Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trà Vinh: DN gian dối, nông dân điêu đứng - Bài 5: Dân mòn mỏi đi tìm… câu trả lời!

Như một lẽ đương nhiên, bán hàng dởm, gây thiệt hại lớn thì phải bồi thường. Song dường như, Công ty CP Phát triển thủy sản Trà Cú không phải gánh chịu trách nhiệm của mình, khi đã làm cho nhiều hộ nông dân phải điêu đứng, thành quả lao động tiêu tan…

Ngày 23/3/2017, TAND tỉnh Trà Vinh đã mở phiên tòa dân sự phúc thẩm mà nguyên đơn chính là Công ty CP Phát triển thủy sản Trà Cú (Công ty thủy sản Trà Cú) – một doanh nghiệp đã gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân. Không bồi thường thiệt hại, họ còn quay ra… kiện lại bà con!

Trà Vinh: DN gian dối, nông dân điêu đứng - Bài 5: Dân mòn mỏi đi tìm… câu trả lời! - Hình 1

Anh Dương Hoàng Thường mòn mỏi trên con đường đi tìm công lý

Bằng cái nhìn khách quan, công minh của Hội đồng xét xử, Tòa án cấp phúc thẩm đã hủy toàn bộ Bản án dân sự sơ thẩm số 28/2016/DSST ngày 24/6/2016 về việc “tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa, thực hiện nghĩa vụ do người chết để lại đối với hợp đồng mua bán hàng hóa và yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” - của TAND huyện Châu Thành (Trà Vinh).

Trước đó, TAND huyện Châu Thành đã ra quyết định tuyên xử trong phiên sơ thẩm. Theo đó, buộc những người nông dân này phải trả số nợ rất lớn cho Công ty thủy sản Trà Cú.

Cụ thể, bị đơn Nguyễn Thị Cẩm Linh phải trả số tiền 127.195.000 đồng bị đơn Trần Quang Phú phải trả 48.138.000 đồng, bị đơn Đỗ Văn Lù, Dương Hoàng Thương phải chịu 52.569.000 đồng.

Sau vụ việc này, nhiều nông dân đã lâm cảnh bế tắc!

Điều đáng nói, mẫu thức ăn còn dư của các hộ dân mua từ Công ty thủy sản Trà Cú, đã được Sở Khoa học Công nghệ TP. HCM kiểm nghiệm và cho kết quả là thành phần đạm ghi trên bao bì không đạt tiêu chuẩn. Nhưng kết quả, Công ty thủy sản Trà Cú chỉ bị phạt 7,5 triệu đồng!

Vô vọng trên “con đường” đi tìm công lý, anh Dương Hoàng Thương đã uống thuốc trừ sâu tự tử, ông Quốc lâm bệnh nặng qua đời...

Trà Vinh: DN gian dối, nông dân điêu đứng - Bài 5: Dân mòn mỏi đi tìm… câu trả lời! - Hình 2

Một tình tiết rất cần các cơ quan chức năng xem xét đó là Giấy phép kinh doanh số 2100526209 của Công ty thủy sản Trà Cú được cấp ngày 10/04/2013. Nhưng trong các hóa đơn mà công ty này ký kết với bà con, đã được ghi từ 3 tháng trước đó (tháng 1/2013).

Mặt khác, phía Công ty thủy sản Trà Cú đã yêu cầu chị Nguyễn Thị Cẩm Linh cùng những người khác của gia đình ông Quốc là các bị đơn Tạ Thị Đẹp, Nguyễn Đức Khánh, Nguyễn Đức Phú thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông Nguyễn Văn Quốc phải có trách nhiệm trả số nợ là 254.390.000 đồng. Theo Luật sư Phạm Duy Hiển, Văn phòng Phạm Duy, điều này là bất hợp lý!

Không chỉ cung cấp thức ăn không đúng chất lượng, Công ty thủy sản Trà Cú còn tiếp tục cung cấp thuốc xử lý bệnh cá không có nhãn mác dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt.

Theo điều 158 - Bộ luật Hình sự, quy định rất rõ về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi, phân bón, thuốc BVTV, vật nuôi. Ngoài việc xử phạt hành chính, nếu phạm tội có tổ chức, hàng giả có số lượng lớn… thì phải bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề.

Phạm tội thì phải bị trừng phạt. Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ những dấu hiệu sai phạm của Công ty thủy sản Trà Cú. Đừng để những người dân trong vụ án “cá lóc” cứ phải mòn mỏi chờ đợi câu trả lời, hết từ năm này qua năm khác…

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc tới quý vị độc giả.

                                                                            Đỗ Cao Cường

Bài liên quan

Tin mới

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5
Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5

Hai sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) đã thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Bắt giữ hơn 20 tấn sản phẩm cây dược liệu không rõ nguồn gốc
Bắt giữ hơn 20 tấn sản phẩm cây dược liệu không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok
Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh P.H.N với tổng số tiền phạt phải nộp vào ngân sách nhà nước là: 224.276.517 đồng với tổng trị giá hàng hóa vi phạm: 377.300.000 đồng.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa

Một ngày cuối xuân năm đó, nhằm ngày Rằm, tôi đến thăm già Khầu. Bên ngôi nhà nhỏ thuộc Tổ 10B, phường Sơn Lộc (TX. Sơn Tây - Hà Nội), cách Trường Sỹ quan Pháo binh chừng 100 m, một ông già vóc dáng nhỏ bé, tóc bạc trắng đang khom lưng, mải mê chắt những mẻ cám vào máng cho lợn ăn. Đó là Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phùng Văn Khầu.

THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng
THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng

Vừa qua, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) đã tiếp nhận và vận chuyển xuyên biên giới gần 2.000 tấn đường thành phẩm từ Attapeu (Lào) đến các tỉnh thành của Việt Nam cho khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID

Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra sáng 24/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.