Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trạm kiểm soát chống buôn lậu đặt “nhầm chỗ”: Ngân sách vạ lây nhiều tỷ đồng?

Thương hiệu & Công luận đã đăng bài: “Lạng Sơn, liên ngành chống buôn lậu mất phương hướng?”. Sau đó, Đoàn công tác liên ngành BCĐ 389/QG đã làm việc với UBND tỉnh để đánh giá, xem xét hoạt động của các trạm kiểm soát liên hợp (KSLH). Sự việc tiếp tục vỡ lở…

Buôn lậu diễn biến phức tạp

Báo cáo số 197/BC-UBND của UBND tỉnh Lạng Sơn vừa gửi lên Thủ tướng Chính phủ thì hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp.

Báo cáo nhận định, đối với gian lận thương mại, trong khu vực nội địa chủ yếu gian lận về lĩnh vực thuế, sử dụng hóa đơn bán hàng gian lận về giá trị, chủng loại hàng hóa, gian lận về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa...; khu vực biên giới, các đối tượng chủ yếu lợi dụng thủ tục hải quan điện tử để khai sai các thông tin về hàng hóa và lợi dụng các quy định thông thoáng về chính sách quản lý hàng hóa XNK thực hiện hành vi gian lận thương mại.

Trạm kiểm soát chống buôn lậu đặt “nhầm chỗ”: Ngân sách vạ lây nhiều tỷ đồng? - Hình 1

Hơn 64 tỷ đồng đầu tư "nhầm" cho công tác chống buôn lậu cần phải được làm rõ?

Tình hình gian lận thương mại có dấu hiệu gia tăng, nếu không có sự quản lý, kiểm soát ngay từ biên giới. Do vậy, công tác chống buôn lậu trong thời gian tới vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Lạng Sơn, đòi hỏi phải được tổ chức chặt chẽ, chuyên sâu, duy trì kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và có sự tham gia phối hợp của các ngành chức năng để giải quyết kịp thời các tình huống đảm bảo có hiệu quả nhằm ngăn chặn hàng lậu ngay từ cửa khẩu, khu vực biên giới và đầu các tuyến đường giao thông khu vực biên giới. 

Song song với đó, cần phải có các giải pháp kiểm tra, kiểm soát tối ưu để vừa kiểm soát chặt chẽ các dấu hiệu vi phạm pháp luật, đấu tranh, xử lý hiệu quả và vừa phải tạo điều kiện thông thoáng để thu hút đầu tư, kinh doanh và hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Đầu tư xây dựng “nhầm chỗ”?

Trước tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Lạng Sơn đã cho xây dựng trạm Than Muội với mục đích thay thế trạm KSLH Dốc Quýt hiện đang hoạt động, mặc dù trạm Than Muội không nằm trong quy hoạch của tỉnh.

Tuy nhiên, trong khi trạm KSLH Tham Muội nay đã xây dựng xong và đang sẵn sàng đưa vào sử dụng để thay thế trạm Dốc Quýt, thì chính UBND tỉnh Lạng Sơn lại đề xuất với Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên trạm Dốc Quýt, vì cho rằng trạm Than Muộn đã đầu tư xây dựng “nhầm chỗ”, sẽ không phát huy được hiệu quả chống buôn lậu.

Tại thời điểm đó, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Phùng Quang Hội, Phó chánh Văn phòng - phụ trách - UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Đoàn công tác liên ngành BCĐ 389/QG đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn về việc đánh giá, xem xét giữ nguyên trạm KSLH Dốc Quýt và trạm Than Muội sẽ được sử dụng làm trụ sở xã Chi Lăng, theo kiến nghị của UBND tỉnh. Đoàn công tác sẽ tổng hợp, tham mưu, báo cáo Chính phủ xem xét cho kết luận chỉ đạo cuối cùng”.

Ngân sách vạ lây

Về việc lầm lẫn, đầu tư chống buôn lậu “nhầm chỗ” đối với trạm Than Muội dẫn đến lãng phí, ông Vũ Hồng Thủy, Giám đốc Sở Công thương Lạng Sơn cho biết: “Đến bây giờ, trạm xây xong chưa được đưa vào sử dụng vì có những bất cập; nhưng tránh lãng phí giờ chuyển mục đích sử dụng, để đạt được hiệu quả thì cần có thay đổi cho phù hợp và có khác một chút so với mục tiêu ban đầu khi xây dựng”.

Ông Phạm Ngọc Hùng, khi đó là Phó chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (nay là Phó chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ chống hàng giả) cho rằng: “Việc xây dựng trạm Than Muội với hơn 64 tỷ đồng dùng ngân sách nhà nước thay thế trạm Dốc Quýt là lãng phí và lầm lẫn. Nguyên nhân dẫn đến việc này, chính là do tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh còn hạn chế dấn đến xác định sai vị trí trong chống buôn lậu.

Việc này, cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn không thể không biết. Vậy việc lầm lẫn trong đặt trạm KSLH tại Lạng Sơn cần được cơ quan chức năng xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai và phải xử lý nghiêm minh”.

Hơn 64 tỷ đồng đầu tư nhầm cho công tác chống buôn lậu, gây lãng phí hay không, cần phải được cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm. Vấn đề lớn hơn cần nhắc tới đó là tầm nhìn, quy hoạch trong hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ở Lạng Sơn, cần chấn chỉnh, nếu không sẽ bị buôn lậu hoành hành, thậm chí là thao túng...?

Hoan Nguyễn

 

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.