Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tranh chấp chung cư - Bài 7: Viết tiếp vụ CĐT bị tố “ăn gian” tường

Ngày 17/10, nhiều khách hàng tìm đến Dự án Đạt Gia Residence - đã rất bức xúc khi nhiều hạng mục của công trình không hoàn thành tiến độ theo đúng cam kết trong hợp đồng. Không những vậy, dự án này còn có dấu hiệu “ăn gian” vật liệu xây dựng, tự ý mở rộng diện tích căn hộ, buộc khách hàng phải đóng thêm chi phí.

DA Đạt Gia Residence, quận Thủ Đức (TP. HCM), do Công ty TNHH Tư vấn và kinh doanh nhà Đạt Gia làm CĐT vào cuối năm 2015. Theo đúng tiến độ, DA sẽ được CĐT bàn giao vào quý II/2017. Tuy nhiên, ngày 22/8, khi khách hàng đến nhận nhà, phát hiện nhiều hạng mục xây dựng chưa hoàn chỉnh và có dấu hiện ăn bớt VLXD.

Tranh chấp chung cư - Bài 7: Viết tiếp vụ CĐT bị tố “ăn gian” tường - Hình 1

Khách hàng kéo đến Dự án Đạt Gia Residence (Ảnh Nguyễn Lánh)

Theo hợp đồng bề ngang của tường dày 20cm, tuy nhiên thực tế tường chỉ từ 10-15cm. Thêm vào đó, căn hộ được CĐT nới rộng diện tích từ 1-2 m2. Một sự thật vô lý là phía CĐT yêu cầu khách hàng phải trả thêm chi phí cho diện tích mở rộng này.

Ông Trần Thế Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và kinh doanh nhà Đạt Gia (Công ty Đạt Gia) trả lời trước những bức xúc khách hàng:

"Bản vẽ mô tả diện tích căn hộ đính kèm trong hợp đồng chỉ mang tính minh họa, không mang tính chất xác định quy cách các hạng mục căn hộ. Việc xác định quy cách các hạng mục xây dựng, phải căn cứ theo bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt của Bộ Xây dựng về kết quả thẩm định thiết kế cơ sở, quy cách tường của dự án.

Cụ thể, tường trong căn hộ 10cm, tường ngăn giũa 2 căn hộ 15cm, tường bao che ngoài và tọa điểm nhấn kiến trúc  từ 15-20cm. Tường có độ dài 10-20cm đều là tường che vách ngăn, không phải tường chịu lực và đều đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng".

Tranh chấp chung cư - Bài 7: Viết tiếp vụ CĐT bị tố “ăn gian” tường - Hình 2

Ông Trần Thế Hà (ngồi giữa bìa trái), TGĐ Công ty Đạt Gia làm việc với khách hàng (Ảnh Nguyễn Lánh)

Tại buổi họp, ông Hà mong muốn khách hàng thông cảm cho CĐT và nhiều lần xin lỗi khách hàng vì chậm trễ bàn giao căn hộ.

Theo ông Hà, hiện nay chưa có dự án nào được bàn giao đúng tiến độ, riêng Dự án Đạt Gia Residence chậm tiến độ là điều bất khả kháng: “Thứ nhất, có tai nạn chết người, cho nên Sở Xây dựng yêu cầu ngừng thi công. Thứ hai là vừa rồi mưa liên tục không thi công được, vì vậy công ty đã có văn bản xin lỗi và hoãn đến tháng 9”.

Phía khách hàng bức xúc, không đồng tình ý kiến CĐT đưa ra vì cho rằng, diện tích tường bị cắt giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng căn hộ khi đi vào sử dụng; khoản tiền trả thêm vào diện tích phát sinh hoàn toàn vô lý, không nằm trong hợp đồng thỏa thuận hai bên. Yêu cầu CĐT thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã đưa ra, không căn cứ vào bản vẽ được phê duyệt của Bộ Xây dựng.

Tranh chấp chung cư - Bài 7: Viết tiếp vụ CĐT bị tố “ăn gian” tường - Hình 3

Dự án Đạt Gia Residence vẫn đang thi công, chỉ có biên bản nghiệm thu PCCC từ tầng 1 trở lên (Ảnh Nguyễn Lánh)

Những căn hộ tại Dự án Đạt Gia Residence “phù phép” xây dựng khác so với hợp đồng thỏa thuận - đang gây nhiều bức xúc cho cư dân, việc thực hiện theo đúng trách nhiệm của CĐT là cần thiết, tuy nhiên việc nói một đằng làm một nẻo lợi dụng lòng tin để ăn gian vật liệu, đòi thêm chi phí mở rộng diện tích là hoàn toàn thiếu hợp lý.

“Theo quy định của pháp luật, trách nhiệm phía CĐT thực hiện xây dựng đảm bảo theo bản vẽ phê duyệt  của cơ quan chức năng, tuy nhiên nếu CĐT tư đã ký hợp đồng với khách hàng xây dựng căn hộ có chất lượng tốt hơn bản vẽ phê duyệt, thì họ phải thực hiện” một khách hàng nói.

Trước đó, ngày 3/10, hàng chục khách hàng kéo đến trụ sở Công ty Đạt Gia, yêu cầu CĐT cam kết thời hạn bàn giao nhà, cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án, bản vẽ chi tiết 1/500 được phê duyệt của Sở Xây dựng TP. HCM, giải quyết về chất lượng căn hộ như tường nứt, tường mỏng; diện tích căn hộ bị giảm; cửa sổ bị lệch; cam kết bàn giao nhà khi đầy đủ giấy tờ pháp lý, đặc biệt lý giải về việc CĐT “ăn” 10 cm tường của khách hàng”...

Nguyễn Lánh - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.