Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trà Vinh: Cảng “chui” công khai hoạt động, chính quyền có “làm ngơ”?

Thời gian qua, người dân xã Dân Thành, TX. Duyên Hải (Trà Vinh) liên tiếp có đơn phản ánh về việc trên địa bàn xã xuất hiện một số bến cảng thủy nội địa không phép, quy mô lớn, nhưng lại xây dựng trái phép, công khai hoạt động lậu. Trong khi cơ quan chức năng biết rõ, nhưng lại... im lặng?

Từ phản ánh của người dân, P/V đã vào cuộc điều tra và phát hiện, 2 cảng của DNTN Nghĩa Phượng công khai hoạt động “chui”, gây bức xúc cho nhiều ngư dân và xảy ra tình trạng mất trật tự an ninh…

Trà Vinh: Cảng “chui” công khai hoạt động, chính quyền có “làm ngơ”? - Hình 1

Tàu cập cảng của DNTN Nghĩa Phượng

Cảng “chui” hoành hành…

Trao đổi với chúng tôi, người dân ấp Cồn Ông, xã Dân Thành cho biết, bến thủy nội địa của DNTN Nghĩa Phượng về chiều tối, nhất là về đêm, hoạt động rầm rộ, là nơi trung chuyển cát, sỏi, than…

Ông Nguyễn Minh T (nhà gần cảng Nghĩa Phượng) lên tiếng: Trước đây, cuộc sống người dân ngay mặt tiền hương lộ 81 này bình yên, môi trường thông thoáng. Nhưng kề từ khi cảng Nghĩa Phượng đưa vào vận hành đến nay, cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi ngày, xe tải vận chuyển cát, sỏi, than… làm ô nhiễm môi trường, hư hại đường sá giao thông. Bà con rất bức xúc, vì cảng này làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Hàng ngày, xe tải chở nặng chạy ầm ầm, đường nào chịu nổi?

Trà Vinh: Cảng “chui” công khai hoạt động, chính quyền có “làm ngơ”? - Hình 2

Hương lộ 81 bị băm nác bởi xe tải vận chuyển cát, sỏi từ cảng Nghĩa Phượng

Không chỉ vậy, doanh nghiệp này còn ngang nhiên chiếm dất của người dân để làm cảng. Bà Thạch Thị Minh S. cho biết: “DNTN Nghĩa Phượng lấn của gia đình tôi hơn 3 công đất để xây cảng. Tôi đã nhiều lần làm đơn thư đề nghị chính quyền cang thiệp để tôi lấy lại phần đất của mình, nhưng không biết vì sao gia đình tôi gởi đơn thư hoài mà vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết?".

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân khu vực này cho biết, cảng tồn tại nhiều năm qua, chiếm dụng hành lang đê, bốc dỡ dọc dòng sông tại đây, gây ô nhiễm môi trường, nhưng không thấy chính quyền địa phương xử lý?

Nghiêm trọng hơn, chỉ trong khoảng vài km, có mấy bến thủy hoạt động trái phép, nhưng  Sở GTVT tỉnh Trà Vinh lại "hợp pháp hóa" bằng việc “các bến đang làm thủ tục cấp phép” - rong đó, có tới 2 bến của DNTN Nghĩa Phượng tại xã Long Toàn và Dân Thành và 2 bến còn lại thuộc DNTN Tường Vi và DNTN Thanh Tuấn (?).

Chính quyền có “làm ngơ”?

Trả lời PV về vấn đề này (bằng văn bản), Sở GTVT tỉnh Trà Vinh cho biết: “Năm 2014, doanh nghiệp này đã được cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương xây dựng bến thuỷ nội địa, doanh nghiệp đã tiếng hành xây dựng và gửi hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động.Nhưng qua kiểm tra thì một số hạng mục chưa đạt yêu cầu nên chưa được cấp phép”.

Trà Vinh: Cảng “chui” công khai hoạt động, chính quyền có “làm ngơ”? - Hình 3

Văn bản trả lời TH&CL của Sở GTVT tỉnh Trà Vinh

Như vậy có nghĩa, nhiều năn qua, bến thủy nội địa của DNTN Nghĩa Phượng đã công khai hoạt động không cần giấy phép, cơ quan chức năng địa phương biết, chính quyền địa phương biết, nhưng vẫn im lặng? Chẳng hay, cảng này hoạt động đã 3 năm, những hạng mục chưa đạt ấy vẫn “trong quá trình hoàn thiện”?

Theo quy định tại khoản 1, Điều 3, Thông tư 50/2014/TT-BGTVT: "Cảng thủy nội địa là hệ thống các công trình được xây dựng để phương tiện thủy nội địa, tàu biển, phương tiện thủy nước ngoài neo đậu, xếp, dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện các dịch vụ hỗ trợ khác; cảng thủy nội địa có vùng đất cảng và vùng nước cảng. Cảng thủy nội địa, bao gồm cảng tổng hợp, cảng hàng hóa, cảng hành khách, cảng chuyên dùng".

Sở GTVT là cơ quan đủ thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động và cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi (qua công văn), đại diện Sở GTVT tỉnh Trà Vinh lại trả lời: “Có tới một nửa số bến tương tự đang hoạt động ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng, gây bất ổn đến tình hình an ninh trật tự, cũng như ATGT đường thủy”.

Trà Vinh: Cảng “chui” công khai hoạt động, chính quyền có “làm ngơ”? - Hình 4

Cảng Nghĩa Phượng ngang nhiên hoạt động không cần phép?

Chiếm đất trái phép của người dân để xây dựng cảng “chui” và vẫn ngang nhiên hoạt động, nhưng hầu như không có sự can thiệp của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nào “tuýt còi”?

Tại sao đang làm thủ tục mà lại được hoạt động; hệ lụy của việc làm trái phép này, ai sẽ phải chịu trách nhiệm?...

Dư luận băn khoăn: Không biết “ngoài tầm kiểm soát” của Sở GTVT tỉnh Trà Vinh ở đây là gì? Phải chăng, đã có sự nương tay hoặc “bảo kê” cho cảng lậu hoạt động, thách thức pháp luật và dư luận?  

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hiện nay, hoạt động kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng, khai thác cát... tại các bến bãi, cảng vụ trên các tuyến giao thông thủy nội địa phát triển mạnh, phục vụ tối ưu nhu cầu phát triển hạ tầng các công trình xây dựng. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động bến bãi, cảng thủy nội địa của chủ cơ sở còn tồn tại nhiều bất cập, gây mất ATGT  thủy và là nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng hành vi vi phạm quá tải trên đường bộ.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn
Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn

Liên quan đến vụ việc lật thuyền do dông lốc tại khu vực Sông Chanh, thị xã Quảng Yên vào ngày 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp yêu cầu tiếp tục mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn.

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.