Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT (BCTECH): Mục tiêu đào tạo chuẩn quốc tế

Khởi đầu từ một cơ sở dạy nghề của tỉnh, sau 20 năm, Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT (BCTECH) đã vươn lên đạt nhiều thành tựu quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh và trong phạm vi cả nước. Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thạc sỹ, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT Ngô Xuân Khoát.

Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT (BCTECH): Mục tiêu đào tạo chuẩn quốc tế - Hình 1

Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ BR-VT cơ sở 2 tại đường 3/2, phường 11, TP. Vũng Tàu

Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT (BCTECH): Mục tiêu đào tạo chuẩn quốc tế - Hình 2

Thạc sỹ Ngô Xuân Khoát - Phó hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT

Phóng viên:  Xin ông cho biết những kết quả nổi bật về đào tạo nghề của BCTECH kể từ khi nhà trường được nâng cấp lên thành Trường Cao đẳng Nghề tỉnh BR-VT (nay là Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT)?

Ông Ngô Xuân Khoát:Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT được thành lập từ năm 1998 (tiền thân là Trường Dạy Nghề tỉnh). Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, nhà trường có bước chuyển mình mạnh mẽ cả về lượng và về chất. Năm 2007, trường được nâng cấp thành Trường Trung Cấp Nghề tỉnh. Năm 2010, trường được nâng cấp lên thành Trường Cao Đẳng Nghề. Từ năm 2017 đến nay, chính thức đổi tên thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT.

Nhờ đáp ứng được chỉ tiêu, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cả đầu vào lẫn đầu ra, không chỉ cho địa phương mà còn cho cả nước, trường đã nhận được sự quan tâm đầu tư của tỉnh BR-VT và Trung ương.

Hiện nay, trường được đầu tư 2 cơ sở đào tạo. Cơ sở 1 tại huyện Đất Đỏ rộng 4,3ha. Cơ sở 2 nằm trên đường 3/2 thuộc phường 11- TP. Vũng Tàu rộng 11,6ha. Ngoài cơ ngơi làm việc, giảng dạy khang trang, hiện đại, nhà trường còn xây dựng 60 nhà xưởng thực hành, 2 ký túc xá tại huyện Đất Đỏ và TP. Vũng Tàu cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt các trang thiết bị của trường được đầu tư từ các nước phát triển như Nhật, Đức, Ý…

Đáp ứng được nhu cầu đào tạo trong điều kiện hội nhập quốc tế. Tổng nguồn kinh phí được đầu tư cho tới nay là gần 300 tỷ đồng. Năm 2019, nhà trường tiếp tục được chính phủ Nhật Bản đầu tư bằng nguồn vốn ODA là 266,354 tỷ đồng để hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường có đội ngũ 190 CB-GV-CNV, trong đó cán bộ quản lý và giảng viên là 130 người đều có trình độ thạc sỹ và đại học (trình độ thạc sĩ chiếm 60%). Giảng viên các ngành nghề cơ điện tử, cắt gọt, hàn, điện lạnh, điện công nghiệp thường xuyên được tham gia các khóa đào tạo tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Úc…

Đồng thời hiện nay, ngay tại trường có các chuyên gia đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc sang chuyển giao công nghệ cho giảng viên và trực tiếp giảng dạy cho sinh viên như nghề chế tạo khuôn mẫu và công nghệ thực phẩm.

Với con số đào tạo gần 20 ngàn lao động lành nghề cung ứng cho tỉnh và cả nước trong 20 năm qua, phần nào khẳng định vị thế của nhà trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp cả nước.

Hàng năm, trên 97% HS- SV khi tốt nghiệp, ra trường có việc làm và thu nhập ổn định.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật ôncg nghệ tỉnh BR-VT là một trong 2 trường đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục hàng đầu của Vương quốc Anh (Ofsted) đánh giá, kiểm định chất lượng đào tạo đạt loại tốt.

 Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT (BCTECH): Mục tiêu đào tạo chuẩn quốc tế - Hình 3

Đại diện Công ty Kyokuto Việt Nam trực tiếp đến trường tuyển dụng lao động cơ điện

Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT (BCTECH): Mục tiêu đào tạo chuẩn quốc tế - Hình 4

Lễ ký kết hợp đồng đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp

Phóng viên:Việc hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước về tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm là mục tiêu chung của tất cả các trường nghề. Vậy đối với BCTECH thì sao?

Ông Ngô Xuân Khoát:Có thể nói thời gian qua, thành công lớn nhất của chúng tôi là gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo và giải quyết việc làm. Điều này có lợi cho mọi phía. Phía nhà trường thì giảm được nguồn lực đầu tư thiết bị cơ sở vật chất. Đội ngũ giảng viên có điều kiện chia sẻ công nghệ, cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề. Đặc biệt chương trình đào tạo được cải tiến phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Điều quan trọng là HS- SV được tiếp cận với thực tiễn môi trường sản xuất, kinh doanh.

Phía doanh nghiệp giảm được chi phí tài chính khi không phải đào tạo lại công nhân.

Hiện nay nhà trường vận dụng phương pháp giảng dạy tích hợp, gắn học lý thuyết với thực hành. Bố trí nhà xưởng, phòng học đáp ứng được cho việc giảng dạy tích hợp với 18 đến 20 HS, SV/1 xưởng.

Cũng xuất phát từ môi trường sản xuất thực tế và nhu cầu của doanh nghiệp mà từ năm 2012, BCTECH  đã đưa vào giảng dạy kỹ năng mềm cho sinh viên, trở thành bộ môn bắt buộc với sự giảng dạy của các chuyên gia Nhật. Đơn cử như nguyên tắc 5S của Nhật Bản (sàng lọc – sắp xếp – sạch sẽ - săn sóc – sẵn sàng) đã trở thành ý thức từ CB-GV-CNV đến học sinh, sinh viên toàn trường. Chính vì vậy sinh viên khi ra trường rất tự tin. Với kiến thức an toàn lao động được nắm vững cộng với thái độ làm việc tốt, nhà tuyển dụng rất hài lòng với học sinh, sinh viên của trường.

Chúng tôi đang liên kết với hơn 100 tổ chức và DN trong và ngoài nước tham gia đào tạo, giải quyết việc làm ngay khi HS- SV tốt nghiệp ra trường. Chính vì vậy phụ huynh và học sinh đến với trường ngày càng đông.

Năm học 2018 - 2019, tới thời điểm này, chúng tôi đã tuyển đủ chỉ tiêu với số lượng 1.500 HS-SV sớm hơn dự kiến so với các năm trước 1 tháng. 

Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ tỉnh BR-VT (BCTECH): Mục tiêu đào tạo chuẩn quốc tế - Hình 5

Tập thể CBCNV Trường Cao đẳng Kỹ thuật công ngchệ BR-VT

 Phóng viên: Vậy định hướng phát triển của BCTECH trong thời gian tới là gì?

Ông Ngô Xuân Khoát: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ lần thứ 4, BCTECH xác định việc cải tiến, đổi mới, cập nhật và nâng cao chất lượng đào tạo theo xu hướng hội nhập quốc tế là định hướng chiến lược sống còn của nhà trường trong thời gian tới.

Nhà trường đang ra sức phấn đấu từ nay đến 2020 đạt 5 tiêu chí: Quy mô đào tạo; giải quyết việc làm sau khi đào tạo; trình độ HS-SV sau khi đào tạo; duy trì kết quả kiểm định đào tạo; chuẩn trình độ giảng viên và công tác quản trị nhà trường theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh BR-VT đã phê duyệt. Đầu tư cơ sở vật chất, nhà xưởng, trang thiết bị hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu người học một cách tốt nhất.

 Trân trọng cảm ơn ông!

Hiện nay trường đào tạo 18 ngành nghề, trong đó có 3 nghề đạt chuẩn ASEAN (công nghệ ô tô, hàn, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí); 4 nghề đạt chuẩn quốc tế (chế tạo khuôn mẫu, cắt gọt kim loại, cơ điện tử, điện công nghiệp).

Thanh Huyền (Thực hiện)

 

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.