Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tư vấn mua sứ Tiệp cao cấp

Hiện nay trên thị trường, sản phẩm sứ Tiệp (Bohemia porcelain) khá đa dạng về kiểu dáng, chất lượng và thương hiệu - nếu người tiêu dùng không có kinh nghiệm sẽ khó phân biệt được đâu là sứ cao cấp, đâu là sứ giá rẻ (thị trường CH Séc gọi là hàng chợ). Bài viết này sẽ bật mí những thông tin hữu ích, phân biệt sứ Tiệp cao cấp và sứ Tiệp giá rẻ.

Tư vấn mua sứ Tiệp cao cấp - Hình 1

Sứ Tiệp cao cấp

Có thể nói, hầu hết các sản phẩm sứ Tiệp được phân phối trên thị trường Việt Nam có nhiều hoa văn. Hoa văn trên các sản phẩm này được vẽ trên sứ đã tráng men nên gọi là sứ vẽ trên men. Trong đó chủ yếu là các bộ trà, bộ café, bộ đồ ăn, bát đĩa đựng bánh kẹo và bát đĩa đựng hoa quả.

Một bộ sứ Tiệp nhiều hoa văn được hình thành từ những phần cơ bản sau: Phôi sứ, màu nền, hoa văn, vàng và lò nung.

Phôi sứ:

Phôi sứ để vẽ là sứ trắng đã tráng men - nó chỉ khác với sứ trắng bán trên thị trường là không có dấu thương hiệu của nhà sản xuất ở đáy sản phẩm và chưa được đóng gói theo đúng quy cách.

Các công ty sản xuất sứ Tiệp cao cấp chỉ dùng phôi đạt chuẩn - phôi loại 1 để vẽ thêm hoa văn. Các cơ sở sản xuất sứ giá rẻ có đưa vào vẽ cả phôi loại 2. Phôi sứ loại 2 thường có chút cong vênh hoặc có đốm nhỏ khó nhận ra bằng mắt thường.

Người tiêu dùng cần chú ý đến các đường nét của sản phẩm xem có bị cong vênh hay không, có bị nốt chấm màu nào trên sản phẩm hay không.

Tư vấn mua sứ Tiệp cao cấp - Hình 2

Sứ Tiệp cao cấp

Màu nền:

Màu nền vẽ trên sứ Tiệp có xuất xứ từ Đức, Tiệp và màu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Màu của Đức vẽ lên sứ trông nét và sang hơn hai loại màu còn lại, đặc biệt màu đỏ rất “khó tính” với men sứ. Khi để sản phẩm sứ vẽ bằng màu của Đức bên cạnh sứ vẽ bằng màu khác, chúng ta có thể phân biệt được ngay. Chính vì vậy, trên sứ Tiệp cao cấp chỉ vẽ bằng màu của Đức.

Tư vấn mua sứ Tiệp cao cấp - Hình 3

Sứ Tiệp cao cấp

Hoa văn:

Trên các sản phẩm sứ Tiệp còn được vẽ hoa văn như hoa hồng, cô tiên, con thú,… Những hoa văn này là decal được sản xuất sẵn. Decal hoa văn dùng cho sứ Tiệp cũng có ba loại: Tây Ban Nha, Đức và của Trung Quốc, trong đó của Tây Ban Nha là nét nhất và tốt nhất.

Trên sứ Tiệp cao cấp hầu như chỉ dùng decal Tây Ban Nha, decal hoa văn này khi in lên sản phẩm sứ sẽ sắc nét hơn, màu sắc rõ hơn và khi sờ lên bề mặt sẽ nổi bật hơn.

Hoa văn trên sứ Tiệp giá rẻ thường làm từ decal của Đức và Trung Quốc, khi sờ lên hoa văn này sẽ thấy chìm hơn so với hoa văn trên sứ Tiệp cao cấp và nhìn hoa văn sẽ mờ hơn. Các cơ sở vẽ sứ giá rẻ rất ít dùng decal hoa hồng, vì loại hoa văn này rất dễ bị lộ lỗi nếu không phải là decal của Tây Ban Nha.

 Tư vấn mua sứ Tiệp cao cấp - Hình 4

 Sứ Tiệp giá rẻ

Vàng trên sứ Tiệp:

Các nét vàng trên sứ, mà chúng ta hay gọi là sứ mạ vàng, được vẽ từ dung dịch vàng (Au). Các cơ sở vẽ sứ Tiệp dùng dung dịch vàng của Đức, Ý và của Anh để vẽ. Dung dịch vàng của Đức có thành phần chính là vàng 24K. Trong dung dịch vàng Ý để vẽ sứ thì có vàng ít tuổi hơn và được gọi là vàng chanh. Vàng trong dung dịch của Anh cũng là vàng 24K, nhưng nồng độ vàng trong dung dịch thấp hơn so với của Đức.

Trên sứ Tiệp cao cấp tất nhiên được vẽ bằng vàng Đức. Trên sứ Tiệp giá rẻ thường được vẽ bằng vàng Anh. Còn vàng Ý, thợ vẽ sứ Tiệp rất ít khi sử dụng.

Một chi tiết mà người tiêu dùng không thể bỏ qua đó là lượng vàng vẽ trên sứ. Vàng trên sứ chiếm một phần chính tạo nên giá thành, nên các cơ sở vẽ sứ giá rẻ vẽ ít vàng hơn. Vàng được vẽ nhiều hay ít có thể dễ dàng nhận biết qua hoa vàng to hay nhỏ, nét vàng đậm hay mảnh,...

Tư vấn mua sứ Tiệp cao cấp - Hình 5

 Sứ Tiệp giá rẻ

Lò nung:

Sau khi vẽ các loại hoa văn lên phôi sứ tráng men, các sản phẩm sứ được đưa vào lò nung và nung ở nhiệt độ cao, để hoa văn bám vào men sứ. Sứ Tiệp vẽ trên men được nung ở nhiệt độ 800 độ C. Tuy nhiên, các đơn vị sản xuất sứ giá rẻ còn giảm giá thành sản phẩm bằng cách nung ở nhiệt độ thấp hơn.

Vì được nung ở nhiệt độ chuẩn, hoa văn vẽ trên sứ Tiệp cao cấp chỉ mòn do sử dụng mà không bị bong tróc.

Những phần chính tạo nên sản phẩm sứ Tiệp nói ở trên cũng chính là những phần cơ bản tạo nên giá thành sản phẩm. Cùng một sản phẩm thì giá thành của sứ Tiệp cao cấp sẽ cao hơn sản phẩm sứ Tiệp giá rẻ từ 20% - 30%, tùy theo nhà phân phối.

Ngoài những tiêu chí trên, để phân biệt sứ Tiệp cao cấp và sứ Tiệp giá rẻ thì người tiêu dùng cần lưu ý về: Thương hiệu, bao bì, lượng hoa văn vẽ trên sản phẩm,...

Tư vấn mua sứ Tiệp cao cấp - Hình 6

 Sứ Tiệp giá rẻ

Để mua được sản phẩm sứ Tiệp đạt chuẩn chất lượng thì khách hàng cần tìm đến địa chỉ cung cấp sản phẩm pha lê, sứ Tiệp uy tín. Tìm Showroom bán cả 2 loại sứ Tiệp cao cấp và sứ Tiệp giá rẻ, để có thể so sánh được 2 bộ sản phẩm đó. Tìm Showroom có nhân viên tư vấn chi tiết về sự khác biệt giữa 2 loại sứ mà bạn thấy tin tưởng.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.