Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tranh chấp chung cư - Bài 2: Hình sự hoá trong vụ tranh chấp dân sự

Liên quan đến chung cư Hoàng Anh Gold House (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. HCM) do Công ty TNHH An Tiến làm chủ đầu tư (Công ty An Tiến), từ sự việc tranh chấp bàn giao phí bảo trì, tiện ích chung; sau đó, Công ty An Tiến đã làm đơn thư tố cáo ban quản trị chung cư phá hoại tài sản của công ty trong một vụ việc khác... (!).

Có hay không việc phá hoại tài sản?

Tranh chấp chung cư - Bài 2: Hình sự hoá trong vụ tranh chấp dân sự - Hình 1

Chung cư Hoàng Anh Gold House (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Theo Ban quản trị (BQT) chung cư Hoàng Anh Gold House, chủ đầu tư (CĐT) thực hiện việc rào chắn nhưng không có bất kỳ thông báo nào đến BQT làm ảnh hưởng đến công tác quản lý. Hơn nữa, việc rào chắn không chỉ gây mất thẩm mỹ của khu chung cư, mà còn tạo điều kiện sinh sôi của động vật gây nguy hại đến sức khỏe, sinh hoạt của cư dân.

BQT cho rằng, thời gian gần đây, theo phản ánh xuất hiện số đối tượng xâm nhập vào khu đất để hút chích, gây mất an ninh trật tự, vượt quá sự kiểm soát của lực lượng bảo vệ và BQT, gây bức xúc cho người dân tại khu chung cư.

“Sau khi nhận được phản ánh của cư dân về việc CĐT tự ý rào chắn, BQT đã tiến hành thông báo bằng văn bản nhiều lần đến CĐT đề nghị tháo dỡ, nhưng không nhận được bất kỳ sự phản hồi nào từ phía CĐT, buộc BQT phải họp và dựa trên nguyện vọng của các cư dân đã ra quyết định tháo dỡ”, ông Trần Đức Tấn, thành viên BQT cho hay.

BQT cho rằng, việc tháo dỡ này không phải là hành vi hủy hoại tài sản, bởi không có tài sản nào bị đập phá mà chỉ tháo dỡ và di dời hàng rào được dựng trên phần đất thuộc quyền sử dụng chung của cộng đồng sống trong chung cư và được BQT chung cư quản lý vận hành. Những tấm tôn được tháo dỡ còn nguyên vẹn, không bi cong vênh và vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng. “Như vậy hoàn toàn không có tài sản nào bị hủy hoại”, BQT khẳng định.

Hoang mang vì bị tố cáo phá hoại tài sản

Tranh chấp chung cư - Bài 2: Hình sự hoá trong vụ tranh chấp dân sự - Hình 2

Giấy triệu tập của cơ quan điều tra (Ảnh BQT cung cấp)

Công ty An Tiến đã tố cáo: “BQT phá hoại tài sản của người khác được quy định tại Điều 143 - Bộ luật Hình sự, hành vi này gây thiệt hại lớn cho Công ty An Tiến với số tiền thiệt hại lên tới 600 triệu đồng. Công ty An Tiến đề nghị xử lý hình sự đối với những cá nhân trực tiếp và gián tiếp có hành vi phá hoại tài sản thuộc sở hữu của Công ty An Tiến”.

Trong cuộc họp ngày 9/9, do BQT Hoàng Anh Gold House tổ chức, cư dân cho rằng hành vi tố cáo của CĐT đến cơ quan cảnh sát điều tra, gây hoang mang, làm xáo trộn cuộc sống của cư dân. Theo BQT, nguồn gốc của vấn đề nằm ở chỗ: CĐT chậm trễ tiến hành bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho BQT; tự ý lập hàng rào trên phần đất thuộc quyền sử dụng chung của cộng đồng, khi BQT tháo dỡ thì ngay lập tức hình sự hóa mối quan hệ tranh chấp dân sự mà người có lỗi chính là CĐT.

BQT cho rằng, Dự án khu nhà ở Phước Kiển là một khối thống nhất, khu trung tâm thương mại 18 tầng - đã được phê duyệt và hoàn thành cùng thời điểm với khu chung cư cao tầng Hoàng Anh Gold House và Phú Hoàng Anh theo Quyết định 111/QĐ-SXD-PTN. Đến nay, đã hơn 5 năm, cư dân về sinh sống nơi đây, khu đất đó giờ bị rào chắn tôn kín làm bãi giữ và rửa xe.

Cũng theo Quyết định 111/QĐ-SXD-PTN khu công trình công cộng cấp khu vực là phòng khám đa khoa quốc tế. Nay được xây dựng kín một phần thành quán nhậu Lộc Anh, một phần chiều dài từ quán nhậu bị chắn bởi hàng rào tôn che khu công viên bãi cỏ trong dự án.

Theo BQT, đất công trình công cộng trong dự án nhà ở xã Phước Kiển thuộc sở hữu của Nhà nước, do chính quyền và cơ quan chức năng quản lý. Cư dân được hưởng tiện ích công cộng như trong dự án được phê duyệt, như giới thiệu quảng cáo trong hợp đồng mua bán.

“Từ khi bàn giao nhà cho người mua, rất nhiều hộ dân trong chung cư bất bình vì nhiều hạng mục không được đầu tư xây dựng như cam kết trong hợp đồng và phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Song song đó, nhiều hạng mục đã xây dựng, chỉ qua thời gian ngắn sử dụng nay xuống cấp nghiêm trọng mà không được CĐT bảo hành kịp thời. Nay, CĐT tiếp tục tố cáo BQT - những người được chủ sở hữu căn hộ tin tưởng, giao phó trách nhiệm để quản trị chung, hành vi này đánh lạc hướng, có nguy cơ gây nên oan sai”, bà Nguyễn Minh, thành viên BQT chia sẻ với PV.

BQT chung cư Hoàng Anh Gold House cho rằng, cơ quan cảnh sát điều tra cần làm rõ nội dung trong đơn thư tố cáo, xác định quyền sở hữu và sử dụng hợp pháp của Công ty An Tiến đối với từng hạng mục trong dự án, đặc biệt là diện tích bãi cỏ, nơi mà Công ty An Tiến cho rằng đây là diện tích sở hữu riêng.

Nguyễn Lánh - Nguyễn Điệp

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.