Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỷ lệ thất nghiệp nhóm lao động có trình độ đại học gia tăng

Chiều ngày 26/12/2017, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) phối hợp với Tổng cục Thống kê tổ chức công bố "Bản tin thị trường lao động Việt Nam - Số 15, Quý 3 năm 2017”. Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Doãn Mậu Diệp; đại diện các Bộ, ngành liên quan và các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước.

Tỷ lệ thất nghiệp nhóm lao động có trình độ đại học gia tăng - Hình 1

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, đến nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với sự hợp tác của Tổng cục Thống kê đã xây dựng được 15 số bản tin về hệ thống thông tin thị trường lao động cập nhật hàng quý. Bản tin số 15, Quý 3 năm 2017 được xây dựng dựa trên nguồn số liệu đáng tin cậy, nhằm cung cấp một bức tranh khá toàn diện về thị trường lao động, giúp các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp nhận diện được những bất cập và có những điều chỉnh phù hợp cũng như thay đổi nhận thức về định hướng nghề nghiệp trong xã hội.

Tại hội thảo, ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội cho biết, so với Qúy 2/2017, bức tranh chung về diễn biến thị trường lao động trong Quý 3/2017 có một số điểm nhấn: Chất lượng nguồn cung lao động tiếp tục được cải thiện, tuy nhiên vẫn ở mức độ chậm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ từ 3 tháng trở lên chỉ chiếm 21,99% lực lượng lao động. Trong số lao động có bằng cấp, chứng chỉ có sự gia tăng nhanh hơn của nhóm sơ cấp nghề và đại học trở lên.

Số người có việc làm tăng so với quý trước và cùng kỳ năm 2016. Môi trường kinh doanh tiếp tục được hoàn thiện, số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng nhanh (tính chung 9 tháng đầu năm, cả nước có 93.967 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 902,7 nghìn tỷ đồng, tăng 15,4% về số doanh nghiệp và tăng 43,5% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016; vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 9,6 tỷ đồng, tăng 24,4%) đã góp phần thúc đẩy dịch chuyển cơ cấu lao động.

Số người làm việc trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng, vận tải kho bãi tiếp tục tăng so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên tỷ lệ lao động làm công hưởng lương của quý này lại giảm nhẹ so với quý trước mặc dù vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Thất nghiệp giảm nhẹ về cả số lượng và tỷ lệ, tuy nhiên thất nghiệp của nhóm có trình độ “đại học” lại tăng so với quý 2/2017.

Trong Quý 3/2017, về kết quả hoạt động giới thiệu việc làm qua các Trung tâm dịch vụ việc làm - ngành LĐ-TBXH: Có 314 phiên giao dịch việc làm (nhiều hơn so với quý trước), trên 753 nghìn lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm và gần 239 nghìn lượt người nhận được việc làm. Kết quả chương trình đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng với 35,25 nghìn người. Kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp với hơn 193 nghìn người được hưởng trợ cấp thất nghiệp, hơn 317 nghìn lượt người thất nghiệp được tư vấn giới thiệu việc làm…Kết quả thực hiện chính sách BHXH với 7,16 triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH…

Bản tin cũng đưa ra dự báo về thị trường lao động trong bối cảnh dự báo kinh tế tiếp tục có nhiều dấu hiệu khả quan. Dự báo việc làm sẽ tiếp tục tăng ở một số ngành như công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng, kinh doanh bất động sản...

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.