Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VAMC làm gì với nợ xấu mua được?

Đến thời

Đến thời điểm này, tình hình hoạt động của Công ty Quản lý Tài sản Quốc gia (VAMC) được đánh giá khá khả quan, liên tiếp các thương vụ mua - bán đã được tiến hành trong thời gian qua. Tuy nhiên, vấn đề mà dư luận đang quan tâm là VAMC đang hoạt động thế nào và sẽ giải quyết các khoản nợ xấu mua lại từ các tổ chức tín dụng (TCTD) ra sao?

Ảnh minh họa

VAMC ra đời được nhìn nhận là một giải pháp bước đầu khơi thông dòng vốn cho nền kinh tế. Trước đó, không ít ý kiến lo ngại rằng việc mua bán nợ xấu của VAMC sẽ gặp nhiều thách thức.

Xử lý phù hợp với từng khoản nợ

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch VAMC khẳng định, việc mua nợ xấu trước mắt là giai đoạn đầu của VAMC, giai đoạn tiếp theo là phân loại nợ. Sau khi phân loại nợ, VAMC xác định những khoản nợ nào, doanh nghiệp (DN) nào có khả năng khắc phục được thì sẽ tiếp tục điều chỉnh, cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, hỗ trợ DN để DN có thể tiếp tục sản xuất kinh doanh, trường hợp cần thiết, TCTD có thể cho DN tiếp tục vay để sản xuất kinh doanh, trả được nợ mới và 1 phần nợ cũ. Đối với những DN không có khả năng sản xuất kinh doanh nữa và dẫn đến ngừng sản xuất, phá sản thì VAMC sẽ cùng với các TCTD tiến hành các thủ tục phá sản hoặc phát mại tài sản.

Theo nhìn nhận của ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh thanh tra giám sát, NHNN, về quy định, sau khi mua nợ xấu, VAMC phải giữ lại giống như giữ hàng trong kho và họ có trách nhiệm xử lý những khoản nợ xấu ấy thông qua rất nhiều biện pháp khác nhau. Họ có thể cơ cấu lại khoản nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, xử lý tài sản bảo đảm… Ngoài ra, VAMC có thể bán khoản nợ, thậm chí họ có thể nhận các tài sản đảm bảo thay cho nghĩa vụ nợ của khách hàng, trên cơ sở có các tài sản ấy họ tiến hành việc đầu tư, khai thác để tạo ra lợi nhuận.

Một giải pháp nữa ông Nghĩa cho rằng cũng có thể triển khai với VAMC, đó là có thể chuyển đổi các khoản nợ ấy thành vốn góp vào DN sau đó tái cấu trúc DN. “Có thể nói có rất nhiều giải pháp, VAMC sẽ phải lựa chọn sao cho phù hợp với từng khoản nợ và VAMC cũng không thể áp dụng giải pháp như nhau đối với tất cả các nhóm nợ”, ông Chánh thanh tra giám sát NHNN khẳng định.

NHNN cho biết, hiện nay có tới gần 50.000 tỷ đồng nợ xấu đang được các NHTM chào bán. Mục tiêu mà NHNN đặt ra cho VAMC là từ nay đến cuối năm có thể xử lý được 30.000 – 35.000 tỷ đồng nợ xấu mua được. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, NHNN không coi đây là phương thức duy nhất để xử lý nợ xấu mà chỉ góp phần xử lý nợ xấu. “Chúng tôi đặt mục tiêu VAMC góp phần xử lý khoảng 40% - 50% tổng số nợ xấu của các TCTD”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói.

Cần tận dụng nhà đầu tư nước ngoài

Dư luận cũng đang quan tâm đến việc các tổ chức nước ngoài muốn mua nợ xấu của các TCTD Việt Nam. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, nợ xấu mà được các tổ chức nước ngoài quan tâm đến chứng tỏ rằng các khoản nợ xấu có giá. Tuy nhiên, giá như thế nào lại là điều đáng bàn. Nếu giá rẻ quá, chúng ta phải xem xét lại, cũng phải đặt vấn đề là không thể trong lúc này bán tống bán tháo tài sản của DN. Nhưng nếu người ta mua với giá hợp lý thì đây là cơ hội rất tốt. “Vì vậy, tận dụng được và được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến, họ đầu tư vốn vào để khai thác những tài sản, tái cấu trúc lại DN, đấy là điều tốt”, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định.

Với việc mua nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt, VAMC đang được ví như “bệnh viện” chữa trị căn bệnh nợ xấu góp phần lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng Việt Nam. Cùng với những giải pháp quyết liệt khác của NHNN, nợ xấu đang tăng chậm và bước đầu đã được xử lý. Đến ngày 30/9, con số nợ xấu theo Cơ quan thanh tra giám sát NHNN cho biết, ở mức 4,62%. Người đứng đầu cơ quan này cũng khẳng định: “Nếu như ngành ngân hàng không quyết liệt trong vấn đề xử lý nợ xấu thì ngày hôm nay chúng ta phải đối mặt với tỷ lệ nợ xấu là 12,7%”.

Trong tương lai, NHNN kỳ vọng VAMC sẽ phát triển được năng lực chuyên môn của mình và từng bước chuyển sang mua bán nợ xấu theo cơ chế thị trường. Cùng với đó, VAMC có thể tự đứng vững và lành mạnh về tài chính, lấy thu bù chi, giảm thiểu rủi ro trong quá trình xử lý nợ xấu, đặc biệt, NHNN kỳ vọng VAMC không cần phải dùng đến tiền Nhà nước trong xử lý nợ xấu. Hiện nay, NHNN cũng đang khẩn trương hoàn thiện những thủ tục pháp lý cần thiết để hình thành thị trường mua bán nợ tập trung, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia vào việc mua bán nợ, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu tại các TCTD.

An Nhiên

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.