Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trà Vinh: Lấy đất công cấp sai cho nhiều lãnh đạo huyện

TH&CL đã thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh - Đồng Văn Lâm vừa ký kết luận thanh tra và đề xuất kỷ luật hàng loạt cán bộ tại huyện Duyên Hải (nay là TX. Duyên Hải, Trà Vinh) “dính” đến việc chấp hành pháp luật trong việc quản lý và sử dụng đất đai. Điều đáng nói, trong đó có người nguyên là bí thư, chủ tịch, trưởng Công an huyện Duyên Hải...

 Trà Vinh: Lấy đất công cấp sai cho nhiều lãnh đạo huyện - Hình 1

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Đồng Văn Lâm vừa ký kết luận thanh tra...

Theo kết luận thanh tra, từ năm 1992-2015, địa phương đã giao 104 thửa đất ở (hơn 2,6 ha) cho 99 cá nhân là cán bộ, công chức có nhiều sai phạm như không có đơn xin giao đất, không thu tiền sử dụng đất, giao đất không qua đấu giá... Ngoài việc giao đất ở có nhiều sai phạm, huyện Duyên Hải còn giao đất, cho thuê đất nuôi trồng thủy sản cũng có sai phạm.

Cụ thể, ông Lê Văn Riếp, nguyên Trưởng Công an huyện Duyên Hải, được giao đến 4 phần đất để cất nhà ở và được cấp hơn 6 ha đất nuôi trồng thủy sản. Trong các lô đất được cấp, có lô còn bỏ trống, có lô ông cất nhà cho con sử dụng.

Tương tự, ông Lê Trọng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải (giai đoạn 2004-2010), được giao 4 phần đất và hơn 3 ha đất nuôi trồng thủy sản (cho con đứng tên 2 thửa).

Đối với ông Nguyễn Văn Ngó, Bí thư Huyện ủy (giai đoạn 2001-2003), thanh tra nêu: Năm 1981, ông được giao 0,5 ha (đất ở, đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản), nhưng đến năm 1994, lại được giao thêm gần 3 ha đất nuôi trồng thủy sản và 10 năm sau có thêm 2 thửa đất ở trong khu công an huyện và khu nhà khách huyện (thửa đất ở trong khu công an để cho con đứng tên).

Trà Vinh: Lấy đất công cấp sai cho nhiều lãnh đạo huyện - Hình 2

Lô đất của bà Lan bị thu hồi làm đường, nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay gia đình bà vẫn chưa nhận được tiền đền bù, tái định cư?

Bí thư Huyện ủy Duyên Hải (giai đoạn 2004-2015) Nguyễn Văn Cách cũng được giao 1,6 ha đất nuôi trồng thủy sản và 2 thửa đất ở (để người thân lấn chiếm 3 phần đất và con trai ông Cách được thuê nhà công vụ Duyên Hải để kinh doanh khách sạn).

Ông Dương Hoàng Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Duyên Hải (giai đoạn 1992-2000), có sai phạm trong việc giao đất nuôi trồng thủy sản cho một số cán bộ không đúng thẩm quyền. Ông cũng được giao gần 2 ha đất nuôi trồng thủy sản, 1 thửa đất ở trong khu nhà khách huyện Duyên Hải (năm 2015, ông Nghĩa đã chuyển nhượng cho người khác). Năm 2004, ông còn được mua căn nhà thuộc sở hữu nhà nước tại đường Phạm Hồng Thái, TP. Trà Vinh.

Một cán bộ khác ở cấp tỉnh cũng bị thanh tra nêu tên là ông Dương Văn Khởi - nguyên Bí thư Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh Trà Vinh. Theo đó, năm 1981, ông được giao 3.000 m2 đất (có nguồn gốc là trụ sở Huyện đội Duyên Hải), nhưng đến năm 1992 được giao hơn 1,5 ha đất nuôi trồng thủy sản (đã chuyển nhượng cho người khác). Năm 2004, ông tiếp tục được cấp thêm một thửa đất trong khu đất lương thực huyện Duyên Hải. Ngoài ra, năm 2001, ông được mua một căn nhà thuộc sở hữu nhà nước tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Trà Vinh…

Trà Vinh: Lấy đất công cấp sai cho nhiều lãnh đạo huyện - Hình 3

Khu nhà công vụ Duyên Hải được cho con trai nguyên bí thư huyện ủy biến thành khách sạn để kinh doanh

Kết luận cũng nêu đối với nhà công vụ Duyên Hải (nay là Khách sạn Tường Vy), hợp đồng giữa UBND TX. Duyên Hải và Công ty TNHH MTV Tường Vy là không đúng pháp luật. UBND TX. Duyên Hải không tiếp tục thực hiện hợp đồng, đồng thời quản lý và sử dụng theo đúng quy định.

Theo kết luận thanh tra, việc giao đất nêu trên là sai phạm. Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh giao Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải thu hồi lại đất nuôi trồng thủy sản đã giao cho chín cá nhân sử dụng, giao cho cơ quan chức năng quản lý và đề xuất hướng xử lý, đồng thời thu hồi đất thủy sản đã cho 39 cá nhân thuê.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với Bí thư Huyện ủy Duyên Hải, Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải có sai phạm qua các giai đoạn từ năm 1992 đến giai đoạn 2015.

CD - HD

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.