Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vài chục nghìn đồng liệu có mua được mỹ phẩm “chính hãng”?

Không phải thuê mặt bằng tốn kém, tiết kiệm chi phí, sản phẩm nhanh chóng được tiếp cận với người tiêu dùng, và thậm chí là chẳng mất thuế, kinh doanh mỹ phẩm online đang phát triển rầm rộ trên các mạng xã hội nhưng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ lại chưa được kiểm soát.

Vài chục nghìn đồng liệu có mua được mỹ phẩm “chính hãng”? - Hình 1

Nhiều trang face book cá nhân hiện nay trở thành đại lý bán mỹ phẩm

Khó kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm

Hiện nay, thị trường Internet phát triển mạnh mẽ, nhu cầu mua hàng online tăng lên, theo đó số lượng các shop mỹ phẩm online ngày càng nhiều nhưng những shop có đăng ký thương mại điện tử với Bộ Công Thương thì rất ít, các cơ quan chức năng cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý, xác minh về các shop này. Đặc biệt, có nhiều fanpage lập ra chỉ để bán mỹ phẩm online nhưng không hề cung cấp bất cứ thông tin về chủ sở hữu, số điện thoại và thông tin liên lạc, không có cả địa chỉ kinh doanh, tài khoản ngân hàng... Rất nhiều người bán mỹ phẩm online không đăng ký kinh doanh, không kê khai doanh thu, bán hàng không có hóa đơn, chứng từ... gây thất thu thuế và khó kiểm soát về nguồn gốc lẫn chất lượng của sản phẩm.

Vài chục nghìn đồng liệu có mua được mỹ phẩm “chính hãng”? - Hình 2

Mỹ phẩm vài chục nghìn được bày bán tràn lan trên mạng xã hội và rất khó có thể kiểm định được đó có phải sản phẩm chất lượng hay không.

Nhiều chiêu trò quảng bá mỹ phẩm giả

Mạng xã hội hiện nay là một trong những công cụ kết nối và quảng bá sản phẩm khá hiệu quả. Tính riêng mạng xã hội Facebook, ở Việt Nam hiện có đến 64 triệu người dùng. Việc sử dụng mạng Facebook như một kênh tiếp cận, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Để thu hút nhiều người chú ý đến sản phẩm, người bán sẽ dùng mọi cách để tăng độ tiếp cận của người dùng, từ việc mời các nhân vật có ảnh hưởng, nổi tiếng trên mạng xã hội như ca sĩ, diễn viên, người mẫu hoặc hot blogger... để giới thiệu, quảng bá cho đến những thủ thuật tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút người xem. Đây là cách mà hiện có nhiều thương hiệu áp dụng, kể cả ở quốc tế.

Vài chục nghìn đồng liệu có mua được mỹ phẩm “chính hãng”? - Hình 3

Vô vàn các trang fan page về mỹ phẩm được tạo ra trên face book.

Tuy nhiên, môi trường mạng xã hội, không chỉ riêng ngành hàng mỹ phẩm, có không ít những người bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhưng vẫn quảng cáo, PR thương hiệu như thật. Khi người dùng tin vào những người có ảnh hưởng công chúng như thế, khả năng lớn là họ cũng sẽ đặt niềm tin vào thương hiệu mà các nhân vật giới thiệu. Vì vậy, việc mua bán mỹ phẩm, hàng hóa trên mạng xã hội trở nên khó phân biệt thật giả. Ngay cả những giấy tờ chứng nhận chất lượng sản phẩm, phiếu công bố đăng ký chất lượng... cũng được nhiều đối tượng "phù phép" với những mộc đỏ hẳn hoi rồi đăng lên Facebook, shop online. Và họ tiếp tục "bồi đắp" niềm tin của người dùng bằng những hình ảnh người nổi tiếng cầm sản phẩm trên tay, nói những lời "có cánh" về sản phẩm.

Chỉ cần dùng một phép thử vô cùng đơn giản là lên google hoặc trang facebook cá nhân rồi tìm kiếm các từ khóa như: “sỉ, lẻ mỹ phẩm”, “mỹ phẩm chính hãng”, “mỹ phẩm sách tay”, chỉ chưa đầy 0.3 giây sẽ có hàng ngàn kết quả được đề xuất. Hơn nữa, các group quảng cáo mỹ phẩm vô cùng dày đặc khi bạn tham gia tìm kiếm về nó. Có thể nói chưa bao giờ kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến lại mở rộng như hiện nay.

Vài chục nghìn đồng liệu có mua được mỹ phẩm “chính hãng”? - Hình 4

Vài chục nghìn đồng liệu có mua được mỹ phẩm “chính hãng”? - Hình 5

Cùng một loại son, nhưng giá của nó thì chênh lệch nhau đến ngạc nhiên.

Đi cùng những con số khủng trong việc tìm kiếm từ khóa về mỹ phẩm, nguồn gốc của các mặt hàng này được các cá nhân chia sẻ rất đa dạng về nhãn hiệu của các hãng nổi tiếng từ các nước như Pháp, Đức, Thái, Hàn Quốc, Nhật… đến mỹ phẩm handmade trắng da, trị mụn, dưỡng da toàn thân nhưng tuyệt nhiên không thấy bất kỳ trang mua bán nào thể hiện mỹ phẩm xách tay từ Trung Quốc.

Và điều ngạc nhiên hơn nữa là các mặt hàng mỹ phẩm được bày bán ở đây có giá rẻ đến bất ngờ, chỉ bằng 1/20 giá sản phẩm hàng hiệu. Có những mặt hàng, giá trung bình của mỗi sản phẩm chỉ có giá mấy chục nghìn đồng cho một sản phẩm: bút chì kẻ mày, son, phấn và cả nước hoa… Tất cả đều rẻ đến bất ngờ.

Bạn Thanh Hoa (SN 1996), chia sẻ: “Mình thấy trên mạng xã hội hiện nay ai cũng có thể là người bán mỹ phẩm và ai cũng tự cho rằng sản phẩm của mình là chính hãng. Chính vì vậy, trước khi muốn mua một sản phẩm nào đó mình thường kiểm tra thông tin về hãng và giá của từng sản phẩm đó như thế nào thì mình mới có thể tin tưởng và mua sản phẩm đó được”.

Tăng cường kiểm soát các tài khoản kinh doanh online

Việc kinh doanh mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc mặc dù vi phạm pháp luật nhưng do số lượng người sử dụng facebook quá lớn cùng với đặc trưng về thông tin của mạng xã hội này mà việc kiểm soát chúng vô cùng khó khăn. Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng nên tăng cường kiểm soát các tài khoản Facebook có kinh doanh online, các chủ website bán hàng, bắt buộc họ phải đưa ra các giấy tờ, chứng nhận chứng minh về nguồn gốc sản phẩm là tự sản xuất hay phân phối, nhập khẩu.

Tác hại khó lường của mỹ phẩm giả

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Công luận về chất lượng các loại mỹ phẩm làm đẹp đang được bán tràn lan trên mạng, một bác sĩ chuyên khoa về da liễu cho biết: người mua chỉ nhìn qua lời quảng cáo, giá tiền và sử dụng mà không chú ý đến tác hại của các sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, những sản phẩm làm đẹp cấp tốc thường có những chất làm hại cho da như corticoid hay các chất tẩy trắng rất độc. Nếu người dùng không biết sẽ gây ra tác hại khó lường, thậm chí để lại biến chứng rất nguy hiểm.

Tác hại khó lường của mỹ phẩm giả Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Công luận về chất lượng các loại mỹ phẩm làm đẹp đang được bán tràn lan trên mạng, một bác sĩ chuyên khoa về da liễu cho biết: người mua chỉ nhìn qua lời quảng cáo, giá tiền và sử dụng mà không chú ý đến tác hại của các sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, những sản phẩm làm đẹp cấp tốc thường có những chất làm hại cho da như corticoid hay các chất tẩy trắng rất độc. Nếu người dùng không biết sẽ gây ra tác hại khó lường, thậm chí để lại biến chứng rất nguy hiểm.

Hoàng Hà

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.