Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tuyển sinh đại học, cao đẳng không 'vơ bèo gạt tép'

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, thi THPT quốc gia 2018 hướng đến trung thực, an toàn, hiệu quả; việc tuyển sinh ĐH, CĐ dù khó khăn cũng không thể 'vơ bèo vạt tép'. Thương hiệu trường được xây dựng từ điểm đầu vào, điểm đầu vào quá thấp sẽ ảnh hưởng chất lượng đào tạo.

Đảm bảo trung thực, an toàn, hiệu quả

Mới đây (15/6), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2018. Theo đó, tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia có 925.792 em (xét công nhận tốt nghiệp là 879.705 em; tổng số thí sinh sẽ tham gia xét tuyển sinh ĐH, CĐ là 688.466 em, tăng hơn 48.000 so với năm 2017). Cả nước có 2.144 điểm thi với 39.689 phòng thi.

Năm nay có 341.576 thí sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên (KHTN) chiếm 37% (năm 2017 là 38 %); 444.538 thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội (KHXH), chiếm 48% (năm 2017 là 43%); 36.016 thí sinh đăng ký cả hai bài thi tổ hợp, chiếm 4% (năm 2017 là 7%). Số còn lại 11% trên tổng số thí sinh đăng ký dự thi các môn thi thành phần bài thi tổ hợp.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng không 'vơ bèo gạt tép' - Hình 1

Về cơ bản, kỳ thi THPT quốc gia 2018 được giữ ổn định như năm 2017 và có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật. Bộ GD&ĐT đã điều động các trường ĐH, CĐ phối hợp với địa phương tổ chức thi ở các khâu: In sao đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo...

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, mục đích tổ chức hội nghị trực tuyến là bàn về công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2018, nhằm hạn chế sai sót nhỏ nhất có thể xảy ra, từ công tác chuẩn bị để kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, tuyệt đối không sơ sót, không lọt, lạc đề thi…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nêu rõ, kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi tốt nghiệp chứ không phải kỳ thi Đại học, vì vậy các phương thức tổ chức phải được triển khai một cách khách quan, trung thực, để các trường ĐH, CĐ lấy đó để tham khảo phục vụ cho công tác tuyển sinh của mình, cùng với đó các trường cần tiếp tục đổi mới để sau này có kế hoạch kiểm soát chất lượng trong quá trình đào tạo và chất lượng đầu ra.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Trong thời điểm này và một vài năm tới sự tham gia của các Trường đại học vào việc tổ chức kỳ thi này cùng với các Sở giáo dục và các địa phương là cần thiết. Đây không chỉ là trách nhiệm liên quan đến đầu vào của các Trường Đại học mà là trách nhiệm của xã hội làm sao để cac trường đại học là nơi tập hợp các tinh hoa nhất của đất nước”.

Không “vơ bèo gạt tép”

Về công tác chuẩn bị xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018, có 381 đơn vị tham gia xét tuyển với 449.559 chỉ tiêu, tăng 1,2% so với năm 2017. Hệ thống đăng ký tuyển sinh sơ bộ ghi nhận 2,75 triệu nguyện vọng; tỉ lệ nguyện vọng/chỉ tiêu đạt 6,04; 89,51% số nguyện vọng tập trung vào 5 tổ hợp tuyển sinh truyền thống, còn lại 400 tổ hợp với 10,49% nguyện vọng.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng không 'vơ bèo gạt tép' - Hình 2

Đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2018

Năm nay, việc xét tuyển ĐH, CĐ có một số điểm mới, các trường được tự xác định điểm sàn; tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh; Bộ GD&ĐT sẽ có quy định điểm sàn riêng cho khối ngành sư phạm…

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng đã chỉ ra hạn chế đối với các trường trong mùa tuyển sinh năm nay: Chưa tuân thủ xác định chỉ tiêu theo quy định (xác định chỉ tiêu vượt điều kiện đảm bảo chất lượng); xác định tổ hợp chưa phù hợp với ngành xét tuyển (tổ hợp lạ); công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng thấp.

Đại diện các trường ĐH, CĐ đánh giá cao phương án tuyển sinh năm 2018 của Bộ GD&ĐT vì đã tăng quyền tự chủ cho các trường. Tuy nhiên, các trường cũng mong muốn Bộ hỗ trợ vấn đề lọc “ảo”; sớm công bố phổ điểm, mở cổng thông tin tuyển sinh… để các trường chủ động xác định sớm điểm sàn xét tuyển. Ngoài ra, nhiều trường mong muốn Bộ đẩy mạnh việc công bố chỉ tiêu sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 12 tháng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, tuyển sinh các trường ĐH, CĐ dù khó khăn nhất cũng không thể “vơ bèo gạt tép” bằng mọi cách. Thương hiệu trường được xây dựng từ điểm đầu vào, điểm đầu vào thấp quá sẽ ảnh hưởng chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó, các trường phải hết sức coi trọng công tác dự báo, cơ cấu nghề nghiệp để xác định chỉ tiêu, mở ngành đào tạo, tránh tình trạng “đưa chỉ tiêu nhiều nhưng thí sinh không vào”.

“Hiện có 60% các trường tham gia xét tuyển theo nhóm, nhờ đó đã giúp lọc ảo hiệu quả. Vì vậy, các trường nên nghiên cứu, tham gia tích cực. Bên cạnh đó, năm nay Bộ sẽ tăng cường hậu kiểm sau khi các trường công bố đề án tuyển sinh”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra. Theo Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh, đến nay Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ về công tác thi; hoàn thành và đưa vào sử dụng các phần mềm; tổ chức và hoàn thành công tác đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển sơ bộ; hoàn thành việc lập điểm thi, phân và sắp xếp phòng thi. Dự kiến có khoảng 45.000 cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ tham gia phối hợp với các địa phương tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Bên cạnh việc sẵn sàng phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia, thời điểm này, các trường ĐH cũng đang chuẩn bị kế hoạch tuyển sinh. Nhận định của lãnh đạo một số trường sư phạm và chuyên gia, tuyển sinh sư phạm năm nay tiếp tục có khó khăn.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ
Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ

Hôm thứ Tư (24/4), Ngân hàng trung ương Indonesia đã bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp. Như vậy, đến thời điểm này đã có 88 trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.