Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trao giải báo chí viết về công tác giảm nghèo

Chiều 12/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ LĐ-TB&XH và Hội nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao giải cuộc thi tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn (2016 – 2020) lần thứ nhất 2017. Có 24 tác giả và 2 tập thể đoạt giải ở các loại hình báo chí.

Trao giải báo chí viết về công tác giảm nghèo - Hình 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao giải A cho các tác giả đoạt giải

Đến dự lễ trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, đại diện các ban, ngành, các tập thể, cá nhân đoạt giải cùng các cơ quan báo chí.

Sau 8 tháng phát động, tính đến hết ngày 10/9, Ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 300 tác phẩm dự thi của các cá nhân, tập thể các cơ quan báo chí trung ương và địa phương với các thể loại phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh…

Nhiều bài viết đã phân tích, so sánh với việc thực hiện các nhóm chính sách giai đoạn (2010 – 2015), qua đó truyền tải thông điệp “Mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn (2016 – 2020).

Các tác giả cũng đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, với nhiều khía cạnh như: Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự sáng tạo, vận dụng phù hợp với từng địa bàn; khắc phục, loại bỏ tâm lý trông chờ dự án, chương trình đầu tư của nhà nước; xuất phát điểm thấp; nhiều khu vực còn thường xuyên chịu ảnh hưởng, hậu quả của thiên tai lũ lụt; phản ánh khá đa dạng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trên cả nước, gắn với thực tiễn công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở cơ sở; truyền tải tới mọi người dân thông điệp “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, luôn được cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm và tập trung thực hiện.

Trong hơn 30 năm đổi mới, phát triển và hội nhập, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trong đó có thành tựu nổi bật về xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam đã giảm mạnh từ trên 58% (năm 1993) xuống còn khoảng 7% theo chuẩn đa chiều vào (năm 2017).

Phó Thủ tướng cho rằng, đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong Mục tiêu Thiên niên kỷ mà Việt Nam hoàn thành trước thời hạn, được Liên Hợp Quốc ghi nhận và cộng đồng quốc tế đánh giá cao, coi Việt Nam là một điểm sáng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên toàn cầu.

Có được thành tựu đó, Phó Thủ tướng ghi nhận sự đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên đã thường xuyên, trực tiếp đưa thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền những mô hình tốt, cách làm hay, những gương điển hình tiên tiến, phản ánh những vấn đề bức xúc về công tác giảm nghèo, góp phần tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đồng thuận xã hội theo chủ trương “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Phó Thủ tướng mong muốn những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, thông tin truyền thông, tiếp tục tham gia tích cực, đồng hành với cuộc thi trong năm 2018 và các năm tiếp theo; đi tới các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, các vùng phía tây của các tỉnh duyên hải miền Trung, vùng bãi ngang, ven biển để thu thập đề tài, viết về công tác giảm nghèo, thoát nghèo của người dân.

Trao giải báo chí viết về công tác giảm nghèo - Hình 2Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn ghi nhận sự nỗ lực và cống hiến của các cơ quan báo chí, cá nhân các phóng viên đã tích cực tuyên truyền, không quản ngại khó khăn vất vả để nêu lên những vấn đề còn tồn tại cũng như tuyên dương những cá nhân, đơn vị trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải lần này. Yêu cầu các cơ quan báo chí tiếp tục có những tác phẩm báo chí chất lượng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào công cuộc đổi mới. Đặc biệt, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với mọi người, qua đó nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Giải báo chí về công tác xóa đói giảm nghèo lần thứ nhất năm 2017 có 24 tác giả và 2 tập thể có các tác phẩm đoạt giải. Trong đó trao 1 giải A; 5 giải B; 8 giải C và 10 giải khuyến khích.

Trước đó, các đại biểu tham dự buổi lễ đã quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đang diễn ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.