Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN

Tối ngày 15/01/2017, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ đợt 5 được tổ chức trọng thể với sự tham dự của các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1.

THCL - Tối ngày 15/01/2017, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ đợt 5 được tổ chức trọng thể với sự tham dự của các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1.

Đến dự Lễ trao Giải thưởng có đồng chí Trần Đại Quang, Ủy Viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; các nhà khoa học, tác giả, đồng tác giả của các công trình, cụm công trình được tặng Giải thưởng; đại diện cán bộ nghiên cứu, quản lý từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp trong cả nước; các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương.

Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN - Hình 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao giải thưởng Hồ Chí Minh cho 9 tác giả

Giải thưởng cao quý

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN là những Giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực KH&CN của Đảng và Nhà nước được xét tặng cho các công trình, cụm công trình xuất sắc và đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về KH&CN, có tác động lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng và thiết thực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và sự nghiệp phát triển KH&CN của đất nước.

Giải thưởng được bắt đầu từ năm 1996, cho đến nay đã có 4 đợt xét tặng vào các năm 1996, 2000, 2005 và năm 2010, năm 2016 là đợt xét tặng thứ 5.

Trong số 95 công trình, cụm công trình tham gia đăng ký xét tặng Giải thưởng đợt 5 này, Chủ tịch nước đã phê duyệt quyết định tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN cho 9 công trình, cụm công trình và tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN cho 7 công trình, cụm công trình.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, các công trình được đề xuất đều là các công trình có hàm lượng khoa học rất cao và có những đóng góp tích cực không chỉ vào thực tiễn xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng tại Việt Nam mà còn góp phần chung cho sự phát triển của thế giới. Các công trình đạt Giải thưởng lần này đã được xem xét thông qua hệ thống tiêu chí đánh giá minh bạch, chặt chẽ, khoa học trên nhiều phương diện, cả về giá trị khoa học, công nghệ và giá trị thực tiễn, hiệu quả kinh tế-xã hội.  

Thành viên các Hội đồng là những nhà khoa học xuất sắc, được công nhận như GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, GS. Ngô Bảo Châu… đã làm việc với tinh thần công tâm, trung thực và hết sức khách quan để lựa chọn ra những công trình xứng đáng nhất trong rất nhiều các công trình được đề xuất. Đây thực sự là công việc hết sức khó khăn đối với các nhà khoa học trong việc đánh giá, bởi các công trình tham gia đăng ký xét tặng đều là những công trình có ý nghĩa khoa học, thực tiễn rất lớn, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tạo điều kiện cho cán bộ KH&CN

Nhiều công trình có các tác giả còn rất trẻ, trung bình dưới 40 tuổi, hay sự tham gia của các tác giả là người nước ngoài đã minh chứng cho sự phát triển và hội nhập quốc tế của nền khoa học nước nhà.

Tác giả có công trình được tặng Giải thưởng sẽ được nhận Bằng chứng nhận Giải thưởng do Chủ tịch nước tặng cùng tiền thưởng theo quy định của Chính phủ.

Giải thưởng cao quý này cho thấy sự quan tâm, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp, cống hiến của các nhà khoa học đối với đất nước. Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, việc công nhận các công trình đạt Giải thưởng là sự khích lệ, cổ vũ kịp thời và thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với không chỉ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu mà còn đối với toàn ngành KH&CN. Đồng thời là động lực thúc đẩy những người làm khoa học nỗ lực, sáng tạo hơn nữa để có được các công trình xuất sắc với tính ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rộng lớn, đóng góp cho thành công của công cuộc hội nhập của đất nước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Bộ KH&CN, các bộ, ban, ngành địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ cán bộ KH&CN, nhất là các chuyên gia giỏi, có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Tạo môi trường thuận lợi, điều kiện tinh thần và vật chất để cán bộ KH&CN phát triển bằng tài năng và hưởng lợi ích xứng đáng với giá trị lao động sáng tạo của mình.

Hà Thu

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.