Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuyên Quang: Công ty Lam Sơn sai phạm trong hoạt động khai thác cát

Ngày 29/12/2017, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Tuyên Quang có văn bản về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty cổ phần Xây dựng & Thương mại Lam Sơn (công ty Lam Sơn): Không đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác với cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 26/12/2017, TH&CL đăng tải bài viết: “Tuyên Quang, Công ty Lam Sơn được “đặc cách” dùng tàu cuốc khai thác cát?”. Ngày 29/12/2017, Sở TN&MT tỉnh Tuyên Quang ra văn bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với công ty Lam Sơn. Trong đó, nêu rõ: Công ty Lam Sơn không đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong phạm vi diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư mà sản phẩm khai thác được sử dụng cho xây dựng công trình đó, thu hồi cát sỏi từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch nhưng không đăng ký khối lượng nạo vét, khối lượng cát có thể thu hồi với Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi có hoạt động nạo vét, khơi thông luồng lạch được quy định tại khoản 2, điều 41 của Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 03/04/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Tuyên Quang: Công ty Lam Sơn sai phạm trong hoạt động khai thác cát - Hình 1

Công ty Lam Sơn được "đặc cách" dùng 2 tàu cuốc công suất lớn khai thác cát tại dòng sông Lô 

Cụ thể: Công ty Lam Sơn đã thực hiện nạo vét lòng sông Lô để xây dựng thuỷ điện sông Lô 8A trên địa bàn huyện Hàm Yên, trong quá trình nạo vét Công ty đã thu hồi tập kết 14.766 m3 cát, sỏi (cát 13.082m3, sỏi 1.684m3) nhưng chưa đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại Uỷ ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang.

Trong một diễn biến khác, ngày 28/12/2017, phóng viên đã đến trụ sở UBND tỉnh Tuyên Quang gửi nội dung liên hệ làm việc (về việc, hiện nay UBND tỉnh Tuyên Quang có chủ trương tạm dừng hoạt động khai thác cát, sỏi bằng tàu cuốc trên địa bàn nhưng ngày 21/11/2017, UBND tỉnh ra văn bản số 3679/UBND-CN đồng ý cho công ty Lam Sơn sử dụng 2 tàu cuốc nạo vét cát, sỏi. Từ đó, công ty Lam Sơn lấy văn bản này làm “bùa hộ mệnh”, tiến hành khai thác cát rầm rộ) và được tiếp nhận. Cùng ngày, Sở TN&MT Tuyên Quang đã tiếp nhận Giấy giới thiệu làm việc của phóng viên, về nội dung công ty Lam Sơn tiến hành khai thác cát với trữ lượng, phương tiện, thời gian, vị trí mốc giới….? Tuy nhiên, đến nay (8/1/2018), phóng viên chưa nhận được phản hồi về lịch làm việc, thông tin liên quan từ những đơn vị này.

Trước những vi phạm rõ ràng của công ty Lam Sơn, đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang nhanh chóng vào cuộc, có biện pháp xử lý dứt điểm, ngăn chặn việc thất thoát tài nguyên cát gây bất bình trong dư luận.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin!

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội
Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội giám sát tối cao 1 chuyên đề tại Kỳ họp thứ 9 và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát 1 chuyên đề tại phiên họp tháng 8/2025.

Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?
Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?

Ngày 23/4, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn
Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn

Châu Phi, Châu Đại Dương không có quốc gia nào góp mặt trong số các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có sản lượng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, nhiều gấp hơn hai lần so với Trung Quốc và Pháp cộng lại.

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.

Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động
Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (LĐLĐ) đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân 2024 (từ 15/4 - 31/5), kết hợp với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các ngày lễ quan trọng của đất nước.

Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung
Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung

Tổng số tiền 25 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương nhằm thực hiện các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.