Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc âm thầm tích vàng như Nga: Cú đánh vào USD

Ngân hàng Trung ương Nga đẩy mạnh mua vàng tích trữ, trong khi giới quan sát nghi ngờ Trung Quốc cũng đang âm thầm tích trữ.

Dữ liệu chính thức từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho thấy trữ lượng vàng dự trữ của Trung Quốc không thay đổi từ năm 2016, khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Tính đến cuối tháng 6/2018, Trung Quốc dự trữ 1.843 tấn vàng, với giá trị tương đương 74,1 tỷ USD.

Trung Quốc rất ít khi tiết lộ sự gia tăng về trữ lượng vàng. Hồi năm 2015, lần đầu tiên sau 6 năm, PBOC mới thông báo tăng 57% lượng vàng dự trữ lên 53,3 triệu ounce.

Thời điểm ra thông báo trùng khớp với khoảng thời gian áp dụng các quy định mà IMF đặt ra liên quan tới dự trữ ngoại hối và dữ liệu nợ, trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc vừa đưa đồng nhân dân tệ vào rổ tiền Quyền rút vốn Đặc biệt.

Giới phân tích nghi ngờ liệu Bắc Kinh có thực sự đang ngừng tích lũy vàng hay không.

Họ cho rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ và giá vàng giảm năm nay là hai lý do khiến Trung Quốc âm thầm mua vàng. 

Trung Quốc âm thầm tích vàng như Nga: Cú đánh vào USD - Hình 1

Giới quan sát tin rằng Trung Quốc đang âm thầm tích trữ vàng

"Vẫn có chiến lược thầm lặng mua vàng tích trữ từng chút một", Philip Klapwijk, giám đốc điều hành Precious Metals Insights kiêm chuyên gia theo dõi thị trường kim loại quý gần 30 năm, nhận định với báo Bloomberg, "lý do sở hữu vàng như một sự đa dạng hóa danh mục đầu tư được cho là khả thi trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington căng thẳng vì chiến tranh thương mại”.

Theo ông Ronan Manly - chuyên gia kim loại quý BullionStar của Singapore, là một trong những quốc gia có trữ lượng vàng lớn nhất trên thế giới, Trung Quốc muốn tích lũy mạnh vàng dự trữ để cắt giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Trong một cuộc phỏng vấn với RT, ông cho biết vàng dự trữ của Trung Quốc và Nga kết hợp có thể làm rung chuyển sự thống trị của Mỹ trong nền kinh tế toàn cầu.

Ý kiến của ông Manly được nhiều chuyên gia tán đồng. Trước đó, số liệu thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết Ngân hàng Trung ương Nga đã mua 26,1 tấn vàng hồi tháng 7, nâng dự trữ vàng của Nga lên 2.170 tấn. Đây là giao dịch vàng lớn nhất trong một tháng của Nga kể từ cuối năm 2017.

Theo thông tin trên trang web của Ngân hàng Trung ương Nga, vào thời điểm cuối tháng 7, kho vàng của Nga có giá trị khoảng 77,4 tỷ USD.

Tính theo giá trị hiện tại, giá trị của kho vàng này vào khoảng 83,6 tỷ USD.

Dự trữ vàng của Nga đang tiến gần đến mức kỷ lục 2.800 tấn thời Liên Xô vào năm 1941. Trong vòng 10 năm qua, tỷ lệ vàng trong kho dự trữ của Nga đã tăng gấp 10 lần.

Việc Nga đẩy mạnh hoạt động mua vàng diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Moscow.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Dmitry Tulin cho biết Moscow xem vàng là “vật bảo đảm 100% trước các rủi ro về pháp lý và chính trị”.

Theo giải thích của ngân hàng Nga, tích trữ vàng cũng là chiến lược của nước này nhằm đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoài đồng USD. Gần 2/3 số vàng của Nga được cho là cất trong kho của ngân hàng trung ương tại Moscow. Số còn lại có thể được dự trữ tại thành phố St. Petersburg và thành phố Yekaterinburg.

Theo ý kiến của đông đảo giới quan sát, động thái tăng tích trữ vàng của Nga và Trung Quốc có thể là một phần của chiến lược để thương mại quốc tế tránh phụ thuộc vào đồng USD. Thậm chí, các đồng tiền có thể quay về thời được đảm bảo bằng vàng trong tương lai và tránh phụ thuộc vào USD - đồng tiền không còn được đảm bảo bằng vàng.

Trong khi cả Nga và Trung Quốc đều xem vàng như một tài sản tiền tệ chiến lược, không phụ thuộc vào đồng USD thì Mỹ lại liên tục hạ thấp vai trò chiến lược của vàng.

Giới quan sát nhận định, nếu Nga và Trung Quốc cho thấy số vàng dự trữ nhiều hơn Mỹ, điều này sẽ là một cú đánh vào đồng USD và vai trò của Mỹ với kinh tế toàn cầu.

Theo Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.