Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trong 12 năm, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) không đóng chế độ bảo hiểm cho hàng trăm giáo viên

Chủ tịch UBND huyện Như Thanh (Thanh Hóa) Đinh Xuân Hướng vừa ban hành kết luật thanh tra đột xuất việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với 53 trường học đã thôi hợp đồng các giáo viên, nhân viên hành chính từ năm 2017.

Kết luật thanh tra chỉ hàng loạt các sai phạm trong việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động từ năm 2005-2017.

Trong 12 năm, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) không đóng chế độ bảo hiểm cho hàng trăm giáo viên - Hình 1

Kết luận thanh tra nêu rõ những sai phạm của các đời Chủ tịch UBND huyện tiền nhiệm

Trong đó, trách nhiệm lớn nhất của UBND huyện Như Thanh đã không đóng chế độ bảo hiểm, mà bắt người lao động phải đóng tới 2,3 tỉ đồng.

Cụ thể, từ năm 2005 đến 2017, trên địa bàn toàn huyện có tổng số 182 giáo viên các môn đặc thù, nhân viên hành chính trong ngành GD-ĐT thôi hợp đồng lao động tại 53 trường học. Tổng số tiền BHXH, BHYT, BHTN những trường hợp trên phải đóng là gần 5 tỉ đồng.

UBND huyện Như Thanh, tức chủ sử dụng lao động, phải đóng cho người lao động số tiền hơn 3,3 tỉ đồng (số còn lại người lao động phải đóng).

Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra số tiền mới đóng có 2,5 tỉ đồng, còn nợ hơn 834 triệu đồng.

Trong đó, người sử dụng lao động chỉ đóng có 178 triệu đồng, còn 2,3 tỉ đồng bị lãng quên, bắt người lao động phải đóng.

Số tiền 2,3 tỉ đồng UBND huyện Như Thanh phải có trách nhiệm chi trả lại cho người lao động chậm nhất là hết quý III/2019; đồng thời thanh toán số tiền còn nợ BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm hơn 834 triệu đồng; yêu cầu các trường học phải trả lại số tiền hơn 178 triệu đồng cho NLĐ, do kế toán trường học đã thu tiền nhưng không nộp.

Tổng số nợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp tính đến thời điểm thanh tra là hơn 1,2 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền lãi chậm đóng bảo hiểm).

Từ những vi phạm trên, kết luận cho rằng nguyên nhân là do thiếu một số vị trí, môn đặc thù để xây dựng trường chuẩn quốc gia (nhu cầu tuyển, sử dụng giáo viên, nhân viên hành chính, nhưng không thực hiện quyền lợi cho người lao động).

Nguồn thu ngân sách thấp, khả năng tự cân đối ngân sách để chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho giáo viên, nhân viên hợp đồng gặp khó khăn.

Những khuyết điểm nêu trên có trách nhiệm trước hết thuộc về tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND huyện, phòng Nội vụ, phòng GD-ĐT, phòng Tài chính và Kế hoạch, phòng Tư pháp, phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động huyện, Kho bạc nhà nước huyện, BHXH huyện, Hiệu trưởng, kế toán các trường có vi phạm từ năm 2005 đến 2017.

 Trong 12 năm, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) không đóng chế độ bảo hiểm cho hàng trăm giáo viên - Hình 2

UBND huyện Như Thanh đã cố tình để giáo viên, nhân viên ngành giáo dục phải đóng BHXH tới 2,3 tỉ đồng

"UBND huyện Như Thanh xin tiếp thu, nhận trách nhiệm và nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ khuyết điểm vi phạm. Chấm dứt ngay và không tái diễn việc hợp đồng lao động không đúng quy định"- kết luận thanh tra nêu.

Chủ tịch UBND huyện Như Thanh cũng yêu cầu, các tập thể, cá nhân có liên quan tới các vi phạm trên nghiêm túc kiểm điểm trước UBND huyện và có kết quả báo cáo trước ngày 31/10.

Những sai phạm này, liên quan trách nhệm của các đời Chủ tịch UBND huyện tiền nhiệm.

Để xảy ra sự việc trên, là do nhiều năm trước, UBND huyện Như Thanh đã ký tràn lan hàng loạt hợp đồng với các giáo viên ngoài biên chế không đúng quy định; thỏa thuận hợp đồng với cán bộ, nhân viên nhưng lại không thực hiện đóng BHXH cho người lao động.

Được biết, tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là khu vực miền núi, đã xảy ra tình trạng tương tự.

 Theo phapluatplus.vn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.