Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UBND quận Bắc Từ Liêm: Cần giải quyết dứt điểm những khiếu nại của dân!

TH&CL đã nhận được đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Khắc Kiên cùng các hộ dân phường Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về những vấn đề chưa đồng thuận với UBND quận trong việc thu hồi đất, bồi thường, GPMB Dự án xây dựng Đề - pô và Dự án xây dựng đường dẫn vào Đề - pô thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm. Theo đó, các hộ dân đều bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp.

UBND quận Bắc Từ Liêm: Cần giải quyết dứt điểm những khiếu nại của dân! - Hình 1

Ông Nguyễn Khắc Kiên trao đổi với phóng viên

Ngày 21/9/2006, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 4168/QĐ-UBND về việc thu hồi 161.892 m2 đất tại phường Tây Tựu; giao Trung tâm Phát triển quỹ đất để giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất, xây dựng Dự án Đề - pô xe điện.

Đây là một trong 2 tuyến đường sắt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội nên người dân hoàn toàn nhất trí với chủ trương.

Tuy nhiên, theo ông Kiên: “Trong dự án này, có những biểu hiện bất thường như cùng chung một dự án, nhưng việc bồi thường lại không công bằng. Cụ thể, một số gia đình ở xã Minh Khai được bồi thường về đất với giá 162.000 đồng/m2, còn ở Tây Tựu chỉ được 108.000 đồng/m2”...?

Ông cũng cho rằng, một số văn bản được ban hành chưa thống nhất, khiến người dân luôn phải “quay vòng” và tự đi kiếm tìm các văn bản pháp luật để “có cơ sở khiếu nại với chính quyền địa phương”.

Đặc biệt, việc các cấp chính quyền luôn tìm cách “câu giờ” báo chí và "im lặng" trước những khiếu nại về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân.

Được biết, Dự án xây dựng đường dân vào Đề - pô (trạm bảo dưỡng, sửa chữa tàu điện) tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội, thu hồi đất của gần 100 hộ dân tại phường Tây Tựu. Dự án do UBND TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, giao UBND quận Bắc Từ Liêm đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đất của các hộ dân có nguồn gốc thuộc diện đất khoán 10, khoán 100 từ những năm 1980. Đến năm 1990, do đất đã mất màu, lại thường xuyên thiếu nước nên bà con không sản xuất lúa được, đã tự chuyển đổi mục đích sang trồng cây ăn quả.

Nhiều hộ dân, vì ở chật chội trong làng (có hộ dân đã sinh sống 4 thế hệ), cùng với thực trạng UBND phường nhiều năm qua không có đất giãn dân nên họ đã tự xây dựng nhà trên đất để giãn dân, sinh sống ổn định lâu dài. Vì vậy, việc bồi thường chưa thỏa đáng, không bố trí tái định cư sẽ khiến người dân bị thu hồi đất không đủ khả năng tạo lập lại nơi ở mới để ổn định cuộc sống khiến gia tăng sự bất bình trong dư luận.

Để làm rõ bản chất vấn đề, cũng như thông tin tới bạn đọc một cách khách quan nhất, phóng viên đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND phường Tây Tựu, ông Đặng Trần Phi. Buổi làm việc kết thúc chóng vánh bởi theo ông Phi, UBND phường cho rằng ông không được phép cung cấp các hồ sơ liên quan đến dự án cho phóng viên và nói "phóng viên phải lên cấp trên để hỏi bởi chúng tôi không ban hành những văn bản đó” (?!).

Phóng viên không khỏi hoài nghi về việc: Lãnh đạo xã đã thực sự chăm lo cho đời sống của người dân hay chưa? Người dân sẽ đi đâu, làm gì để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình?

Hơn 40 hộ dân phường Tây Tựu vẫn đang khiếu nại về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tuy nhiên, cho đến nay, UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn trì hoãn việc giải quyết dứt điểm những khiếu nại của bà con.

Để đảm bảo hài hòa lợi ích xã hội với lợi ích các hộ dân bị thu hồi đất, tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình triển khai dự án, cũng như niềm tin đối với các cấp chính quyền, đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vấn đề trên nhằm đảm bảo quyền lợi cho bà con phường Tây Tựu. Mặt khác, cần làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân và đơn vị liên quan, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, răn đe, định hướng cho một số cá nhân không làm tròn trách  nhiệm của mình.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn