bán có dược sĩ tư vấn bệnh đàng hoàng lắm, hỏi mình bị sao lâu chưa này kia, rồi dặn uống thuốc cách nào, ăn uống sao cho sau này khỏi bị lại nữa.

Mua về mình coi thì thuốc toàn từ thảo dược, thấy có mật ong, nghệ đen, khổ sâm rồi người ta chế thành dạng bột nhỏ xíu dễ uống lắm.  Uống thuốc có mấy ngày mà thấy bụng nó khỏe hơn nhiều, ăn uống được rồi không bị ói nữa, chỉ có cái lâu lâu nó cũng còn hơi đau. Rồi mình uống suốt 1 tháng là bịnh tiệt nọc luôn, giờ ăn uống thoải mái lắm, đi khám lại bác sĩ nói bao tử tốt rồi, sau này chú ý ăn uống thôi. Mình xin chia sẻ cho những ai đau bao tử lâu năm giống mình, thuốc này tốt, rẻ mà còn không có tác dụng phụ nữa.” TPCN Dạ Dày Mộc Hoa: Quảng cáo như thần dược? - Hình 4

TPCN Dạ Dày Mộc Hoa sử dụng nhân vật chia sẻ để quảng cáo cho sản phẩm (Ảnh chụp màn hình zalo)

Hay như bài quảng cáo “1 năm đau khổ mệt mỏi vì đau dạ dày khiến cô ấy không bao giờ tự tin” với nội dung: “Đây là Liên, 30 tuổi sống tại Tp Hòa Bình. Cô ấy đã từng có một câu chuyện rất buồn!..... Trong 1 năm qua cô đã tìm đến khắp nơi chữa, cứ ai bảo khám ở đâu uống gì tốt là cô đều thử . và không ăn thua!... Khi gặp người quen uống nước thảo dược DẠ DÀY MỘC HOA và hiệu quả rất tốt, cô đã tìm hiểu về sản phẩm DẠ DÀY MỘC HOA. Liên đã uống dạ dày Mộc Hoa 1 tháng nay và giờ cô cảm thấy khỏe mạnh không còn tiều tụy như trước mọi người thấy cô trẻ hơn tự tin hơn.”

Theo khảo sát, trên nhiều trang website liên tục đăng tải nhiều bài viết và sử dụng từ ngữ lập lờ, dễ gây lầm tưởng cho khách hàng rằng sản phẩm của công ty là thuốc chữa đau dạ dày.

Để quảng cáo cho sản phẩm này, công ty này còn đăng tải hàng loạt bài viết, chia sẻ nội dung chủ yếu là trước khi sử dụng sản phẩm thì khổ sở về bệnh tật như thế nào, khi sử dụng sản phẩm một thời gian thì bệnh tình thuyên giảm, các triệu chứng do bệnh gây nên dần biến mất và sản phẩm sẽ có tác dụng ngăn ngừa tái phát. Đó cũng chính là lý do để nhân vật viết thư cảm ơn, chia sẻ với người khác. Để thêm tính thuyết phục, những bài chia sẻ đều có tên, tuổi, địa chỉ, hình ảnh cụ thể của nhân vật trải nghiệm.

Chưa hết, trong nhiều bài quảng cáo khác trên các website trên, doanh nghiệp (DN) còn khẳng định “Hầu hết các khách hàng chỉ cần 1 liệu trình là đã có thể nói lời chia tay hoàn toàn với căn bệnh trào ngược dạ dày. Một số nhỏ khách hàng bị nặng phải dùng đến liệu trình thứ 2, và thứ 3 cũng khỏi hoàn toàn”.

Tại Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP về việc Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012 cũng nêu rõ: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Như vậy, với những hành vi nêu trên, liệu doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm Dạ dày Mộc Hoa có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung? Và câu hỏi được đặt ra là trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước nào?

Phan Chinh - Trang Nguyễn

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.