Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuyến Metro hoạt động, có thể sẽ đẩy giá đất TP. HCM tăng 25%

Nhiều chuyên gia nhận định, khi tuyến tàu điện ngầm tại TP. HCM đi vào hoạt động, có thể sẽ đẩy giá đất tại đây, nhất là tại các khu vực quanh nhà ga, tăng 15% – 25%.

THCL – Nhiều chuyên gia nhận định, khi tuyến tàu điện ngầm tại TP. HCM đi vào hoạt động, có thể sẽ đẩy giá đất tại đây, nhất là tại các khu vực quanh nhà ga, tăng 15% – 25%.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam cho rằng, việc tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TP. HCM đi vào hoạt động vào năm 2020, sẽ góp phần vào sự thay đổi một cách ngoạn mục cục diện của thị trường BĐS.

Tuyến Metro hoạt động, có thể sẽ đẩy giá đất TP. HCM tăng 25% - Hình 1

Ông Macr Townsend , TGĐ của CBRE cho rằng, giá đất TP. HCM có thể lên đến 25% khi tuyến metro chính thức đi vào hoạt động (Ảnh:Bảo Lan)

Bởi cũng theo ông Marc, việc ra mắt hệ thống tàu điện ngầm sẽ mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt là sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với những khu vực làm việc, vui chơi giải trí và mua sắm mới.

Trong báo cáo nghiên cứu của nhiều tập đoàn tư vấn đối với các quốc gia quanh khu vực và trên thế giới, đều cho thấy các nước có dự án tàu điện ngầm luôn có tác động nhiều nhất lên giá trị bất động sản.

Một điểm đáng chú ý nữa, mà theo ông Phạm Văn Đại, chuyên viên nghiên cứu cấp cao của Savills, thì: "Việt Nam hiện nay là một quốc gia được đánh giá có tốc độ đô thị hóa cao và đang định hình một tầng lớp trung lưu tại các thành phố lớn. Cùng với xu hướng những người trẻ thích sống độc lập và theo xu hướng hiện đại, đang dần được hình thành như một số các nước trong khu vực”.

Bên cạnh đó, “Việc quy định cho người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam, cũng đã dần trở thành một trào lưu với một lượng kiều bào muốn sở hữu nhà, thay vì phải thuê như trước đây. Đối tượng này họ hướng đến căn hộ cao cấp với đầy đủ tiện ích và thuận lợi về giao thông. Cũng sẽ góp phần nâng giá đất tại các khu vực gần nhà ga tăng lên”, ông Đại cho biết thêm.

Chuyên viên cao cấp của CBRE - Bà Dương Thùy Dung cũng chia sẻ,  “Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó, như giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn”.

Cũng cùng quan điểm, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu của JLL Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tiến sỹ Megan Walters cũng đưa ra nhận định, metro không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn mang đến cho những người sử dụng một tư duy hiện đại, khoa học hơn: không kẹt xe, không khói bụi, không ô nhiễm, tốc độ cao và an toàn.

Tiến sỹ Megan Walters cũng dẫn chứng: “Một tòa nhà hay một căn hộ nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng, có giá trị cao hơn gấp đôi so với những vị trí khác”.

Tuy nhiên, theo ông Macr Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam nhấn mạnh rằng, tác động của hệ thống giao thông công cộng đối với giá nhà phụ thuộc vào một số yếu tố trung gian, bao gồm: Quyền sử dụng và loại nhà ở, mức độ và độ tin cậy của hệ thống công cộng, tiềm lực của thị trường nhà ở, bản chất của các dự án phát triển lân cận và các yếu tố khác.

Một vài số liệu các công ty tư vấn cho thấy, khi tuyến metro bắt đầu khởi động thì các nhà đầu tư đã “săn hàng”, chẳng hạn như: Tập đoàn SSG với dự án Thảo Điền Pearl , Công ty Thảo Điền Investmen với dự án Masteri Thảo Điền, Tập đoàn Vingroup hợp tác với Thảo Điền Investment “cho ra” Vincom Mega Mall, The Ascent của Chip Eng Seng (Singapore)…

Ông lớn trong lĩnh vực BĐS là Vingroup cũng đã triển khai dự án Vinhomes Central Park. Dự án này nằm gần trạm số 4 và 5 của tuyến metro và hàng loạt BĐS nằm trong khu vực tuyến tàu điện ngầm số 1 chạy qua bao gồm các quận: Bình Thạnh, quận 2, quận 9 và Thủ Đức đã chào bán với mức giá cao hơn từ 2 – 5%.

Nhiều chuyên gia nhận định, khi tuyến metro này đi vào hoạt động, sẽ có nhiều hơn các dự án BĐS được triển khai và giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 15% – 25% so với giá đất ở các khu vực khác.

Tuyến Metro hoạt động, có thể sẽ đẩy giá đất TP. HCM tăng 25% - Hình 2

Dự án Saigon Pearl của Tập đoàn SSG đón sóng đầu tư theo sự phát triển của tuyến Metro hiện đại nhất Việt Nam (ảnh: Bảo Lan)

Chẳng thế mà có tin, Tập đoàn Hòa Bình và Coteccons là hai chủ thầu đứng đầu ngành xây dựng, đã từng “săn” những căn hộ của khu vực này, nhằm đầu tư và đón sóng trước khi tuyến metro này hoàn thiện và thị trường đã “định vị” giá.

“Năm 2016, thị trường BĐS chứng kiện sự vực dậy mạnh mẽ, từ dự án trung đến cao cấp đều hấp thụ tương đối tốt và những dự án nằm trên trục lộ tuyến ga tàu cũng được hình thành rầm rộ. Trong tương lai, khi ga tàu điện chính thức đi vào hoạt động, không chỉ đẩy sức hấp dẫn của các khu vực này lên cao, mà ngay cả già đất cũng sẽ gia tăng đáng kể”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định.

Ông Marc Townsend nêu: “Tại các nước khác trên thế giới, tuyến metro gần như đóng vai trò quyết định vào lên – xuống của giá BĐS. Các chủ đầu tư thông minh thường họ sẵn sàng rót vốn để đón đầu và tôi cho rằng, Việt Nam cũng không nằm ngoài quỹ đạo này. Vì thực tế hiện nay, giá đất tại các khu vực này đang mỗi ngày một có khoảng cách so với các khu vực khác, thậm chí có vị trí có thể khác biệt đến 25%".

Cũng theo ghi nhận của CBRE cho thấy, mặc dù chưa có kết luận cụ thể về tác động của hệ thống tàu điện ngầm lên việc tăng giá bán cũng như số lượng giao dịch, nhưng có thể thấy rằng các chủ đầu tư đã tăng giá bán, vì dự đoán trước nhu cầu sẽ tăng đáng kể một khi tuyến đường sắt đô thị này bắt đầu đi vào hoạt động.

Bảo Lan

Tin mới

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động. 

Ngày 17/5 sẽ diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Ngày 17/5 sẽ diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam tới người tiêu dùng trong và ngoài nước, tìm kiếm đối tác trực tiếp và khách hàng tiềm năng cho đầu ra của sản phẩm thông qua các hoạt động của Hội chợ. UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 98/KH-UBND tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024.

Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%
Long An phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%

UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu năm 2024.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Xây Dựng và UBND quận Hồng Bàng.