Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuyên Quang: Công trình nước sạch hơn 22 tỷ vừa nghiệm thu đã bục vỡ nhiều lần

Công trình nước sạch Trung tâm Yên Hoa (xã Yên Hoa, huyện Na Hang, Tuyên Quang) được đầu tư hơn 22 tỷ đồng để phục vụ cung cấp nước sạch cho người dân. Tuy nhiên, dự án vừa được nghiệm thu đã có dấu hiệu xuống cấp, vỡ bục nhiều lần đường ống nước.

 Đường ống liên tục bục vỡ, người dân lo lắng

Công trình nước sạch Trung tâm xã Yên Hoa (dự án nước sạch) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tuyên Quang làm chủ đầu tư với kinh phí dự toán hơn 22 tỷ đồng...

Dự kiến khi đi vào hoạt động, công trình nước sạch xã Yên Hoa sẽ cung cấp nước sạch cho 1.200 hộ dân trên địa bàn xã (bao gồm cả Khu tái định cư lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang và một số cơ sở hành chính, trường học, bệnh viện, ngân hàng…) đóng trên địa bàn xã Yên Hoa.

Theo người dân sinh sống tại xã Yên Hoa, trước đây, người dân đều sử dụng nước giếng, máy bơm. Mùa mưa bão hoặc mất điện, bà con luôn trong cảnh khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt. Vì vậy, khi chính quyền khởi công xây dựng nhà máy nước sạch, dân làng rất phấn khởi. Tuy nhiên, khi dự án hoàn thành, nguồn nước sạch vẫn chưa được đảm bảo thì nhiều điểm ống dẫn nước bị vỡ bục; nhiều điểm xả van, đường ống dẫn nước lắp đặt vào rãnh thoát nước…, làm ảnh hưởng đến đường giao thông, ách tắc cống rãnh thoát nước và cuộc sống của người dân.

Tuyên Quang: Công trình nước sạch hơn 22 tỷ vừa nghiệm thu đã bục vỡ nhiều lần - Hình 1

Tuyên Quang: Công trình nước sạch hơn 22 tỷ vừa nghiệm thu đã bục vỡ nhiều lần - Hình 2

Tuyên Quang: Công trình nước sạch hơn 22 tỷ vừa nghiệm thu đã bục vỡ nhiều lần - Hình 3

Những điểm bục vỡ đường ống nước vẫn còn nguyên mối hàn, người dân hoảng sợ tình trạng này liên tục xảy ra

Ngày 11/1/2018, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, một số hạng mục của dự án hàng chục tỷ đồng đã có dấu hiệu xuống cấp, hoen gỉ.  Một Cán bộ địa chính UBND xã Yên Hoa nói: “Sau bao lâu đợi chờ, mòn mỏi, người dân phấn khởi vì được sử dụng nguồn nước sạch từ dự án. Tuy nhiên, dù mới đưa vào sử dụng, hệ ống đường ống dẫn nước đã bị xuống cấp, hoen gỉ nhiều. Đáng lo lắng là nguy cơ bị ngấm vào bên trong làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sạch”.

Anh Hoàng Văn Đa ở thôn Bản Thác cho biết, dự án nước sạch dù mới hoàn thành nhưng đã bục nổ đường ống nhiều lần. Lần nổ mới đây nhất vào tháng 12/2017. “Tiếng nổ lớn, nước bắn ra mạnh làm vỡ cả hàng ngói mái nhà, khiến tất cả mọi người trong nhà đều giật mình, hoảng sợ. Mặt khác, người dân đã nhiều lần có kiến nghị, đường ống nước để lộ thiên, đã hoen gỉ nhiều, cũ kỹ lại được lắp đặt ven đường đi chính, giáp nhà sinh hoạt của người dân khiến mọi người lúc nào cũng nơm nớp lo sợ đường ống nước bị vỡ, bục, gây nguy hiểm…”, anh Đa nói.

Chỉ từng điểm ống nước xảy ra bục vỡ, ông Triệu Văn Huyên, Chuyên viên UBND xã Yên Hoa cho biết: Tôi không nhớ chính xác là đã xảy ra bao nhiêu lần bục vỡ ống nước. Tuy nhiên, con số đến chục lần, bao gồm cả bục vỡ lúc đang xây dựng và cả khi đã nghiệm thu công trình. Bên cạnh đó, việc thi công xây dựng chưa thực hiện nghiêm túc bởi một số bể xả khí, nắp đậy điểm van để chưa đúng gây ảnh hưởng đến giao thông, ách tắc cỗng rãnh thoát nước…, gây bức xúc trong cộng đồng.

Tuyên Quang: Công trình nước sạch hơn 22 tỷ vừa nghiệm thu đã bục vỡ nhiều lần - Hình 4

Tuyên Quang: Công trình nước sạch hơn 22 tỷ vừa nghiệm thu đã bục vỡ nhiều lần - Hình 5

Tuyên Quang: Công trình nước sạch hơn 22 tỷ vừa nghiệm thu đã bục vỡ nhiều lần - Hình 6

Cán bộ xã Yên Hoa cho biết những điểm xả van, đường ống... lắp đặt sai ảnh hưởng đến giao thông, hệ thống thoát nước 

Nghiệm thu nhưng chưa được tiếp nhận bàn giao

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Út, Phó chủ tịch UBND xã Yên Hoa cho biết, theo kế hoạch, dự án được khởi công xây dựng và hoàn thành trong năm 2016; xã Yên Hoa chỉ phối hợp trong quá trình có đoàn công tác chức năng về kiểm tra, giám sát, đôn đốc dự án. Liên quan đến thủ tục, hồ sơ về dự án, phía xã không có để lưu trữ.

Tuyên Quang: Công trình nước sạch hơn 22 tỷ vừa nghiệm thu đã bục vỡ nhiều lần - Hình 7

Ông Hoàng Văn Út, Phó chủ tịch UBND xã Yên Hoa

“Dự án nước sạch là sự mong mỏi của người dân. Tuy nhiên, khi xây dựng dự án đã chậm tiến độ, không thể hoàn thành đúng thời hạn, phải đến cuối năm 2017, dự án mới được nghiệm thu. Trong quá trình xây dựng và sau khi đã nghiệm thu đi vào sử dụng, dự án liên tục xảy ra vỡ bục đường ống (riêng Bản Thác có đến 7 điểm bị vỡ bục) khiến người dân, chính quyền xã rất bức xúc, lo lắng về chất lượng đường ống cũng như chất lượng công trình nhà máy nước sạch hơn 22 tỷ đồng”, ông Út nói.

Vị Phó chủ tịch xã Yên Hoa cũng cho biết thêm, ngày 15/11/2017, dự án nước sạch Yên Hoa được nghiệm thu. Trong buổi nghiệm thu, trả lời chính quyền xã về việc nghi ngờ chất lượng đường ống nước sử dụng không đúng chủng loại, thiết kế, đại diện phía chủ đầu tư khẳng định là đường ống nước đảm bảo chủng loại, thiết kế.

“Thực tế, dự án nước sạch mới được nghiệm thu đã liên tục xảy ra vỡ bục đường ống càng làm người dân hoảng sợ; nghi ngờ chất lượng đường ống nước!”, ông Út nói.

Được biết, trong buổi nghiệm thu, một loạt tồn tại của dự án đã được các bên liên quan nêu rõ: Vị trí van xả cạn lắp đặt chưa đúng; nước chảy dọc theo rãnh đường ống chưa được xử lý; một số tấm van xả cạn bị vỡ chưa bổ sung; đồng hồ cấp nước cho các hộ không có nắp; một số vị trí đào đất lên chưa hoàn trả lại mặt bằng; bắt đầu mối không đúng kích thước hình học, thiết kế; tại trạm bơm nước chảy ảnh hưởng đến hộ dân xung quanh; đơn vị thi công còn nợ tiền mua hàng của người dân…

Từ đó, đề nghị đơn vị thi công, chủ đầu tư có biện pháp khắc phục, xử lý, gia cố dự án; thời hạn khắc phục trước ngày 30/11/2017.

Ông Út cũng khẳng định, dù phía xã có đôn đốc, nhắc nhở trực tiếp, nhưng phía chủ đầu tư, đơn vị thi công đến nay đến (ngày 11/1/2018) vẫn chưa thực hiện khắc phục những tồn tại của dự án, khiến người dân càng bức xúc. Ngày diễn ra nghiệm thu dự án, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Tuyên Quang là đơn vị được bàn giao để quản lý, khai thác dự án chưa ký vào biên bản nghiệm thu, tiếp nhận bàn giao dự án.

“Dự án nước sạch trung tâm xã Yên Hoa được đầu tư hơn 22 tỷ đồng, vừa mới xây dựng, nghiệm thu đã liên tiếp bị vỡ bục, nguy cơ xuống cấp, hỏng hóc hiện hữu. Về lâu dài, ảnh hưởng lớn nhất là nguồn nước sạch cung cấp cho người dẫn sẽ không được đảm bảo, ổn định.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ chất lượng công trình, xác định trách nhiệm cụ thể của bên liên quan để có biện pháp xử lý triệt để, tránh sự cố đáng tiếc, lãng phí và gây bức xúc trong nhân dân”, Phó chủ tịch UBND xã Yên Hoa Hoàng Văn Út kiến nghị.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.