Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Truy tố cựu TGĐ Agribank và đồng phạm gây thiệt hại 2.755 tỉ đồng

VKSND Tối cao vừa truy tố Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng

THCL VKSND Tối cao vừa truy tố Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Agribank, cùng 17 đồng phạm do đã gây thiệt hại hơn 2.755 tỉ đồng. Đây là 1 trong 8 trọng án sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm trước Đại hội Đảng XII.

Bị can Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank, khi còn tại vị - Ảnh: Agribank

Ngày 7-10, được biết VKSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Phạm Thị Bích Lương, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Nam Hà Nội cùng 17 đồng phạm về các tội danh, gồm: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đây là 1 trong 8 vụ án trọng điểm được Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng Trung ương đưa vào diện theo dõi chỉ đạo và thống nhất đưa ra xét xử sơ thẩm trước Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Các cơ quan tố tụng xác định vụ án này đã bị một số đối tượng nước ngoài lừa đảo rồi bỏ trốn gây thiệt hại hơn 2.755 tỉ đồng cho Agribank. Phần lớn bị can trong vụ án là cán bộ nhân viên của ngân hàng Agribank, trong đó nhiều người từng là quan chức cao cấp, như Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank (bị bắt đầu năm 2013); Kiều Trọng Tuyển, nguyên Phó Tổng giám đốc (bị bắt đầu năm 2014); Đỗ Quang Vinh, nguyên Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp…

Theo cáo trạng, công ty liên doanh Lifepro Việt Nam thành lập năm 2011, có tiền thân là Công ty cổ phần Enzo Việt thành lập từ năm 2007, do một nhóm cổ đông người nước ngoài thành lập gồm Yang Hong (Quốc tịch Trung Quốc) là Chủ tịch Hội đồng quản trị, đại diện pháp luật; Ahmed El Fehdi (Quốc tịch Canada), cổ đông; Boubker El Fehdi (quốc tịch Canada) Tổng giám đốc; Driss Bou Chama (quốc tịch Canada), giám đốc Công nghiệp và Manuela Polga (quốc tịch Italia).

Các đối tượng đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội thông qua việc xin chuyển đổi pháp nhân và Dự án Luxfashion (tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình), từ đó tạo lập hồ sơ vay vốn để mua máy móc, thiết bị, nguyên liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu thời trang. Trên cơ sở này, các đối tượng đã lập ra hợp đồng chuyển nhượng 6 thương hiệu không có thật nhằm vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt; chỉ đạo đồng bọn đồng bọn khai khống số lượng vải vóc, thiết bị nhập khẩu trong dự án để chiếm đoạt tiền vay vốn ngân hàng; các đối tượng còn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm tiền vay của một số đối tác Việt Nam.

Tổng cộng khoản tiền bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt là hơn 2.523 tỉ đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn gây ra khoản thiệt hại hơn 231 tỉ đồng trong quá trình thực hiện dự án.

Đáng chú ý, sau khi gây án, các đối tượng đã bỏ trốn ra nước ngoài trước khi vụ án bị phát hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thực hiệnlệnh truy nã quốc tế đối với các đối tượng này.

Nguyên Tổng giám đốc Agribank Phạm Thanh Tân thừa nhận khoản tiền "lót tay" 310 ngàn USD - Ảnh: Agribank

Để xảy ra vụ án gây hậu quả nghiêm trọng này, các cơ quan tố tụng xác định một số cá nhân là cán bộ ngân hàng, doanh nghiệp và hải quan đã có các hành vi phạm tội. Cụ thể, từ tháng 8-2008 đến tháng 8-2012, Phạm Thị Bích Lương đã ký các đề nghị HĐQT Agribank nâng quyền phán quyết cho vay, ký hợp đồng thế chấp, phê duyệt cho vay các khoản mà Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội cho vay đối với các đơn vị: công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam, Công ty Cổ phần Vietmade, Công ty Cổ phần Lifepro Việt Nam.

Tuy nhiên, trong việc nâng quyền phán quyết, Lương lập hồ sơ cho vay hoàn toàn không có căn cứ, không thẩm định thực tế mà chỉ dựa vào thông tin do doanh nghiệp cung cấp, cố tình bỏ qua các điều kiện về giải ngân của Agribank như tài sản đảm báo, giá trị tiền cho vay… từ đó dẫn đến việc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội bị thiệt hại hơn 2.755 tỉ đồng.

Theo các nghị quyết HĐQT Agribank, nguồn vốn cho vay đối với dự án của Công ty Liên doanh Lifepro là do Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội thu xếp từ nguồn vốn vay tài trợ thương mại hoặc từ nguồn vốn huy động. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành, bị can Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank, đã ký cho Agribank chi nhánh Nam Hà Nội vay ngoài kế hoạch 75 triệu USD từ hội sở trái với nghị quyết của HĐQT Agribank. Trong quá trình giải quyết cho vay này, bị can Phạm Thanh Tân đã được lãnh đạo Agribank chi nhánh Nam Hà Nội biếu tiền 5 lần, tổng cộng 310 ngàn USD, bị can Tân thừa nhận khoản tiền này.

Cáo trạng còn xác định nhiều bị can nguyên là lãnh đạo ngân hàng Agribank như: Phạm Thanh Tân, Hoàng Tuấn Anh, nguyên Ủy viên HĐQT; Đỗ Quang Vinh, nguyên Trưởng ban tín dụng doanh nghiệp; Kiều Trọng Tuyển, nguyên Phó Tổng giám đốc… đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi đã ký duyệt nâng quyền phán quyết cho vay tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội thiếu căn cứ, không kiểm tra kỹ các hồ sơ thẩm định cho cấp dưới trình, không chỉ đạo kiểm tra giám sát trong quá trình vay vốn…

Theo NLĐ

Tin mới

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).

Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân
Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân

UBND Thành phố đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị để tổng hợp số liệu liên quan đến khả năng đấu thầu, đấu giá của 30 quận, huyện, thị xã từ nguồn thu từ đất… Các chuyên gia nhận định, đất đấu giá sẽ là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền trong năm 2024.

Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE
Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE

BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới bao gồm Khu đô thị thương mại Bavella Green Park (TP. Bắc Giang), Toà nhà BV Diamond Hill Thái Nguyên và Khu đô thị thương mại Bavella Thanh Ba (Phú Thọ). Ngoài ra, BV Land cũng trình cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé

Tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng sẽ kết nối di sản miền Trung - hứa hẹn sẽ trở thành một trải nghiệm thú vị của du khách với nhiều dịch vụ mới, khác biệt...

Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp
Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, dự kiến từ 1/7/2025, ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp.