UBND TP. HCM bị một DN khởi kiện - Bài 1: Ra quyết định thu tài sản trái luật?

16:56:00 11/07/2018

THCL - Ngày 12/9/2017, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Lê Thanh Liêm ký Quyết định số 4878/QĐ-XLVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính, theo đó tịch thu phương tiện dùng để bơm hút cát trái phép là tàu NĐ-2816. Tuy nhiên, quyết định này lại trái với các quy định của pháp luật nên Công ty Đại Việt chính thức khởi kiện UBND TP. HCM ra tòa.

Công ty CP Vận tải biển Đại Việt (Công ty Đại Việt) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mã số doanh nghiệp số 0600512401 - là chủ sở hữu tàu NĐ-2816, đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa số 127, ngày 9/6/2016.

Tàu NĐ-2816 của Công ty Đại Việt bị UBND TP. HCM tịch thu 

Do không trực tiếp quản lý phương tiện NĐ-2816 để sử dụng kinh doanh được nên ngày 5/1/2016, bà Đào Thị Phượng, Giám đốc đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Trường thay mặt Công ty Đại Việt khai thác tàu NĐ-2816.

Tuy nhiên, thay vì quản lý, khai thác tàu NĐ-2816 một cách hiệu quả như nội dung được uỷ quyền, thì ngày 28/4/2017, ông Trường lại lén lút ký hợp đồng cho ông Dương Thanh Cẩn thuê tàu NĐ-2816 mà không thông báo cho Công ty Đại Việt.

Giấy ủy quyền cho người khác quản lý khai thác dẫn đến “mất tàu”

Có được hợp đồng thuê tàu từ ông Trường, ngày 19/6/2017, ông Dương Thanh Cẩn chỉ đạo cho Nguyễn văn Quí (sinh năm 1990) là Thuyền trưởng và 6 thành viên khác điều khiển tàu NĐ-2816 đến vùng biển Cần Giờ để khai thác cát trái phép và khi vận chuyển đến sông Soài Rạp, Cần Giờ (TP. HCM), thì bị Phòng cảnh sát đường thủy (PC49) phát hiện, lập biên bản.

Ngày 12/9/2017, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Lê Thanh Liêm đã ký Quyết định số 4878/QĐ-XLVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có nội dung “tịch thu tàu NĐ-2816 - là phương tiện dùng để bơm hút cát trái phép căn cứ theo quy định tại khoản 4, điều 44 - Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản”.

Quyết định số 4878/QĐ-XLVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính - tịch thu tàu NĐ-2816 của Công ty Đại Việt

Việc ông Trường lén lút ký hợp đồng cho ông Cẩn thuê tàu NĐ-2816 và bị tịch thu khi bơm hút cát trái phép, thì Công ty Đại Việt (chủ sở hữu con tàu) không hề hay biết; chỉ được biết khi nhận được giấy mời lên làm việc của Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) - Công an TP. HCM.

Quá bất ngờ và bức xúc, Công ty Đại Việt làm đơn cầu cứu gửi đến PC49 - Công an TP. HCH. Ngày 9/10/2017, PC49 - Công an TP. HCM có thông báo trả lời Công ty Đại Việt với nội dung: “Tàu NĐ-2816 là phương tiện được sử dụng để khai thác cát trái phép và đã bị UBND TP. HCM tịch thu theo quy định pháp luật. Phòng Cảnh sát môi trường không thể giải quyết giải phóng tàu theo như đề nghị của Công ty Đại Việt” (?!).

Ngày 9/12/2017, Công ty Đại Việt làm đơn khiếu nại Quyết định số 4878/QĐ-XLVPHC của UBND TP. HCM và yêu cầu UBND TP xem xét trả lại tàu vì tàu NĐ-2816 cho chủ sở hữu là Công ty Đại Việt.

Dù theo quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại 2011, thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là: Không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 9 tháng trôi qua và thời hạn giải quyết khiếu nại đã hết, nhưng Công ty Đại Việt vẫn không nhận được bất kỳ động thái nào từ phía UBND TP. HCM về việc giải quyết vụ việc trên. Vì vậy, Công ty Đại Việt chính thức khởi kiện UBND TP. HCM ra tòa và được TAND TP. HCM thụ lý đơn.

Công ty Đại Việt chính thức khởi kiện UBND TP. HCM ra tòa

Theo đó, Công ty Đại Việt yêu cầu TAND TP. HCM sửa đổi Quyết định 4878/QĐ-XLVPHC ngày 12/9/2017 của UBND TP. HCM theo hướng: Hủy bỏ hình thức phạt bổ sung là tịch thu tàu NĐ-2816 và ban hành quyết định trả lại tàu NĐ-2816 cho chủ sở hữu.

Dưới góc độ pháp luật, các luật sư chỉ ra những điểm trái với các quy định của pháp luật từ Quyết định 4878 của UBND TP. HCM như thế nào?

Thương hiệu & Công luận sẽ thông tin đến bạn đọc trong bài sau.

Cao Diên - Hải Dương

Thủ tướng yêu cầu tái xuất chất thải “đội lốt” phế liệu