Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung Quốc tạo đảo ở Trường Sa là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay, người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định hoạt động xây d

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay, người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tại cuộc họp báo chiều 11/9 (Ảnh N.Hằng)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc gần đây đã thực hiện một số hoạt động trái phép tại bãi Gạc Ma cũng như tại quần đảo Trường Sa, Người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định:

“Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý và cơ sở để khẳng định chủ quyền của mình ở quần đảo Trường Sa. Mọi hành động đơn phương của nước ngoài nhằm làm thay đổi hiện trạng ở khu vực này đều là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông và khu vực.”

Trong phóng sự có tiêu đề "China's Island Factory" (tạm dịch Nhà máy tạo đảo của Trung Quốc) ngày 9/9 vừa qua, hãng tin BBC của Anh cho biết Trung Quốc đang có hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ồ ạt ở quần đảo Trường Sa, trong đó có bãi Gạc Ma mà nước này chiếm của Việt Nam từ năm 1988. BBC cho biết hoạt động xây dựng, nạo vét và bồi đắp cát này có vẻ như được tiến hành từ nhiều tháng qua.

Hồi tháng 5, Philippines cũng công bố ảnh cáo buộc các hoạt động phi pháp trên của Trung Quốc ở khu vực và Manila còn cho rằng Trung Quốc có vẻ như đang xây dựng một đường băng ở Gạc Ma.

Về câu hỏi đề nghị xác minh thông tin Công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc đã mở thầu 3 lô dầu khí ở Biển Đông và có lô dầu nào nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hay không, theo ông Lê Hải Bình, Việt Nam sẽ xác minh thông tin này và sẽ có phản ứng phù hợp.

Phó thủ tướng sẽ sang Mỹ, thúc đẩy đàm phán TPP

Cũng tại buổi họp báo, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, kiêm Trưởng ban chỉ đạo liên ngành về hội nhập quốc tế sẽ dẫn đầu đoàn công tác Việt Nam thăm và làm việc tại Hoa Kỳ từ 15-19/9/2014.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sẽ thảo luận với các đối tác Hoa Kỳ về các vấn đề quan tâm trong đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hướng tới sớm kết thúc đàm phán, thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước, ông Lê Hải Bình cho hay.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo về quan điểm của Việt Nam trước việc Bộ Nông nghiệp Mỹ gần đây cho phép nhập khẩu một số hoa quả của Việt Nam, ông Lê Hải Bình nói: Việt Nam hoan nghênh việc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cấp giấy phép nhập khẩu một số mặt hàng nông sản của Việt Nam như quả vải, quả nhãn. Đây là bước đi nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại đang phát triển rất tốt đẹp giữa hai nước. Việt Nam hy vọng rằng phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xem xét để cấp giấy phép cho việc nhập khẩu thêm nhiều mặt hàng nông sản có chất lượng cao của Việt Nam.

Người phát Ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng cho biết thêm, nhận lời mời của chính phủ Trung Quốc và lãnh đạo Tỉnh Quảng Tây, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tham dự Hội nghị ASEAN-Trung Quốc và Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư thương mại ASEAN-Trung Quốc lần thứ 11 tại Nam Ninh, Quảng Tây từ ngày 14-16/9/2014.

Việc tham gia các sự kiện này nhằm thúc đẩy quan hệ ASEAN-Trung Quốc nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, củng cố hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương Việt Nam và tỉnh Quảng Tây, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc.

Theo ông Lê Hải Bình, đồng thời đây cũng là sự khẳng định ủng hộ của Chính phủ Việt Nam đối với hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam nhằm đẩy mạnh khai thác thị trường ngoài nước trong đó có thị trường Trung Quốc.

Theo Dân trí

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.