Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TPCN Hamomax quảng cáo như “thần dược” trong điều trị, chữa bệnh mỡ máu?

Là thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng sản phẩm Hamomax được quảng cáo có công dụng như một loại "thần dược" có khả năng đột phá trong điều trị bệnh mỡ máu cao, mỡ gan, tăng huyết áp...

TPCN Hamomax quảng cáo như “thần dược” trong điều trị, chữa bệnh mỡ máu? - Hình 1

Trên trang chủ của trang website http://hamomax.vn cũng khẳng định "sản phẩm TPCN viên nang Hamomax là bước đột phá của khoa học xử lý tận gốc mỡ máu, mỡ gan, tăng huyết áp" (Ảnh chụp màn hình)

Thời gian gần đây, trên website http://hamomax.vn đã đăng tải quảng cáo hiển thị xuất hiện những baner, hình ảnh, thông tin về việc sản phẩm Hamomax có những công dụng đột phá trong việc điều trị bệnh mỡ máu cao, mỡ gan, tăng huyết áp.

Qua quan sát, nội dung trên trên website này chủ yếu là các bài viết giới thiệu các triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh và cách chữa bệnh mỡ máu cao như: Bệnh mỡ máu cao – kẻ giết người hàng loạt; “thảo dược vàng” xóa tan huyết áp và biến chứng mạch vành; thảo dược quý nần nghệ; .... Nội dung trong các bài viết này, bên cạnh việc thông tin về bệnh lý thì đều “đính kèm” phần nội dung khẳng định, ca tụng công dụng của sản phẩm Hamomax.

Cụ thể, trong bài viết “THẢO DƯỢC QUÝ NẦN NGHỆ - DIOSCOREA COLLETTII" có viết dưới danh nghĩa là những bài tư vấn sức khỏe, phổ biến kinh nghiệm điều trị bệnh của bác sỹ, các nhà khoa học, như: “Dựa trên chuyển giao độc quyền đề tài 40 năm Nần nghệ, các nghiên cứu nâng cao được tiến hành bởi các chuyên gia công ty CP Phát triển Thảo dược Việt Nam và công ty Dược Khoa, trường đại học Dược Hà Nội - PGS. TS. Trần Văn Ơn (Chủ nhiệm bộ môn Thực vật - nguyên giám đốc Dược Khoa - trường Đại học Dược Hà Nội), DS. Lê Đình Bích (nguyên trưởng bộ môn Thực vật - trường Đại học Dược Hà Nội); đã bảo tồn và phát triển thành công nguồn gen nần nghệ (dược liệu quý hiếm được lưu trong sách đỏ Việt Nam) theo tiêu chuẩn GACP (thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu), đã cho ra đời TPCN Hamomax với thành phần từ cây Nần nghệ. Điều này, khiến cho người đọc lầm tưởng đây là những nội dung  khoa học, thông tin đã được thẩm định, từ đó tin dùng.

TPCN Hamomax quảng cáo như “thần dược” trong điều trị, chữa bệnh mỡ máu? - Hình 2

Thực phẩm chức năng viên nang Hamomax đính kèm thông tin khoa học khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là những nội dung khoa học, thông tin đã được thẩm định, từ đó tin dùng (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, trên trang website http://hamomax.vn cũng đã sử dụng hình ảnh các bệnh nhân đã sử dụng sản phẩm và hình ảnh các bác sỹ như: Phạm Hưng Củng, quảng bá sản phẩm Hamomax để nhiều người tin theo (mà thực chất là TPCN không có chức năng chữa bệnh).

Chưa kể trên trang http://hamomax.vn, cũng thường xuyên đăng tải thông tin sản phẩm dưới dạng bài viết như “Thảo dược vàng” xóa tan nỗi lo mỡ máu, huyết áp và biến chứng mạch vành, hay hình ảnh quảng cáo trên trang ghi mục TÌM TRÊN FACEBOOK Hamomax bước đột phá của khoa học xử lý tận gốc mỡ máu, mỡ gan, tăng huyết áp.

TPCN Hamomax quảng cáo như “thần dược” trong điều trị, chữa bệnh mỡ máu? - Hình 3

Nội dung giấy xác nhận quảng cáo được cấp cho sản phẩm viên nang Hamomax (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Hamomax chỉ là một TPCN, có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm số 14731/2014/ATTP-XNCB do cục An toàn thực phẩm (Bộ y tế) cấp cho Công ty Cổ phần Phát triển thảo dược Việt Nam có địa chỉ tại số Số 10 Đường Lê Đức Thọ Kéo dài, Phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trong giấy xác nhận công bố hợp quy, sản phẩm này có tên đầy đủ là Thực phẩm chức năng viên nang Hamomax có tác dụng giúp: Giảm mỡ trong máu – Giảm mỡ trong gan - Tăng tính bền thành mạch máu. Đồng thời, khẳng định sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Điều này, trái ngược hoàn toàn với những quảng cáo mà trang website http://hamomax.vn khẳng định.

Bên cạnh đó, theo giấy xác nhận công bố quảng cáo số 150/2015/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 02/02/2015 cho Công ty cổ phần phát triển thảo dược Việt Nam thì sản phẩm này chỉ được phép quảng cáo trên đài phát thanh cùng ma - ket đính kèm đã được duyệt. Nhưng, thực tế, sản phẩm này hiện vẫn đang được quảng cáo trên nhiều hình thức khác nhau như các trang website, fanpage facebook,…

Theo tìm hiểu, được biết, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ, đã quy định rất rõ, khi tiến hành quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng bắt buộc phải có nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” nhằm giúp người tiêu dùng tránh bị nhầm lẫn.

Ngoài ra, tại Điều 3 - Thông tư 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế cũng có ghi rõ một trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm là "Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh".  

Tuy nhiên, không hiểu sao trên website http://hamomax.vn vẫn đang phớt lờ tất cả để quảng cáo "thổi phồng" cho sản phẩm  viên nang HAMOMAX như một loại thần dược có khả năng đột phá trong điều trị bệnh mỡ máu cao, huyết áp và biến chứng mạch vành.

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.