Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ Sơn (Bắc Ninh): Đánh người trọng thương… vẫn vô can?!

(TH&CL) “Tôi luôn tin

(TH&CL) “Tôi luôn tin tưởng vào sự minh bạch và công bằng của pháp luật Việt Nam. Tôi hi vọng con trai tôi sẽ được trả lại công bằng và kẻ phạm tội phải bị trừng trị trước pháp luật”, ông Lê Văn Điền (thôn Phù Khê xã Phù Khê thị xã Từ Sơn Bắc Ninh) nói trong nước mắt…

Anh Lê Văn Quảng – nạn nhân trong vụ án “cố ý gây thương tích” sau hơn một năm vẫn chưa trở lại bình thường, lúc nhớ lúc quên, thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt.

Một vụ án được tách làm hai..?!

Sự việc bắt đầu vào khoảng 5 giờ chiều ngày 26/01/2013, có một nhóm người đập phá bức tường bao quanh mảnh đất của gia đình ông Điền. Tại hiện trường còn lại 1 cây xà beng, một cái búa to và một thanh gỗ to dài. Khi thấy toàn bộ tường rào của gia đình bị phá, quá bức xúc, ông quát “đất nhà tao có giấy tờ đầy đủ, ai cho chúng mày phá”. Sau đó, con ông Điền là anh Lê Văn Quảng bị nhóm người trên đánh dã man, máu chảy be bét từ trên đỉnh đầu xuống rồi ngất xỉu tại chỗ. Vụ việc đã được Công an xã Phù Khê đến ghi nhận và lập biên bản.

Anh Lê Văn Quảng đã được phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định tỷ lệ thương tật. Bản kết luận giám định đã kết luận tỷ lệ thương tật của anh Quảng là 61,9%. Tuy nhiên, khi tiến hành giám định, Cơ quan CSĐT không đề nghị giám định cơ cấu hình thành vết thương (vết thương hình gì, khả năng do vật gì gây ra).

Theo ông Lê Văn Điền, sau khi xảy ra vụ việc của gia đình mình, ông đã làm đơn trình báo gửi Công an TX Từ Sơn. Ngày 22/3/2013, Công an TX Từ Sơn đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 72 về hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Sau một thời gian điều tra, ngày 17/6/2013, Công an TX Từ Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can Lê Tiến Bách, Lê Ngọc Quyền, Lê Văn Sinh, Lê Văn San, Lê Văn Hải và Lê Văn Thụ về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Điều đáng nói, cùng 1 vụ việc nhưng đến ngày 20/11/2013, Công an Từ Sơn đã có Quyết định tách vụ việc trên thành hai vụ án để điều tra độc lập và đến ngày, 22/11/2013, Cơ quan CSĐT, Công an TX Từ Sơn đã ra Quyết định đình chỉ vụ án “Cố ý gây thương tích” vì thời hạn điều tra vụ án đã hết và chưa có kết quả giám định (!).Đến nay, kẻ gây tội vẫn không bị truy tố trước pháp luật.

Bỏ quên giám định nên đình chỉ vụ án..?!

Cũng theo ông Điền, thực tế có nhiều bất thường từ phía cơ quan điều tra trong vụ án này. Ông cho biết, trong toàn bộ biên bản hỏi cung bị can, biên bản ghi lời khai của bị hại, nhân chứng không có tên cũng như chữ ký của điều tra viên hoặc lãnh đạo cơ quan công an thị xã Từ Sơn, không có dấu xác nhận của cơ quan CSĐT. Toàn bộ tang vật của vụ án như búa, xà beng, gậy… CQĐT không thu giữ được, việc phá tường rào và cố ý gây thương tích diễn ra gần như cùng một thời điểm tuy nhiên do không thu thập được tài liệu và chứng cứ chứng minh nên CQĐT đã tách vụ án ra làm hai để giải quyết.

Đặc biệt khi tiến hành trưng cầu giám định vết thương cho anh Quảng CQĐT đã không làm tròn trách nhiệm, chỉ đề nghị giám định tỷ lệ thương tật chứ không đề nghị giám định cơ cấu hình thành vết thương, sau gần 1 năm mới đề nghị trưng cầu giám định bổ sung nên không còn tính chính xác nữa vì vết thương đã liền và đã có sự thay đổi lớn. Hơn nữa, trong vụ án này một số bị can đã “tự giác nhận tội”. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì công an thị xã Từ Sơn không khởi tố bị can mà chỉ giải thích là những người đó nhận tội hộ “người khác” ông Điền bức xúc nói.

Sau khi tách vụ án, CQĐT đã kết thúc và chuyển sang Viện Kiểm Sát, sau đó vụ án được tòa đưa ra xét xử. Đến ngày 30/12/2013, Tòa án nhân dân TX Từ Sơn đã đưa ra xét xử vụ “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Các bị cáo đều nhận án treo. Còn vụ án “Cố ý gây thương tích” đến nay đã tạm bị đình chỉ, chỉ với lý do… chưa có kết quả giảm định cơ cấu hình thành vết thương (!). Vụ việc đã rõ như ban ngày nhưng dường như đang bị chìm xuồng.?!

Thiết nghĩ, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Ninh cần vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ hành vi trái pháp luật của các đối tượng trong vụ án này, để xử lý đúng người đúng tội.

Thanh Minh

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.