Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tướng Nga thiệt mạng tại Syria nghi Mỹ "chỉ điểm": Liệu có trả đũa?

Moscow đã đưa ra kết luận riêng về vai trò của Washington trong cái chết của trung tướng Asapov. Sẽ có trả đũa, điều này là chắc chắn. Quan trọng hơn, mặt nạ về sự tham gia của Mỹ đã bị lột bỏ để lại hai đối thủ đứng đối mặt, Unz Review cảnh báo.

Tướng Nga thiệt mạng tại Syria nghi Mỹ  

Phi công Nga tham chiến tại Syria

(TIN NÀY KHÔNG ĐƯA)

Washington đã trì hoãn kế hoạch của mình để nhanh chóng dựng nên một "bức màn sắt" dọc bờ đông của sông Euphrates nhằm mục đích triển khai lực lượng người Kurd tiến sâu vào tỉnh Deir Ezzor.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chủ lực là người Kurd đã tấn công dữ dội ở phía nam trong gần một tuần để ngăn chặn thế tiến công vững chắc của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và lực lượng Hổ Syria tinh nhuệ.

Thành công vang dội của SAA ở Deir Ezzor đã đánh bại Mỹ khi nước này đang gây ra đủ mọi hành động không thể đoán trước gồm các cuộc tấn công bằng rocket và súng cối vào các vị trí của SAA. Một cuộc tấn công bí mật phối hợp ở tỉnh Idlib và nhiều lần khiêu khích khác với ý định chuyển sự chú ý khỏi mục tiêu chiến lược là những mỏ dầu béo bở ở thung lũng Euphrates.

Lúc này, SDF đang ở vị trí thuận lợi nhất để giải phóng các mỏ dầu khỏi sự kiểm soát của IS. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao SDF lại đột ngột chuyển sự chú ý khỏi cuộc vây hãm ở Raqqa và vội vã đưa quân tiến về phía nam tới các mỏ dầu nếu ý định của SDF không phải là đòi quyền sở hữu những mỏ dầu này và ngăn chặn các lực lượng của chính phủ Syria giành lại chúng? Thực tế, đây có lẽ là lời giải thích hợp lý duy nhất cho hành động của SDF.

Rõ ràng, SDF không hành động vì lợi ích của chính mình, mà chỉ theo lệnh của Washington. Điều này đặt bản thân SDF vào nguy hiểm lớn (có thể là những đợt oanh tạc trực tiếp từ lực lượng không quân Nga) chỉ để xoa dịu lòng tham không đáy của Washington về dầu mỏ. Sau đây là tin cụ thể hơn từ trang South Front:

"Căng thẳng đang gia tăng nhanh chóng giữa lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn và lực lượng chính phủ Syria trên địa phận tỉnh Deir Ezzor, phía bắc thủ phủ của tỉnh.

Tuần trước, SDF đã lợi dụng giao chiến ác liệt giữa quân đội Ả Rập Syria (SAA) và IS để chiếm giữ các mỏ dầu và khí đốt Isba và Tabiyeh nằm ở phía bắc làng Khusham trên bờ đông của sông Euphrates".

Các hành động của SDF mặc nhiên thừa nhận rằng lực lượng dân quân do Mỹ hậu thuẫn này không còn được xem là một đồng minh hỗ trợ SAA trong cuộc chiến chống lại IS nữa. SDF đang trở thành một nhóm thù địch và nổi dậy đang thực hiện chương trình nghị sự đầy hống hách của Washington. Câu hỏi duy nhất là liệu quân đội Syria và đồng minh sẽ đối phó với SDF cũng ác liệt giống như đối với IS hay không.

Tướng Nga thiệt mạng tại Syria nghi Mỹ  

Người Kurd trở thành lực lượng ủy nhiệm của Mỹ trên chiến trường Syria và Iraq

Nhưng dĩ nhiên SAA không có sự lựa chọn bởi SDF đang cố gắng chiếm lấy các nguồn tài nguyên quan trọng  có ý nghĩa quyết định đối với sự tồn vong của Syria. Tóm lại, các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn và các thành viên trong liên minh do Nga lãnh đạo sẽ xảy ra xung đột quân sự bởi Washington đã loại bỏ mọi lựa chọn khác. South Front tường thuật:

"Vào đầu tuần, phương tiện truyền thông của SDF (chủ yếu là người Kurd) trực tiếp lên tiếng cáo buộc Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga ném bom các vị trí của SDF gần nhà máy khí đốt Conico... Cơ quan chỉ huy của SDF đã đưa ra tuyên bố cáo buộc Nga hỗ trợ IS chống lại SDF:

"Các lực lượng của Nga và chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công vào chiến binh của chúng tôi tại nhà máy Conico... với pháo binh và máy bay chiến đấu. Cuộc bắn phá đã làm một số chiến binh thiệt mạng và bị thương. Cần lưu ý rằng chúng tôi đang tiến hành phối hợp với Lực lượng Liên minh quốc tế…

Chúng tôi mạnh mẽ lên án các cuộc tấn công hung hãn của Nga và đồng minh nhằm phục vụ chủ nghĩa khủng bố, chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn, và sẽ sử dụng quyền tự vệ hợp pháp của mình".

Cái gọi là "Lực lượng Liên minh quốc tế" chỉ là thứ được Washington sáng tác ra. Nó không chỉ chưa bao giờ được mời đến chiến đấu ở Syria, mà còn vi phạm chủ quyền của nước này. Ngoài ra, tuyên bố SDF sẽ "tự vệ hợp pháp" chống lại các lực lượng của chính phủ có chủ quyền không đáng để quan tâm. Bởi SDF không có quyền hợp pháp để tiến hành các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Syria.

Hơn nữa, như chính SDF từng thừa nhận, lực lượng này đang cố gắng chiếm giữ nhà máy khí đốt Conico. Vào ngày 23/9, SDF tiếp tục tiến lên phía Nam để đoạt lấy các mỏ dầu Ibsah và Taibah, đồng thời tiến xa hơn về phía các mỏ Jafra.

Liệu Washington có nghĩ rằng các ông Assad và Putin quá ngây thơ để thấy được chuyện gì đang xảy ra?

Tất nhiên là không. Washington tập trung vào dầu mỏ, và các lực lượng của Mỹ đang làm việc này. Điều đó rõ như ban ngày. Nhưng có một trục trặc, đó là nếu Washington muốn dầu của Syria thì sẽ phải chiến đấu để giành lấy.

Vào chủ nhật (24/9), Bộ Quốc phòng Nga đã công bố những hình ảnh chụp từ trên không cho thấy các lực lượng đặc nhiệm của quân đội Mỹ đang hợp tác hoặc đã đi đến một số thỏa hiệp với các đơn vị IS ở khu vực Deir Ezzor. Đây là một câu chuyện thú vị, nhưng khó có thể đưa ra kết luận rõ ràng nếu chỉ dựa trên những bức ảnh. Tuy nhiên, điều không thể phủ nhận là các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn dường như tập trung vào dầu mỏ nhiều hơn là vào IS. Không có gì ngạc nhiên khi IS đã lợi dụng tình huống này để mở một cuộc tấn công chết chóc lấy đi tính mạng vị tư lệnh cấp cao của Nga. Trang Moon of Alabama đưa tin:

"Đêm qua, một vị tướng ba sao của Nga và hai đại tá đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng súng cối khi đi thăm sở chỉ huy của quân đội Syria ở Deir Ezzor:

Trung tướng Valery Asapov, thuộc lực lượng vũ trang Nga, đã thiệt mạng sau trận pháo kích của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần Deir ez-Zor, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.  Trong tuyên bố của mình, Bộ Quốc phòng cho biết ông Asapov đang ở một tiền đồn chỉ huy của quân đội Syria, hỗ trợ các chỉ huy trong việc giải phóng thành phố Deir ez-Zor...

Trung tướng Valery Asapov là sĩ quan cấp cao nhất của Nga bị giết hại trong chiến dịch Syria. Ông là chỉ huy Quân đoàn số 5 thuộc Quân khu phía Đông của Nga".

Tướng Nga thiệt mạng tại Syria nghi Mỹ

Trung tướng Valery Asapov là sĩ quan cấp cao nhất của Nga hi sinh ở Syria (ảnh: South Front)

IS đã bao vây quân đội Syria tại thành phố Deir Ezzor và sân bay Deir Ezzor trong 3 năm qua. IS chưa bao giờ giành thắng lợi trong những lần tấn công sở chỉ huy của Syria hay tổ chức giết hại các sĩ quan cấp cao. Vậy mà bây giờ, khi các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn được lực lượng đặc nhiệm Mỹ tư vấn đã chiếm vị trí phía bắc Deir Ezzor, IS lại bỗng nhiên có các dữ liệu tình báo và khả năng nã pháo chính xác để sát hại các sĩ quan Nga?

Điều này không hợp lý. Không một ai ở Damascus, Baghdad, Tehran hay Moscow sẽ tin là thật ...("Syria – Bộ chỉ huy trung ương Mỹ tuyên chiến với Nga", Moon of Alabama)

Moscow đã đưa ra kết luận riêng về vai trò của Washington trong cái chết của trung tướng Asapov. Sẽ có trả đũa, điều này là chắc chắn. Quan trọng hơn, mặt nạ về sự tham gia của Mỹ đã bị lột bỏ để lại hai đối thủ đứng đối mặt. Các đường dây liên lạc để đàm phán vẫn thông suốt, nhưng vô ích khi cả hai bên quyết tâm chiếm lấy cùng một vùng đất. Những cuộc tranh chấp như thế này, thường được giải quyết trên chiến trường, Unz Review kết luận.

Hồng Nhung - VietTimes

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.