Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TT. Ba Sao (Kim Bảng, Hà Nam): Cần sớm khắc phục ảnh hưởng từ xây sân golf

Từ khi xây dựng sân golf tại thị trấn Ba Sao (Kim Bảng, Hà Nam), các xe chở đất còn vương vãi ra đường, trời nắng bụi mù, trời mưa trơn trượt gây nguy hiểm. Việc chặt phá hàng loạt cây lớn ven đồi, tôn bồi đất trong các thung lũng, làm lấp đi dòng suối nên khi mưa xuống, nước, bùn đất dồn về khu dân cư, ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân.

Xây dựng sân golf làm khổ dân

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân Tổ dân phố số 5 (thị trấn Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam) về việc người dân chịu vất vả rất nhiều từ việc xây dựng sân golf, từ đó đề nghị khắc phục và phòng tránh những ảnh hưởng của việc xây dựng sân golf.

Đơn thư nêu rõ: “Hàng ngày, các loại xe tải chở đất nối đuôi nhau chạy qua từ sáng sớm tới chiều muộn, vương vãi đất ra đường, gây tiếng ồn và bụi bẩn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Mặc dù đơn vị thi công có cho xe tưới nước trên mặt đường nhưng nhiều khi, làm chỉ để cho… có, thậm chí nhiều đoạn “quên” tưới nước.

Vì thế, trời nắng đường bụi bẩn, trời mưa trơn trượt gây nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là các cháu học sinh tham gia giao thông. Đã nhiều lần, người dân kiến nghị tới đơn vị thi công, cấp chính quyền, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm".

TT. Ba Sao (Kim Bảng, Hà Nam): Cần sớm khắc phục ảnh hưởng từ xây sân golf - Hình 1

Các xe vào chở đất kéo theo lượng bụi lớn ảnh hưởng tới người dân

Điều đáng nói, nhiều năm qua, mặc dù có những trận mưa to và kéo dài, nhưng chưa bao giờ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho người dân sinh sống ở nơi đây. Người dân lo ngại, từ khi xây dựng sân golf tại đây, việc chặt phá hàng loạt cây to ở ven đồi, tôn bồi đất trong các thung lũng và làm lấp đi các dòng suối nhỏ nên khi mưa xuống, nước dồn về khu dân cư, gây thiệt hại không nhỏ.

Đơn cử, các trận mưa ngày 17/7, 10 và 11/10 vừa qua gây đổ tường bao, cuốn trôi nhiều vật nuôi và hoa màu, nước dâng kéo theo bùn đất tràn vào nhà làm hỏng đồ dùng sinh hoạt trong gia đình và các loại máy móc phục vụ sản xuất, đe dọa tính mạng người dân (trường hợp đổ tường bao chèn vào cửa nhà bà Vinh, Tổ dân phố số 5, nếu không cứu kịp thì có thể dẫn đến chết người) gây tâm lý hoang mang, lo sợ.

TT. Ba Sao (Kim Bảng, Hà Nam): Cần sớm khắc phục ảnh hưởng từ xây sân golf - Hình 2

Nhà bà Vinh khắc phục sau sự cố đổ tường bao chèn vào cửa 

“Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương của Nhà nước. Dẫu biết, thiên tai, mưa lớn là do ảnh hưởng chung, nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề, song chúng tôi cho rằng, bao nhiêu năm sinh sống ở đây, cũng qua nhiều trận mưa lớn nhưng chưa bao giờ nơi đây lại chịu ảnh hưởng nặng nề như vậy. Rõ ràng, việc xây dựng sân golf tại Xóm 5 - Ba Sao đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chúng tôi. Nếu những tồn tại không được quan tâm giải quyết kịp thời và triệt để, hệ lụy sẽ khôn lường, làm giảm lòng tin trong nhân dân” - đơn thư nêu rõ

Bà Trịnh Thị Thím (Tổ dân phố số 5, thi trấn Ba Sao): “Tôi rất bức xúc bởi bụi quá nhiều làm ảnh hưởng tới sức khỏe, mắc bệnh về mắt, hô hấp. Tôi thường xuyên phải đeo khẩu trang. Nhà phải đóng cửa suốt ngày, thậm chí còn phải qua nhà con cháu ở nơi khác tránh bụi. Đề nghị các cấp chính quyền cùng đơn vị thi công có biện pháp cụ thể để khắc phục".

Bà Lê Thị Thái (Tổ dân phố số 5): Xe chở đất rơi vãi trên đường gây bụi lớn, mù mịt khiến mọi người trong gia đình bị ho, viêm họng hết lượt, cuộc sống của chúng tôi hoàn toàn bị đảo lộn. Nhiều khi, họ không tưới nước, quá bức xúc nên chúng tôi chặn xe ở đường xóm, yêu cầu tưới nước, có khi họ còn gây gổ, chửi bới, dọa đánh...”.

Bà Nguyễn Thị Phích (Tổ dân phố số 5): "Người dân kiến nghị nhiều lần việc xử lý bụi, nhưng không có tác dụng. Buổi sáng còn đỡ, buổi trưa, chiều bụi mù mịt, ra đường không nhìn thấy ai. Thêm vào đó, trước đây chưa có sân golf, trên đồi rất nhiều cây xanh, mưa to, cây chắn nên hạn chế được việc sạt lở bùn đất vào nhà.

Giờ chặt cây đi, mưa lớn khiến đất đá tràn xuống, theo nước cuốn trôi cả vào nhà, bùn vào trong nhà quá nhiều. Chúng tôi yêu cầu xử lý triệt để vấn đề bụi bẩn do xe chở đất gây ra; khơi thông lại lòng suối; đồng thời làm cống thoát nước to để nước chảy kịp thời, không bị ứ đọng".

TT. Ba Sao (Kim Bảng, Hà Nam): Cần sớm khắc phục ảnh hưởng từ xây sân golf - Hình 3

Mưa lớn kéo theo bùn đất tràn vào nhà dân

Bà Nguyễn Thị Xuyên (Tổ dân phố số 5): Nhà ở gần ngay suối, sống hơn 50 năm, dù mưa to nhưng chưa bao giờ bị như thế này - nước vào đến đâu đất vào nhà đến đấy, bùn đất xúc mấy ngày mới hết. Trước suối rộng, giờ chặt cây, nước chảy, đất đá chặn cả dòng xuống suối gây ảnh hưởng đến việc thoát nước, mỗi khi mưa lũ rất lo lắng.

TT. Ba Sao (Kim Bảng, Hà Nam): Cần sớm khắc phục ảnh hưởng từ xây sân golf - Hình 4

Dòng suối cần được khơi thông

Ông Phạm Quốc Ý, công an viên, phụ trách Tổ dân phố số 5 cho biết: Việc tưới nước chưa được đảm bảo, đường nhiều lúc còn bụi.

Cam kết để… cho có?

Ông Nguyễn Trung Văn, Chủ tịch UBND thị trấn Ba Sao cho biết: UBND thị trấn đã tổ chức 3 lần hội nghị làm việc với đại diện Công ty golf Trường An và Xi măng Bút Sơn, các ban, ngành và các hộ dân về việc doanh nghiệp thực hiện cam kết trong quá trình vận chuyển đất Dự án sân golf Kim Bảng, đoạn từ nơi xúc đến đoạn qua cầu suối Ngang (thị trấn Ba Sao, Kim Bảng).

Trong bản cam kết, ông Nguyễn Văn Đoạt, đại diện Công ty golf Trường An thừa nhận: Tổ quét dọn thực hiện chưa tốt, công ty sẽ rút kinh nghiệm và sẽ cố gắng xử lý khoảng 70% lượng bùn đất ra đường. Công ty cũng sẽ giám sát Công ty Xi măng Bút Sơn vận chuyển đất trước khi ra khỏi khu vực.

Tại bản cam kết, ông Đỗ Văn Thuật, đại diện Công ty Xi măng Bút Sơn cũng nêu ý kiến, công ty thường xuyên quyét dọn tưới nước hạn chế đến mức tối đa bụi bẩn gây ra.

Về vấn đề người dân phản ánh doanh nghiệp phun nước nhỏ giọt, bụi quá lớn, ông Chủ tịch UBND thị trấn Ba Sao nói: “Thi thoảng mới xảy ra một ngày khiến người dân bức xúc, về vấn đề bụi, chúng tôi sẽ làm quyết liệt”.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, mặc dù phía doanh nghiệp đã cam kết tưới nước trước 6 giờ khi xe chạy, đồng thời tưới nước khi xe nghỉ, nhưng họ không làm theo đúng cam kết này; tưới nước không đều đặn, có tưới chỉ là chống đối…

Theo Trưởng xóm - Tổ dân phố số 5 Nguyễn Xuân Lâm: Tổ dân phố số 5 với hơn 200 hộ dân, khi triển khai dự án sân golf, việc lấy đất cũng gây ảnh hưởng tới người dân do lượng bụi lớn. Bùn đất chảy vào nhà dân, một phần do thiên tai và một phần ảnh hưởng do sân golf.

Việc triển khai dự án sân golf, người dân nơi đây rất mong các cấp chính quyền cùng đơn vị thi công có biện pháp cụ thể và thiết thực để khắc phục và phòng tránh những ảnh hưởng từ xây dựng sân golf, khai thông mở rộng lòng suối để thoát nước kịp thời, làm các cơ sở hạ tầng để dẫn các dòng nước nhỏ chảy xuống suối, bê tông hóa, đặt cống làm rãnh đường vào nghĩa trang, đảm bảo an toàn khu dân cư.

Nhóm phóng viên

Bài liên quan

Tin mới

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.

Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?
Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?

Tổng hợp thông tin về biến động lãi suất của các ngân hàng thương mại, thì thấy, càng về cuối tháng Tư, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm của các tổ chức tín dụng ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Theo đó, mức lãi suất huy động 6%/năm sau thời gian vắng bóng đã xuất hiện trở lại.

Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi
Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi

Trong báo cáo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thị trường vàng được đánh giá là quản lý còn bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.