Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vấn đề con tin cản trở cuộc gặp thượng đỉnh Nhật Bản-Triều Tiên

Ngày 29/4, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bày tỏ sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản.

Vấn đề con tin cản trở cuộc gặp thượng đỉnh Nhật Bản-Triều Tiên - Hình 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: blazingpress.com)

Tuyên bố này được đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27/4 vừa qua tại Panmonjom, trong đó Tổng thống Hàn Quốc cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên. Ông Kim Jong Un đã đáp lại rằng Triều Tiên cũng sẵn sàng đàm phán với Nhật Bản.

Theo báo Nihong Keizai, khi hai bên cùng tỏ thiện chí đối thoại, hoàn toàn có thể lạc quan về một cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Triều. Tuy nhiên, sự khác nhau về toan tính của hai bên khiến hai bên sẽ còn phải điều chỉnh nếu muốn cuộc gặp này có kết quả tích cực. 

Nhật Bản, với lợi thế về kinh tế, muốn ưu tiên giải quyết vấn đề con tin người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc từ những năm 1960, 1970. Trong khi đó, Bình Nhưỡng nhiều khả năng muốn Tokyo dừng việc gây áp lực tối đa, đồng thời nới lỏng các lệnh trừng phạt về kinh tế. Do đó, việc tiếp tục làm căng hay nhượng bộ sẽ là những tính toán đau đầu của hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Triều Tiên.

Điều mà Chính phủ Nhật Bản mong muốn hiện nay là nếu như việc hồi hương tất cả những con tin bị bắt cóc sang Triều Tiên về nước là nhiệm vụ bất khả thi thì chí ít Bình Nhưỡng cũng phải đưa ra những chứng cứ minh bạch và khách quan về số phận của những người này. Nếu như miễn cưỡng đối thoại với Bình Nhưỡng bất chấp không có tín hiệu tích cực về vấn đề con tin, chính quyền Abe sẽ lại lâm vào tình thế khó khăn, có thể nói rằng giống như hoàn cảnh "tự bắn vào chân mình" trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ chính phủ trong nước xuống thấp do các bê bối chính trị vừa qua. Đây là điều mà chính quyền Abe rất đau đầu, vừa muốn tham gia đối thoại để không bị bỏ rơi trong vấn đề Triều Tiên, vừa phải làm yên lòng dư luận trong nước.

Năm 2002, Triều Tiên thừa nhận bắt cóc 13 người Nhật Bản và cho biết 8 người trong số đó đã qua đời tại Triền Tiên, 5 người khác đã được trả về Nhật Bản. Trong khi đó, Tokyo cho rằng đã có 17 người Nhật Bản bị bắt cóc, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng tiếp tục điều tra và trao trả những công dân Nhật Bản mà Tokyo cho là hiện vẫn sống tại Triều Tiên. 

Trong Thỏa thuận Stockholm năm 2014, Triều Tiên từng cam kết sẽ tiến hành điều tra lại vấn đề con tin, tuy nhiên sau đó Bình Nhưỡng đã hủy bỏ cam kết này sau khi Nhật Bản tiến hành các lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Tới nay, Thủ tướng Abe vẫn kiên trì lập trường sẽ không nới lỏng lệnh trừng phạt kinh tế đến khi nào Bình Nhưỡng chưa có các hành động cụ thể về phi hạt hân hóa, ngược lại Triều Tiên cho thấy rõ ràng mục đích của họ là nới lỏng các lệnh trừng phạt này. Để có thể ngồi lại và đối thoại trực tiếp với nhau, chính quyền hai nước sẽ còn tiến hành nhiều chiến thuật để thăm dò và điều đình lẫn nhau.

Lê Quyên 

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.