Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tranh cãi về đơn thuốc được kê tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt

Tờ hướng dẫn sử dụng và thông tin trên Website của nhà sản xuất thuốc Mộc Hoa Trắng ghi: “Chống chỉ định, thận trọng: Phụ nữ có thai”, còn trên vỉ thuốc lại ghi: “Chống chỉ định: Không dùng cho phụ nữ có thai” là nguyên nhân gây tranh cãi trong đơn thuốc được kê tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (Vĩnh Phúc).

Tranh cãi về đơn thuốc được kê tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt - Hình 1

Thông tin về thuốc Mộc Hoa Trắng trên website Công ty CP Dược Hà Tĩnh

Sự việc bắt đầu bởi một thông tin được đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Theo đó, ngày 3/7, chị H. (xã Tam Quan, huyện Tam Đảo) vào Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (Bệnh viện Lạc Việt) khám bệnh với bệnh lý ban đầu là buồn nôn, đi ngoài nhiều lần.

Tại bệnh viện, bác sĩ Nguyễn Thu Oanh đã thăm khám và cho làm các xét nghiệm cần thiết. Sau khi có kết quả xét nghiệm cận lâm sàng bác sĩ kết luận: Thai 24 tuần tuổi, rối loạn tiêu hóa và viêm đường tiết liệu. Bác sĩ tư vấn bệnh nhận nhập viện điều trị nội trú nhưng bệnh nhân không đồng ý nhập viện điều trị mà xin về.

Thể theo nguyên vọng của bênh nhân, bác sĩ kê đơn thuốc cho bệnh nhân đem về điều trị, đơn thuốc gồm: Pimagie x20 viên (chống nôn), ngay fuuoongs 4 viên/2 lần; Trà râu ngô x2 hộp ( lợi tiểu chống viêm đường tiết niệu); Mộc hoa trắng x 20 viên, thuốc thảo mộc (chống đi ngoài) uống 4 viên/ngày, chia làm 2 lần; Oresol New 4,2 gam x 10 gói (nước điện giải).

Tuy nhiên, sau khi nhận đơn và mua thuốc, chồng chị H quay lại thắc mắc với lý do “sao bác sĩ kê thuốc Mộc Hoa Trắng cho vợ cháu”…

Sự việc được đăng tải trên facebook đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi và comment bình luận của cư dân mạng. Lý do vì trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Mộc Hoa Trắng và thông tin trên Website của nhà sản xuất ghi “chống chỉ định, thận trọng: Phụ nữ có thai” nhưng trên vỉ thuốc lại ghi “chống chỉ định: Không dùng cho phụ nữ có thai” khiến mọi người không biết đây là thuốc “chống chỉ định” hay “thận trọng” với phụ nữ có thai.

Tranh cãi về đơn thuốc được kê tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt - Hình 2

Thông tin không đồng nhất gây khó hiểu về thuốc Mộc Hoa Trắng

Được biết, Mộc Hoa Trắng là loại thuốc thảo dược do Công ty CP Dược Hà Tĩnh sản xuất. Theo giới thiệu của nhà sản xuất thì thành phần của thuốc chủ yếu là cây Mộc Hoa Trắng, trong vỏ cây mộc hoa trắng là các ancaloit trong đó hoạt chất chính là conessin. So với một số loại thuốc chữa lỵ amip thì conessin có ưu điểm có thể dùng đường uống và diệt được amip ở cả hai thể hoạt động và kén. Vì vậy, có thể tiêu diệt được mầm bệnh tận gốc và ngăn chặn bệnh lây lan. Điều trị nhiễm lỵ amip ở cả hai thể hoạt động và thể kén, gây đau bụng Viêm đại tràng, tiêu chảy, ăn uống không tiêu. Nhiễm khuẩn đường tiêu hoá. Thuốc dùng được cho cả người lớn và trẻ em.

Thông tin thêm về loại thuốc này, Dược sĩ Võ Trọng Nhân, Phó Tống giám đốc Công ty cổ phần dược Hà Tĩnh, đơn vị sản xuất thuốc Mộc Hoa Trắng cho biết: Từ trước đến giờ nếu phụ nữ có thai dùng số lượng vừa đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ thì chưa có trường hợp nào phản ánh đến Công ty dùng thuốc xảy ra hậu quả. Đối với phụ nữ có thai họ cũng hỏi rất nhiều là có uống được thuốc Mộc Hoa Trắng hay không? Chúng tôi khuyên vẫn dùng được vì đây là hợp chất thiên nhiên (thuốc đông y) cũng không ảnh hưởng nhiều nếu thai ở thời kỳ tiền làm tổ còn thai lớn thì không ảnh hưởng gì.

Cũng liên quan đến vụ việc, sau khi nhận được thông tin phản ánh của bệnh nhân và sự cố gây tranh cãi trên cộng đồng mạng, Ban lãnh đạo Bệnh viện và bác sĩ Oanh đã liên hệ và gặp trực tiếp gia đình.

Trao đổi với phóng viên, đại diện bệnh việc Lạc Việt cho biết: Tại buổi gặp giữa bệnh viện với gia đình bệnh nhân, bác sĩ Oanh xin đã lỗi về sai sót trên và mong gia đình thông cảm, mong gia đình hạ thông tin trên Facebook xuống. Đại diện gia đình bệnh nhân (bố chồng bệnh nhân H) cũng thông cảm và khẳng định sự việc cũng may mắn vì con dâu chưa uống thuốc, chưa xảy ra hậu quả gì. Gia đình cũng chia sẻ những khó khăn, rủi ro mà ngành y luôn phải đối mặt đồng thời thông cảm cho những sai sót không mong muốn của bác sĩ Oanh và chấp nhận lời xin lỗi của bác sĩ, cũng như bệnh viện.

Với các nhân bác sỹ Oanh, người trực tiếp thăm khám và chỉ định đơn thuốc chưa phù hợp, gây tranh cãi, bệnh viện Lạc Việt đã quyết định hình thức kỷ luật khiển trách bằng văn bản trước toàn thể bệnh viện.

Lê Sơn – Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.