Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Phúc): Xây dựng và hoạt động không phép

Tọa lạc tại thôn Hoàng Oanh (xã Hương Sơn, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm (dự án) có diện tích 5,5ha, gồm công trình kiến trúc kiên cố, quy mô… Tuy nhiên, hiện nay dự án đã xây dựng và đi vào hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Nhiều người dân xã Hương Sơn thắc mắc: Từ nhiều năm nay, trên địa bàn bỗng dưng mọc lên một dự án, người dân không biết bên trong dự án được xây dựng, hoạt động cụ thể như nào. Chỉ thấy hàng ngày, nhiều xe ô tô chở học sinh ra vào.

Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Phúc): Xây dựng và hoạt động không phép - Hình 1

Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm có diện tích 5,5ha được xây dựng và hoạt động không phép

Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc Trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (trụ sở số 6 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội) được xây dựng “đồ sộ”, quy mô tại Vĩnh Phúc. Bên trong, dự án gồm nhiều dãy nhà (nhà ăn, nhà lưu trú học sinh; văn phòng điều hành, nhà ở cho công nhân); hệ thống đường bê tông nội bộ, tượng đài, hệ thống vườn hoa, cây cảnh… được xây dựng, bố trí bài bản. Đặc biệt, trong khuôn viên dự án có công trình bể bơi, nhà hoạt động thể chất được xây dựng quy mô hoành tráng; kiên cố.

Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, mỗi ngày có khoảng 200 học sinh của nhà trường được đưa từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc để thực hành, thực tế, tham quan lao động sản xuất…

Tuy nhiên, dự án xây dựng và đi vào hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép.

Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Phúc): Xây dựng và hoạt động không phép - Hình 2

Tòa nhà giáo dục thể chất được xây dựng hoành tráng, kiên cố

Tìm hiểu của PV, nguồn gốc 5,5ha đất của dự án là đất lâm nghiệp (đất rừng sản xuất) đã được UBND huyện Bình Xuyên giao cho 02 hộ (hộ ông Nguyễn Trung Hiếu (hộ khẩu thường trú tại Phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) và hộ ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HĐQT Trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (hộ khẩu thường trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu giấy, Hà Nội). Hai hộ này, đã ký hợp đồng cho nhà trường thuê đất để làm dự án.

Ngày 9/8/2017, trao đổi với PV, ông Hà Long, Giám đốc Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: Trên diện tích 5,5ha, sau khi thuê đất, nhà trường đã cải tạo và xây dựng một số công trình mục đích trải nghiệm sáng tạo, giáo dục hướng nghiệp và lao động sản xuất cho học sinh của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Từ năm 2007, dự án bắt đầu hoạt động. Ban đầu, chỉ có vài chục học sinh, dần dần số lượng học sinh tăng lên nhanh chóng. Để đáp ứng nhiệm vụ giáo dục, dự án được nhà trường đầu tư khoảng 20 tỷ đồng để cải tạo và xây dựng các công trình.

Cũng theo ông Long, mỗi ngày ở dự án là một ngày học sinh trải nghiệm các môn học: Giáo dục thể chất, trong đó học sinh được học bơi, chơi các môn thể thao; Giáo dục Quốc phòng; Thực hành Giá trị và kĩ năng sống (nấu ăn Âu á, làm hoa, học làm diễn viên, chụp ảnh, quay phim…); Thực hành Sinh học và Kĩ thuật Nông nghiệp; Tham gia lao động và lao động sản xuất; Tìm hiểu lịch sử dân tộc và thực hành các họat động văn hóa mang sắc màu các dân tộc Việt Nam; Thực hành tiếng Anh giao tiếp. Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa được cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận đầu tư.

Được biết, ngày 23/3/2017, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc có báo cáo số 99/BC-STNMT về việc sử dụng đất của trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm tại thôn Hoàng Oanh. Trong báo cáo nêu rõ: “Việc đầu tư xây dựng các công trình trên đất lâm nghiệp đã giao cho 02 hộ sử dụng là không đúng mục đích sử dụng đất được Nhà nước giao”.

Ngày 21/3/2017, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra về trình tự thủ tục xây dựng dự án. Theo biên bản làm việc, tại thời điểm kiểm tra, nhà trường chưa có thủ tục đầu tư xây dựng dự án; đã thi công một số hạng mục công trình không có giấy phép xây dựng…

Ngày 27/3/2017, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định số 09/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà trường: Thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, với mức phạt tiền là 30,000,000 đồng.

Trao đổi với PV, TS. Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: Từ năm 2009 đến nay, dự án đã trở thành nơi vui chơi, thực hành kĩ năng sống, nơi hoạt động tập thể và trải nghiệm những bài học về cuộc sống thực tế của hơn hai nghìn học sinh của nhà trường. Khi nhà trường triển khai dự án, chính quyền cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đều biết. Trong quá trình xây dựng dự án, nhà trường đã bị cơ quan thẩm quyền tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, xử phạt vi phạm. Đến nay, nhà trường dừng lại mọi hoạt động xây dựng. Để dự án đi vào hoạt động “chính danh ngôn thuận”, hiện nay, nhà trường đang tích cực hoàn thiện thủ tục hành chính để cơ quan thẩm quyền tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận cho đầu tư.

Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Phúc): Xây dựng và hoạt động không phép - Hình 3

TS. Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm trao đổi với PV

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Đào Xuân Bình - Chủ tịch UBND xã Hương Sơn cho biết: Việc xây dựng và hoạt động của Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Chính quyền xã đã yêu cầu trường Nguyễn Bỉnh Khiêm dừng mọi hoạt động xây dựng; đưa học sinh lên đây; khi nào cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép thì trung tâm mới được đi vào hoạt động.

Thế nhưng hiện tại, trung tâm trải nghiệm sáng tạo vẫn đang hoạt động công khai.

Thiết nghĩ, mô hình tổ chức dạy học gắn liền với thực tế, học đi đôi với hành là rất cần thiết đối với giáo dục. Tuy nhiên, việc xây dựng và hoạt động của dự án cần được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý hoạt động xây dựng không phép của Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Báo TH&CL sẽ tiếp tục thông tin!

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.