Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ukraine dọa diễu binh Quảng trường Đỏ, Nga cần mấy ngày đến Kiev?

Một nghị sĩ quốc hội Ukraine mới đây đã khẳng định là sẽ có một ngày quân đội Ukraine tổ chức diễu binh trên Quảng trường Đỏ ở Moscow.

THCL - Một nghị sĩ quốc hội Ukraine mới đây đã khẳng định là sẽ có một ngày quân đội Ukraine tổ chức diễu binh trên Quảng trường Đỏ ở Moscow.

Nghị sĩ Ukraine mơ diễu binh trên Quảng trường Đỏ

Nghị sĩ quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) là ông Andrey Teteruk mới đây đã tuyên bố chắc chắn rằng, quân đội nước ông có đủ khả năng đánh bại quân đội Nga.

"Người Ukraine chúng ta là những chiến binh hùng mạnh. Tôi có niềm tin chắc chắn rằng, chúng ta sẽ còn có dịp tổ chức các cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ. Đó là điều hoàn toàn thích hợp" - nghị sĩ tuyên bố trên kênh truyền hình 112 của Ukraine.

Đáp lại những lời này, người dẫn chương trình của kênh truyền hình đã nhắc nhở rằng, nhiều chính trị gia Ukraine đã từng đưa ra các phát biểu tương tự, nhưng đến giờ chúng đã bay theo mây gió.

Ví dụ như Bộ trưởng Quốc phòng Valery Geletey hứa tại Quốc hội hồi tháng 7 năm 2014 rằng sẽ thực hiện cuộc diễu binh ở "Sevastopol của Ukraine" (chỉ thành phố Sevastopol thuộc bán đảo Crimea, đã sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 3-2014).

Thế nhưng, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine đã bị sa thải chỉ 6 tháng sau đó, bởi những thất bại trong “cuộc chiến chống khủng bố” (ATO-theo cách gọi của chính quyền Kiev) trên chiến trường Donbass, miền Đông Ukraine, khi ông chưa lần nào đến được Crimea.

Hoặc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 8/7/2016 đã tuyên bố rằng, không một quốc gia thành viên nào của NATO có kinh nghiệm chiến đấu thực sự với quân đội Nga hiện đại, còn Ukraine thì có và nước này sẵn sàng “truyền dạy” lại cho Mỹ và NATO.

Trong bài đăng trên tờ The Wall Street Journal của Mỹ, Tổng thống Poroshenko kêu gọi Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương hãy biết tận dụng những kinh nghiệm thực tế quý báu mà quân đội nước ông tích lũy được trong các trận đánh với quân đội Nga ở miền Đông, để đánh bại Nga.

Trước đó, Tổng thống Ukraine cũng nhiều lần nói về sức mạnh của quân đội Ukraine, mà theo ông, là một quân đội có tinh thần chiến đấu cực tốt, lực lượng hùng mạnh, và đủ sức "chặn đứng quân đội lớn nhất trên lục địa" (chỉ Nga) và giành lại 2/3 lãnh thổ Donbass đã mất.

Thậm chí ông còn cho rằng, Kiev không cần tuyên bố tổng động viên vì quân đội đã thành công trong việc huy động binh lính phục vụ theo hợp đồng. Nước này chỉ cần tiến hành chuẩn bị cho việc triển khai phong trào chiến tranh du kích, trong trường hợp chiến tranh xảy ra với Nga.

Ukraine dọa diễu binh Quảng trường Đỏ, Nga cần mấy ngày đến Kiev? - Hình 1

Quân đội Ukraine hiện có tinh thần chiến đấu kém, vũ khí lạc hậu, không có kinh nghiệm tác chiến

Nga đến Kiev trong không đầy 2 ngày?

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu nguyên thủ quốc gia và các chính khách Ukraine tuyên bố dễ dàng đánh bại quân đội Nga.

Hồi tháng 2/2016, Thống đốc tỉnh Odessa của Ukraine là ông Mikhail Saakashvili tuyên bố rằng, quân đội Ukraine có tinh thần chiến đấu rất tốt, rất thiện chiến, nhưng điểm yếu lớn nhất là vũ khí, trang bị quá nghèo nàn và lạc hậu, không được huấn luyện thường xuyên.

Vị cựu Tổng thống Gruzia cho rằng, nếu được huấn luyện và trang bị tốt hơn, quân đội “nước ông” có thể đánh thắng bất cứ kẻ địch hùng mạnh nào, thậm chí, các binh sĩ Ukraine có thể nhanh chóng đánh chiếm toàn nước Nga, nếu họ được trang bị những loại vũ khí của Mỹ.

Hay hồi tháng 6/2016, ông Pavel Zhebrivskyi - Thống đốc vùng Donetsk do Kiev bổ nhiệm (hiện đã li khai và tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk - DPR) tuyên bố rằng, nước này cần lấy lại những mảnh đất thuộc quyền kiểm soát của Nga nhưng “có nguồn cội Ukraine".

Ông Zhebrivskyi tuyên bố rằng, sớm hay muộn thì nước này cũng cần phải lấy lại những mảnh đất “vốn của Ukraine”, bao gồm Kuban, Kurschinu, Bryansk, Voronezh, Rostov và Krasnodar. Theo ông này, “đó những nơi mang đậm bản sắc văn hóa Ukraine, đặc tính Ukraine".

Đáp trả lại nhưng tuyên bố hiếu chiến của giới chức lãnh đạo Kiev, Moscow đã nhiều lần tuyên bố, nước này không xâm lược Ukraine, kể cả việc sáp nhập Crimea cũng là do bán đảo này đã tuyên bố li khai khỏi Ukraine, sau đó mới xin sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Thế nhưng, Nga không cho phép bất cứ nước nào xâm phạm dù chỉ là một tấc đất lãnh thổ. Những cái đầu cuồng vọng sẽ ngay lập tức phải trả giá nếu còn ôm mộng tấn công vào lãnh thổ nước Nga.

Ông Sergei Naryshkin, nguyên chủ tịch Duma Quốc gia Nga và hiện là lãnh đạo Cơ quan Tình báo Nga nói rằng, nếu bẳt Nga buộc phải hành động quân sự đối đầu với quốc gia có tiềm năng như Ukraine thì cuộc xung đột ấy sẽ kéo dài tối đa là 4 ngày.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự nhận định rằng, 4 ngày là tuyên bố đầy thận trọng của các vị chính khách Nga, còn trên thực tế, đối đầu với một quân đội yếu ớt và rệu rã như Ukraine, việc quân Nga tiến vào Kiev và diễu binh trên Quảng trường Maidan chỉ cần không đầy 2 ngày.

Huy Bình -Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng
Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng đã thu hẹp, bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32

Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt Nam bước vào Vòng thi chung kết quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024. Họ sẽ cạnh tranh với 41 đội khác từ khắp nơi trên thế giới để dành lấy cơ hội khởi nghiệp nội bộ kéo dài 3 tháng tại Trụ sở chính của L'Oréal tại Paris. 

Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên
Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên

Nhằm góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao trí tuệ và giới thiệu hình ảnh tươi đẹp về Thái Nguyên với bạn bè cả nước, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên lần thứ 1 năm 2024.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023
Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023

Ngày 23/4, Masan High-Tech Materials (MHT) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên (AGM) năm 2023 tại Thái Nguyên với chủ đề “Fit for Future” (Thay đổi để thích ứng).

10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam
10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4/2024 đến ngày 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1

Ngành Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại nhiều cảng hàng không, sân bay trong dịp lễ 30/4-1/5.