Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trà Vinh: DN gian dối, nông dân điêu đứng - Bài 7: Mất hết rồi...

Việc Công ty CP Phát triển thủy sản Trà Cú (Công ty Trà Cú) bán thức ăn chăn nuôi dởm “vô tình” đã khiến bà con nông dân rơi vào cảnh tay trắng… Mặt khác, bà con cũng mất luôn cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi… đó là những giấy tờ đất đi mượn!

Được biết, Công ty Trà Cú đã cho nhiều hộ nông dân nợ tiền thức ăn nuôi cá với cam kết “đến khi thu hoạch xong, các hộ dân sẽ phải trả hết nợ cho công ty”. Nhưng với điều kiện phải thế chấp “sổ đỏ” để làm tin.

Trà Vinh: DN gian dối, nông dân điêu đứng - Bài 7: Mất hết rồi... - Hình 1

Án đã hủy, nhưng “nỗi buồn” còn đó…

Một số hộ dân đã phải mượn người quen giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thế chấp, nhưng cho đến giờ, giấy tờ đất… vẫn chưa đòi được?

Tất cả cũng bởi… thức ăn chăn nuôi dởm, cá chết hàng loạt, những hộ nuôi cá từ… hộ gia đình khá sung túc “hóa” nghèo, không còn khả năng trả nợ, trong 3 năm ròng rã với “vụ án cá lóc”...

"Hãy trả lại sổ đỏ cho chúng tôi!”

“Mất hết rồi, xin hãy trả lại sổ đỏ cho chúng tôi!” - Đó là những lời nói của ông Lê Thành Văn, ấp Phú Thọ, xã Thanh Mỹ (Châu Thành, Trà Vinh) khi gặp phóng viên.

Qua câu chuyện của ông Văn, được biết, ngày 12/1/2014, ông Văn có mượn một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Phạm Văn Đem (số S346460, thửa 521, Tờ bản đồ số 2, diện tích 5.720 m2, tại ấp Phú Thọ, xã Thanh Mỹ, Châu Thành, Trà Vinh).

Công ty Trà Cú đã nhận thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên, được định giá 220.000.000 đồng.

Trà Vinh: DN gian dối, nông dân điêu đứng - Bài 7: Mất hết rồi... - Hình 2

Tờ tường trình của ông Lê Thành Văn

Hai bên ký Thỏa thuận hợp tác, cam kết khi nào thu hoạch cá xong, những người nông dân sẽ trả hết số nợ cho Công ty Trà Cú. Nhưng, đau đớn thay, cá chết hàng loạt, người nông dân mất trắng và công ty vẫn đang còn giữ sổ đỏ?

Nhiều hộ dân đang rơi vào tình cảnh thê thảm, như trường hợp ông Lê Thành Văn, mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ người khác và thế chấp cho Công ty Trà Cú như trường hợp ông Trần Vũ Phương, Lê Thành Rỡ, Lê Văn Liệt…

Và tất cả, cùng chung một… kết cục!

Giao kết vô hiệu?

Theo Luật sư Nguyễn Văn Lập, Đoàn luật sư TP. HCM, người dân có quyền khởi kiện để đòi lại giấy chứng nhận quyền sự dụng đất, yêu cầu Công ty Trà Cú phải bồi thường thiệt hại.

Trà Vinh: DN gian dối, nông dân điêu đứng - Bài 7: Mất hết rồi... - Hình 3

Thỏa thuận hợp tác: thế chấp, nhưng lại không có chữ ký của người chủ sở hữu…

Trong khi đó, theo tờ Thỏa thuận hợp tác, cũng không hề có chữ ký của người “đứng tên” trong sổ đỏ. Tức là, về mặt pháp lý, chủ sở hữu không đồng ý cho thế chấp, giấy Thỏa thuận hợp tác coi như vô hiệu!

Đến nay, vụ án “cá lóc” vẫn chưa đến hồi kết, không biết kết quả rồi sẽ ra sao? Nhưng hiện tại, những người nông dân như nêu trên đang phải sống cảnh "khóc dở mếu dở": Cá chết, mất tiền và nguy cơ mất luôn cả… sổ đỏ!

Ngày 23/3/2017, TAND tỉnh Trà Vinh đã mở phiên tòa dân sự phúc thẩm mà nguyên đơn là Công ty Trà Cú. Kết quả, Hội đồng xét xử đã hủy toàn bộ Bản án dân sự sơ thẩm ngày 24/6/2016, không công nhận đơn khởi kiện do phía Công ty CP Trà Cú đưa ra.

Trước đó, vào đầu năm 2014, hơn 10 hộ nông dân ở 2 huyện Tiểu Cần và Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, đã mua và sử dụng thức ăn và thuốc của Công ty Trà Cú để nuôi cá lóc. Nhưng do sản phẩm kém chất lượng, đã khiến cá không lớn và chết hàng loạt. Trớ trêu thay, sau đó, Công ty Trà Cú đã khởi kiện những hộ nông dân, yêu cầu bồi thường (?!).

Đỗ Cao Cường

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.