Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ukraine biến Donbass thành chảo lửa: Toan tính Poroshenko?

Ukraine đang tìm cách biến Donbass thành chảo lửa khi mâu thuẫn nội bộ ngày càng tăng cao và sự ủng hộ của phương Tây suy yếu dần.

THCL - Ukraine đang tìm cách biến Donbass thành chảo lửa khi mâu thuẫn nội bộ ngày càng tăng cao và sự ủng hộ của phương Tây suy yếu dần.

Ukraine làm trầm trọng tình hình Donbass

Tờ Izvestia của Nga dẫn lời ông Eduard Basurin, Phó chỉ huy các lực lượng vũ trang của Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DNR) cho biết Ukraine đang cố gắng làm tình hình tại Donbass trở nên trầm trọng thêm.

Theo ông Basurin, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do những mâu thuẫn trong nội bộ Ukraine, đặc biệt là sự ủng hộ của các quốc gia phương Tây đối với chính quyền Tổng thống Poroshenko đang dần suy yếu.

“Nguyên nhân đầu tiên là do những mâu thuẫn nội bộ của Ukraine, những thành phần cấp tiến đang tách khỏi chính quyền bởi không hài lòng với chính sách mà tổng thống Poroshenko theo đuổi”, ông Basurin nhấn mạnh.

Ukraine biến Donbass thành chảo lửa: Toan tính Poroshenko? - Hình 1

Ukraine đang tìm cách biến Donbass thành chảo lửa khi mâu thuẫn nội bộ ngày càng tăng cao và sự ủng hộ của phương Tây suy yếu dần.

 Ngoài ra, Phó chỉ huy các lực lượng vũ trang DNR cũng lưu ý đến những thay đổi chính trị gần đây trên chính trường quốc tế như chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Mỹ tác động đến việc Ukraine đốt nóng Donbass.

“Cùng với đó là sự sắp ra đi của ông Hollande – vốn được coi như một đồng minh của Tổng thống Poroshenko.

Điều đó đồng nghĩa với việc Ukraine đang một mình giải quyết những vấn đề của họ. Có thể họ sẽ không thể mong đợi vào sự ủng hộ của Mỹ và châu Âu. Chính vì thế chính quyền Ukraine đang cố gắng làm trầm trọng thêm tình hình ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine…”, ông Basurin khẳng định.

Một toan tính khác của chính quyền Kiev được vị chỉ huy đề cập đến đó là Ukraine đang sử dụng tình hình trầm trọng ở Donbass để chuyển hướng dư luận khỏi các vấn đề kinh tế trong nước.

Trước đó, từ ngày 31/1, quân đội chính phủ Ukraine đã thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào các vị trí tại khu vực Donbass.

Để chuẩn bị cuộc tấn công, Kiev đã sử dụng pháo binh hạng nặng, bắn phá dữ dội chiến tuyến và khu dân thuộc nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Cuộc giao tranh giữa 2 bên diễn ra hết sức quyết liệt. Lực lượng dân quân Donetsk đã đánh bật nhiều đợt tấn công của quân đội Ukraine gây ra nhiều tổn thất về sinh lực, buộc Kiev phải rút lui để bảo toàn lực lượng.

Nga tung bằng chứng Ukraine dùng vũ khí hủy diệt ở Donbass

Không chỉ đại diện các lực lượng vũ trang của Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk đưa ra bằng chứng vạch tội Ukraine, chính quyền Tổng thống Putin cũng vừa đưa ra cáo buộc Kiev dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Donbass.

Tờ Sputnik ngày 13/2 dẫn lời bà Svetlana Petrenko, đại diện Ủy ban Điều tra của Nga tuyên bố cơ quan này đã nắm những bằng chứng về việc lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng tổ hợp tên lửa chiến thuật Tochka-U nhằm vào dân thường ở Donbass.

“Ủy ban Điều tra Nga đã nhận được những chứng cứ không thể chỗi cãi và được ghi lại theo trình tự tố tụng về việc lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt - tên lửa chiến thuật Tochka-U nhằm vào dân thường trong cuộc xung đột vũ trang”, bà Petrenko nêu rõ.

Ukraine biến Donbass thành chảo lửa: Toan tính Poroshenko? - Hình 2

Nga tung bằng chứng Ukraine sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Donbass

Theo bà Petrenko, hỏa lực từ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt trên được bắn vào các làng Novosvetlovka và Ternovoe, các điểm dân cư tại quận Krasnodonsky, thị trấn Rovenky, làng Yubileynyi của Lugansk.

Trước đó, hôm 3/2, trả lời báo chí, ông Dmitry Peskov, phát ngôn của Tổng thống Nga đã kêu gọi gây sức ép để chính quyền Ukraine chấm dứt các cuộc tấn công tại khu vực Donbass.

“Điều quan trọng là phải thuyết phục và buộc Kiev từ bỏ những hành động gây hấn có thể phá hủy tiến trình hòa bình Minsk và Nga sẽ có nỗ lực chính trị ngoại giao để đạt mục tiêu này”, ông Peskov nhấn mạnh.

Cùng ngày, bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Ukraine đã vi phạm tất cả các chuẩn mực đạo đức đồng thời tuyên bố không thể bào chữa cho hành động tấn công của quân đội Kiev ở khu vực miền Đông.

Nhà ngoại giao Nga dẫn chứng sự việc đêm 3/2 khi lực lượng vũ trang của Ukraine đã tấn công vào khu vực Donetsk.

Bà Zakharova khẳng định, Kiev không chỉ vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva năm 1949 về “Bảo vệ dân thường trong thời chiến” mà còn tất cả các chuẩn mực đạo đức.

Đồng thời điện Kremlin còn cáo buộc Kiev sử dụng pháo hạng nặng bị cấm theo thỏa thuận hòa bình Minsk tấn công tại khu vực Donbass.

“Quân đội Ukraine còn pháo kích vào các phóng viên tại Donbass. Hành động này đã vi phạm những quy định và nguyên tắc của luật pháp quốc tế”, bà Zakharova lo lắng.

Tuấn Hùng -  Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn
Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn

Ngày 19/4, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Nghệ An, đơn vị này vừa chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ quy mô lớn trên địa bàn.

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.

VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt
VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt

Phiên 19/4, chỉ số VN-Index giảm 18,16 điểm, tương đương 1,52%, xuống 1.174,85 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7
Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7

Nghị định 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.