Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trẻ em trước nguy cơ lao động sớm sau thảm họa thiên nhiên

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cảnh báo việc thiên tai có tính chất nghiêm trọng và xảy ra thường xuyên hơn tại Việt Nam, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, có thể khiến nhiều em nhỏ trở thành lao động trẻ em nếu không có những biện pháp phòng ngừa thích hợp.

"Vì thiên tai hủy hoại sinh kế và điều kiện kinh tế gia đình, trẻ em có thể không còn lựa trọn nào khác ngoài việc phải bỏ học và đi làm vì sự sinh tồn của bản thân và gia đình", Giám đốc ILO Việt Nam Chang-Hee Lee cho biết.

Là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu, thiên tai tại Việt Nam ngày càng trở nên nghiêm trọng và khó dự đoán. Theo Bộ NN&PTNT, Việt Nam đã hứng chịu hơn 20 thiên tai trong năm 2016 nói riêng, bao gồm hạn nặng, lũ lụt và xâm nhập mặn.

Trong khi đó, gần 70% dân số Việt Nam sống ở nông thôn và hơn 40% lực lượng lao động làm việc trong khu vực nông nghiệp, khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động mà thiên tai để lại về mặt lao động, việc làm và an sinh xã hội. 

"Trẻ em là một trong những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước những tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu", Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại buổi hội thảo về phòng ngừa lao động trẻ em trong thảm hoạ thiên nhiên và biến đổi khí hậu ở Hà Nội ngày 13/6. Sự kiện do ILO và Bộ LĐ-TB&XH phối hợp tổ chức. 

Theo Thứ trưởng, Việt Nam đã có một khuôn khổ pháp lý và chiến lược để phòng chống và giảm nhẹ thiên tai,ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như các chính sách hỗ trợ trẻ em và gia đình trong tình trạng khẩn cấp do thiên tai. Chính phủ cũng giúp đỡ các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai khắc phục hậu quả.

"Việc bảo vệ trẻ em, phòng ngừa lao động trẻ em trong thiên tai đòi hỏi hỏi sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội", ông cho biết. 

Vấn đề này được cũng được Tham tán Kinh tế của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, John Hill chia sẻ, trong phát biểu tại buổi hội thảo. "Khả năng ngăn chặn các thế lực thiên nhiên của chúng ta là có hạn. Nhưng chúng ta có thể cùng nhau khắc phục hậu quả", ông nói.

Trong khi đó, Giám đốc ILO tại Việt Nam kêu gọi hợp tác trên nhiều lĩnh vực chính sách ở các cấp khác nhau, bao gồm hỗ trợ tài chính, tập huấn chuẩn bị ứng phó, thành lập các nhóm hỗ trợ cộng đồng và các cơ chế kiểm tra điều kiện và an toàn lao động trong các chương trình phục hồi kinh tế. 

Ông nói thêm: "Các giải pháp nên tập trung vào xác định các vấn đề cụ thể và các trường hợp lao động trẻ em để cải thiện sự phối hợp, giám sát và thu thập dữ liệu về bảo vệ trẻ em và lao động trẻ em”.

Theo điều tra quốc gia về lao động trẻ em năm 2012 do Chính phủ Việt Nam và ILO tiến hành, cả nước có 1,75 triệu lao động trẻ em, chiếm gần 10% dân số trẻ em toàn quốc. 

Tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia để thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững, với một mục tiêu cụ thể nhằm loại bỏ mọi hình thức lao động trẻ em vào năm 2025. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới khởi xướng các cuộc thảo luận để hình thành liên minh 8.7, mạng lưới kết nối các bên liên quan để đạt mục tiêu 8.7 của Mục tiêu Phát triển Bền vững nhằm giải quyết vấn đề lao động trẻ em, lao động cưỡng bức, nô lệ hiện đại và buôn bán người.

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quốc gia về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam (ENHANCE) nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới phòng  chống Lao động Trẻ em 2017. Dự án, do Bộ Lao động Hoa Kỳ tài trợ.

 PV

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.