Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tràn lan bánh trung thu giá rẻ rao bán qua mạng xã hội

Thị trường bánh Trung thu đang bước vào mùa náo nhiệt nhất trong năm khi Tết Trung thu sắp đến. Tuy nhiên, rất nhiều loại bánh trung thu giá rẻ đang được chào bán một cách công khai khiến người tiêu dùng lo ngại không biết chất lượng bánh thế nào.

Rao bán tràn lan

Những dòng quảng cáo “16.000 đồng 1 chiếc bánh 250gram” đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Theo lời của người bán: “Bánh vừa ngon vừa rẻ như này chỉ có em bán thôi, có đa dạng 7 vị cho cả nhà lựa chọn nhé”.

Tràn lan bánh trung thu giá rẻ rao bán qua mạng xã hội - Hình 1

Một tài khoản Facebook khác cũng công khai chào bán bánh trung thu “nhà làm” với nội dung hấp dẫn. “Bánh nhà làm nên mọi người cứ yên tâm về chất lượng, nói không với chất bảo quản. Đảm bảo ngon, bổ, rẻ. Giá yêu thương chỉ 30k/1 đôi. Bánh nhà em có: bánh nướng đậu xanh 200g, bánh dẻo đậu xanh 200g, bánh nướng thập cẩm 200g, bánh dẻo thập cẩm 200g, đặc biệt có set hộp 4 bánh giá chỉ 85.000 đồng , mọi người đi biếu tặng thì lịch sự lắm luôn. Sỉ giá tốt vui lòng nhắn để đặt hàng”.

Tràn lan bánh trung thu giá rẻ rao bán qua mạng xã hội - Hình 2

Nhiều loại bánh trung thu với hình thù mới mẻ cũng được chào bán đầy hấp dẫn. “Ai ăn bánh trung thu ới em, 1 hộp 6 chiếc (3 nhân trà xanh, đậu xanh, thập cẩm) chỉ 39.000 thôi. Đâu rẻ em rẻ hơn. Bánh chị em làm handmade để đc 5-7 ngày”.

Tràn lan bánh trung thu giá rẻ rao bán qua mạng xã hội - Hình 3

Đặc biệt hơn, nhiều loại bánh trung thu còn được rao bán theo cân. “Bánh trung thu mini đủ vị, giá hạt rẻ, chất lượng tuyệt ngon, ăn không bị ngán như bánh trung thu to nhé cả nhà...Ship toàn quốc nhé. 110k/kg (khoảng 22-23 chiếc). Lẻ 6k/chiếc”.

Tràn lan bánh trung thu giá rẻ rao bán qua mạng xã hội - Hình 4

Còn rất nhiều tài khoản Facebook khác chào mời người tiêu dùng mua bánh với các mức giá như 17.000 đồng, 20.000 đồng...với cam kết chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, trao đổi với một người làm bánh trung thu tại nhà lâu năm, được biết nếu giá bánh khoảng 20.000 – 25.000 đồng thì chủ đủ tiền cốt làm bánh, chưa tính tiền nhân công, đóng gói, điện nước, khấu hao cơ sở vật chất.... Vị này cho biết: “Để làm bánh bán với mức giá rẻ như vậy, khả năng một là nhân trộn với bột khác, hai là nhập nhân khối lượng lớn từ Trung Quốc về bởi bên Trung Quốc sản xuất nhân nhiều. Các khách sạn 5 sao cũng sử dụng nhân nhập nhưng chất lượng đảm bảo hơn, nên các đơn vị bán nhỏ lẻ khả năng nhập nhân kém chất lượng”.

Làm vỏ hộp dễ dàng

Không chỉ một mực khẳng định chất lượng đảm bảo, nhiều tài khoản Facebook bán hàng còn đăng hình quảng cáo hình thức bánh đẹp, lịch sự, phù hợp với tặng, biếu. Để làm được điều này rất đơn giản, vì có nhiều cơ sở in hộp bánh trung thu giá rẻ. Các đơn vị in hộp bánh cũng đưa ra những lời chào mời quảng cáo hấp dẫn. “Bao bì sản phẩm và thương hiệu quyết định hơn 50% sự thành công của các doanh nghiệp. In hộp bánh trung thu cao cấp thiết kế chuyên nghiệp, độc đáo sẽ nâng tầm thương hiệu, khẳng định được vị trí trên thị trường và tiếp cận dễ dàng với khách hàng tiềm năng...”. 

Tràn lan bánh trung thu giá rẻ rao bán qua mạng xã hội - Hình 5

Trong vai một người có nhu cầu muốn in hộp bánh, phóng viên biết được cơ sở sản xuất có tên là Công ty Thiết kế và in DHD địa chỉ tại số 45, ngõ 317 Tây Sơn, Đông Đa, Hà Nội có thể in bất cứ hộp bánh như thế nào theo yêu cầu của khách hàng từ tên gọi, logo, slogan...bất kể có trùng với đơn vị nào hay không. Điều này có nghĩa, nếu cơ sở nào muốn làm nhái thương hiệu chính hãng đã có từ trước thì đều có thể làm được một cách dễ dàng.

Giả bánh rẻ, hình thức vỏ bắt mắt, nhiều cơ sở bán bánh trung thu dễ dàng tiếp cận và giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Thế nhưng, không ai chắc chắn được chất lượng bánh có đảm bảo hay không bởi nhiều loại bánh được giới thiệu là “nhà làm”. Thêm việc in vỏ hộp dễ dàng, thì nhiều khả năng bánh trung thu kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh có thể trà trộn để bán cho người tiêu dùng khi đánh trúng tâm lý “ham của rẻ” của nhiều người.

Bởi vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ trong dịp Trung thu, người tiêu dùng cần tỉnh táo lựa chọn các loại sản phẩm bánh có nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.