Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Truyền hình trả tiền sẽ “chết lâm sàng” vì nạn vi phạm bản quyền

Người dân Việt Nam sẽ không thể tiếp tục được xem các trận còn lại của mùa giải 2016-2017 khi VTVcab bị buộc phải ngừng phát sóng giải UEFA Champions League, UEFA Europa League vì lý do bị các đơn vị khác xâm hại bản quyền trên Internet. Nếu nhà nước không sớm có chế tài xử lý thì các doanh nghiệp truyền hình trả tiền có nguy cơ “chết lâm sàng” và thiệt hại nặng nhất thuộc về người dân Việt nam khi không thể xem các nội dung có bản quyền.

Theo lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, trong quý I/2017 đã có một số doanh nghiệp truyền hình trả tiền nộp phí theo quy định, việc triển khai thu phí theo quy định mới chưa phát sinh khó khăn.

Theo quy định mới nhất, bắt đầu từ năm 2017 các doanh nghiệp truyền hình trả tiền phải đóng phí quyền cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là 0,3% trên doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.

Trong khi các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền đang chịu nhiều áp lực về cạnh tranh, về đầu tư nội dung và khai thác và rất nhiều chi phí phải cõng trên lưng, thì ngược lại các đối tượng khai thác trái phép nội dung thông qua mạng internet hay các thiết bị OTT, khai thác qua internet vẫn chưa có 1 chế tài nào để kiểm soát.

Trước đó vào tháng 5/2016, VTVcab đã bị đối tác nước ngoài ngừng cung cấp tín hiệu phát sóng Cúp C1 đúng vào giai đoạn hấp dẫn nhất mà nguyên nhân chính là do bị nhiều đơn vị khác xâm phạm bản quyền. Cho đến tháng 9/2016, sau nhiều nỗ lực đàm phán, cùng với những cam kết thực hiện bảo vệ bản quyền nghiêm ngặt, VTVcab mới được cấp lại quyền phát sóng. Và lần này, sự cố trên lại lặp ra vào đúng thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

Truyền hình trả tiền sẽ “chết lâm sàng” vì nạn vi phạm bản quyền - Hình 1

Dù đã nhận thông báo từ VTVcab,nhưng vẫn rất nhiều đơn vị vẫn phớt lờ nội dung thông báo

Trong tháng 3 vừa qua, VTVcab liên tục gửi văn bản kêu cứu Bộ TT&TT vì bị nhiều tờ báo điện tử, trang thông tin điện tử vi phạm bản quyền phát sóng với 2 giải bóng đá Champions League và Europa League tại Việt Nam (thường được gọi là Cúp C1) mà VTVcab độc quyền được cung cấp bản quyền phát sóng hình ảnh của 2 giải đấu này trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Trước tình trạng bị xâm hại bản quyền nghiêm trọng, VTVcab một mặt kêu cứu lên Bộ TT&TT, C50 - Bộ Công an, Cục An ninh Thông tin Truyền thông - Bộ Công an, một mặt VTVcab đang thực hiện các thủ tục cần thiết để khởi kiện các trang web cố tình vi phạm bản quyền. 

Theo đại diện VTVcab, các trang báo và trang thông tin điện tử có tên trong văn bản mà VTVcab gửi lên Bộ TT&TT đã rút các video vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, VTVcab lại tiếp tục phát hiện một số đơn vị vẫn sử dụng những video vi phạm bản quyền, bất chấp cảnh báo của VTVcab. Đối tác cung cấp bản quyền cho VTVcab mới đây đã yêu cầu VTVcab phải xử lý triệt để vấn đề vi phạm bản quyền Cúp C1.

Trong khi các doanh nghiệp truyền hình trả tiền đang cố gắng hết sức đầu tư những nội dung có chất lượng để phục vụ khách hàng, thì ngược lại, họ đang rất đơn độc vì không có 1 đơn vị hay cơ quan nào đứng ra bảo vệ quyền lợi của họ 1 cách quyết liệt.

Trước đó, dù đã nhận thông báo từ VTVcab, nhưng gần như các trang báo mạng, các đối tượng khai thác dịch vụ qua internet hay các Andoird box(OTT) vẫn phớt lờ quy định này, họ hiển nhiên và nắm rõ nội dung là chưa có 1 quy định nào hay 1 văn bản nào chế tài việc vi phạm này.

Vậy cuối cùng, chính việc không có 1 chế tài kịp thời hay 1 giải pháp khống chế các đơn vị khai thác trái phép nội dung bản quyền từ các cơ quan quản lý, đã khiến khách hàng xem truyền hình thiệt hại về nhiều mặt.

Phú Trung

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.