Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ứng xử văn hóa trên xe buýt

Mới đây, trên chuyến xe buýt tuyến Vân Đồn - Bãi Cháy (Quảng Ninh), tôi ngồi hàng ghế sau một thanh

Mới đây, trên chuyến xe buýt tuyến Vân Đồn - Bãi Cháy (Quảng Ninh), tôi ngồi hàng ghế sau một thanh niên, mặc trang phục đẹp, cử chỉ, nói năng có vẻ hòa nhã, lịch sự... Khi xe đến địa phận phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả thì có 2 mẹ con là khách lên xe. Người mẹ khoảng 30 tuổi, bế con gái khoảng 1 tuổi với nhiều đồ đạc, hành lý lỉnh kỉnh.

Người phụ xe hướng dẫn cho 2 mẹ con ngồi cùng ghế với người thanh niên. Trên xe ai cũng nghĩ, nhà xe bố trí như vậy để anh thanh niên có thể giúp đỡ 2 mẹ con chị khi có tình huống. Tuy nhiên, thật ngạc nhiên, người thanh niên lại phản ứng rất gay gắt:

- Tôi bỏ tiền ra mua vé xe là để ngồi một mình một ghế, chứ không ngồi ghép. Tôi không ngồi chung với trẻ con, bẩn thỉu...

Được anh phụ xe kiên trì giải thích, hơn nữa lúc đó các hàng ghế trên xe cũng đã kín chỗ, người thanh niên đành chấp nhận cho hai mẹ con ngồi cạnh ghế với mình. Trên suốt hành trình, người mẹ bị say xe nôn thốc nôn tháo, bộ dạng trông khá mệt, ủ rũ. Trên tay, đứa con nhỏ khóc ngằn ngặt. Ngồi bên cạnh, người thanh niên không hề có phản ứng, vẫn vô tư hút thuốc lá, nghe nhạc và chơi game trên điện thoại di động như xung quanh không hề có chuyện gì xảy ra. Rất may là ở hàng ghế đối diện có một bác gái khoảng hơn 60 tuổi đã bế đứa bé giúp cô gái...

Xe buýt là phương tiện công cộng, phục vụ nhiều người. Văn minh xe buýt đang được quan tâm, xây dựng bằng việc nhà xe và hành khách cùng thực hiện nội quy, ứng xử có văn hóa trên xe. Để cụ thể hóa việc làm đó, hiện nay hầu như trên các xe buýt đều có những dòng chữ như: "An toàn, văn minh, lịch sự", "Nhường ghế cho những người thực sự cần hơn bạn", "Cấm hút thuốc trên xe"... Điều đáng buồn là có không ít hành khách đi xe buýt thiếu ý thức, vứt rác ra xe, viết vẽ bậy lên ghế, hút thuốc lá, không nhường nhịn ghế cho người già, trẻ em... Người thanh niên tôi gặp trên chuyến xe buýt hôm ấy chấp hành văn hóa giao thông chưa tốt, mặc dù nom dáng vẻ bề ngoài của anh ta vô cùng bóng bẩy.

Theo QĐND

Tin mới

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.