Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trà Vinh: DN gian dối, nông dân điêu đứng - Bài 9: "Quýt làm, cam chịu"?

Có dấu hiệu “chiếm giữ” GCNQSDĐ trái phép, ép người nông dân phải ký vào đơn xin hỗ trợ, không đủ tư cách đại diện nhưng vẫn ký vào Thỏa thuận hợp tác và phía Tòa án vẫn thụ lý? Dường như, như một thực trạng tồn tại ở rất nhiều nơi thuộc ĐBSCL, người nông dân dễ dàng tin tưởng, giao bằng khoán của mình cho người khác nắm giữ, không biết đến bao giờ mới có thể đòi lại được?

"Bổn cũ soạn lại"...

Báo đã đăng tải thông tin, xoay quanh việc nông dân Hà Thị Hương có ký với ông Lữ Minh Đại (nhân viên Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú) giấy “thỏa thuận hợp tác”, để tiến tới ký kết hợp đồng về việc cung cấp thức ăn nuôi cá và con giống.

Trà Vinh: DN gian dối, nông dân điêu đứng - Bài 9:

Luật sư Lập: Đơn xin hỗ trợ là vô hiệu

Tuy nhiên, bà Hà Thị Hương khẳng định: “Tôi không có ý định nuôi cá, cũng không có ký kết bất kỳ hợp đồng nào với ông Lữ Minh Đại”.

Bà Hương chỉ đồng ý cho người cháu họ của mình là ông La Thanh Tuấn mượn ao nuôi cá.

Ngày 14/3/2014, ông Lữ Minh Đại có đến nhờ bà Hương ký vào đơn xin hỗ trợ (đã viết sẵn) gửi Ban giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú để xét hỗ trợ tiền nuôi cá cho ông La Thanh Tuấn. 

Bất ngờ, hơn 1 tháng sau, Tòa án Nhân dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, có gửi thông báo cho bà Hương, yêu cầu bà Hương ra “hầu tòa”, phía nguyên đơn là Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú, doanh nghiệp này yêu cầu bà Hương phải thanh toán số tiền là 564.344.000 đồng.

"Lập lờ đánh lận con đen"?

Tuy nhiên, một lần nữa, bà Hương khẳng định: “Tôi không có quan hệ hợp tác, ký kết bất kỳ hợp đồng nào với Công ty Trà Cú!”.

Trà Vinh: DN gian dối, nông dân điêu đứng - Bài 9:

Lời khai của bà Hương…

Trong đơn xin hỗ trợ gửi Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú ngày 14/3/2016, trên cùng lá đơn, người gửi là ông Kim Văn Nhỏ, dưới thì lại do bà Hà Thị Hương ký tên?

Lý giải điều này, bà Hương cho biết, vào khoảng 3 giờ chiều, ông Lữ Minh Đại có đến, nói là kiếm ông Kim Văn Nhỏ (tức chồng bà Hương) nhưng ông ấy đi vắng. Ông Đại sốt sắng “không kịp nữa, 4 giờ chiều Hội đồng quản trị họp mất rồi, ông Trầm Bê giàu lắm, xin hỗ trợ bao nhiêu cũng được, xin rồi lấy bằng khoán về!

Vì quá nôn nóng, nghĩ mình sẽ được trả lại GCNQSDĐ nên Bà Hương ký theo. “Nó gài tôi, nó nói là xin hỗ trợ cho cháu La Thanh Tuấn, rồi sẽ trả bằng khoán lại cho tôi, ai ngờ, nó lấy đó làm bằng chứng để kiện, bắt tôi trả tiền”, bà Hương bức xúc.

Cũng theo lời bà Hà Thị Hương, ông Đại đã đọc cho bà Hương viết vào Đơn xin hỗ trợ.

Thỏa thuận hợp tác là vô hiệu!

Ngày 12/4/2017, bà Hà Thị Hương đã viết đơn yêu cầu Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú phải trả lại GCNQSDĐ cho mình.

Trà Vinh: DN gian dối, nông dân điêu đứng - Bài 9:

Thỏa thuận hợp tác là vô hiệu, phía Tòa án vẫn thụ lý?

Luật sư Nguyễn Văn Lập (Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) cho phóng viên biết: “Căn cứ vào Giấy thỏa thuận hợp tác, người đại diện phía công ty phải là ông Lý Văn Thức, ông Lữ Minh Đại không đủ tư cách đại diện!”.

Do đó, theo luật sư Lập, hợp đồng là vô hiệu, các bên phải trao trả cho nhau những gì đã nhận. Tòa án cần tuyên Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú phải trả lại GCNQSDĐ cho bà Hương.

Mặt khác, trong Thỏa thuận hợp tác cũng nêu rõ: “Chúng tôi đã thống nhất các chính sách trên và tiến hành lập hợp đồng như thông tin trên”.

Tuy nhiên, sau đó, không có hợp đồng nào giữa bà Hương với phía Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú được ký kết và lẽ đương nhiên, tờ thỏa thuận hợp tác là vô hiệu!

Rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời, làm rõ. Không biết, phía Tòa án Nhân dân thị xã Duyên Hải có thực sự khách quan khi thụ lý hồ sơ vụ án nói trên?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và sớm thông tin tới bạn đọc.

Cao Cường – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.