Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường Tiểu học Đại Thịnh B (Hà Nội): Một số khoản thu trái quy định

THCL Thời gian qua, Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của phụ huynh về việc Trường Tiểu học Đại Thịnh B (xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) thu khoản vệ sinh lớp học, photocopy tiếng Anh là 2 khoản thu không có trong quy định. 

Trường Tiểu học Đại Thịnh B (Hà Nội): Một số khoản thu trái quy định - Hình 1

Hợp đồng giữa phụ huynh và lao công

Trao đổi với PV, bà Phan Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Thịnh B, cho biết: “Các khoản thu của nhà trường đều thu theo đúng quy định của thành phố. Còn với 2 khoản là thu vệ sinh và thu photocopy tiếng Anh, không nằm trong danh mục thu của trường, tôi không biết đến 2 khoản thu này. Lớp học, nhà trường vẫn yêu cầu học sinh tự giác vệ sinh, phụ huynh thương con em thì họ thuê lao công quét dọn. Phụ huynh tự đứng ra thu - chi như thế nào là do họ. Nhà trường không đứng ra thu, cũng không đứng ra chi...”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoản thu vệ sinh là nằm trong danh mục thu của lớp, còn khoản thu photocopy tiếng Anh là giáo viên bộ môn yêu cầu thu để phục vụ các bài kiểm tra đầu, giữa và cuối năm học. Nhưng dù khoản thu nào thì nhà trường cũng phải nắm bắt được, vì cuộc họp phụ huynh là do thầy, cô chủ nhiệm lớp chủ trì. Hơn nữa trong các cuộc họp đều có biên bản ghi nội dung cuộc họp để nộp về Ban giám hiệu. Như vậy, nếu thực sự như trao đổi của Bà Hiệu trưởng trường, 2 khoản thu trên không có trong mục thu năm học 2016 và Ban giám hiệu không biết thì có hợp lý?

Bà Hằng cũng chia cho hay:“Nhà trường thuê lao công, nhưng chỉ để vệ sinh khu vực sân và khu nhà văn phòng, tiền chi trả được trích từ ngân sách. Còn các phòng học của học sinh thì các em phải tự vệ sinh”.

Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh cho biết: “Việc thu khoản vệ sinh lớp học là do phụ huynh đứng ra thu và dùng vào việc thuê lao công để vê sinh lớp học cho các cháu”. 

Nhưng khi phóng viên hỏi "việc thu và chi có văn bản thể hiện sự đồng ý của toàn bộ phụ huynh không; có hợp đồng thuê lao động cụ thể không?" thì vị đại diện cha mẹ học sinh không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng. Ngoài ra, việc thu được bao nhiêu và chi như thế nào thì người được cho là ban đại diện phụ huynh cũng… ngơ ngác (?!).

Sau cuộc trao đổi với phóng viên, Ban giám hiệu đã yêu cầu giáo viên bộ môn tiếng Anh và đại diện cha mẹ học sinh phụ trách thu - chi của khoản thu vệ sinh lớp học làm giải trình. Sau đó, phía trường đã đưa ra các giấy tờ liên quan đối với hai khoản thu photocopy tiếng Anh và thu vệ sinh lớp học?

Theo giải trình của bà Triệu Thị Hạnh, giáo viên bộ môn tiếng Anh thì, thu để nhằm phục vụ cho việc học của học sinh. Khoản thu sẽ được sử dụng vào việc in màu để thi học kỳ I và học kỳ II. Mua túi đựng bài tra, mua giấy để làm bài viết về các chủ điểm thế giới xung quanh ta. Photocopy các con vật và đồ vật để học sinh thực hành tô màu và các bài hát Tiếng Anh. Theo dự tính của giáo viên thì sẽ thu 50.000đ/hs/năm.

Việc thu vệ sinh lớp theo biên bản họp của phụ huynh ngày 13/12/2016, thu với mục đích thuê lao công quét dọn phòng học cho học sinh. Theo biên bản thì khoản thu này nhà trường không yêu cầu, là tự phụ huynh nhận thấy phù hợp để tạo điều kiện cho con em mình có nhiều thời gian học tập.

Tuy nhiên, tại Công văn số 3026/SGD&ĐT-KHTC ngày 10/8/2016 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu chi đầu năm học 2016 – 2017, nội dung nêu rõ: “Ban đại diện cha mẹ học sinh không được vận động quyên góp cha mẹ học sinh hoặc người học các khoản sau: Bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị đồ dùng dạy học cho nhà trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường”.

Như vậy, việc phụ huynh và giáo viện bộ môn “tự ý” thu các khoản thu ngoài quy định đã “vô tình” đẩy nhà trường vi phạm quy định trên? Cũng cần phải nói, việc để thầy cô bộ môn, phụ huynh học sinh thu những khoản trái với quy định, không thể không nhắc tới trách nhiệm về mặt quản lý của Ban giám hiệu nhà trường.

Nguyễn Quyên – Hoàng Hằng

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.