Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vân Đồn – Quảng Ninh: Tái diễn tình trạng 'tấc đất mét vàng'

Nhiều ngày nay, dự thảo luật Đặc khu kinh tế vẫn đang được quốc hội họp bàn. Tuy nhiên, “thế giới đất” ở Vân Đồn đang tăng một cách chóng mặt. Dân “cò” đất đang dồn về đây đầu cơ, thổi giá, tạo giá trị ảo với mức tăng 5-6 lần giá trị thực…

Từ đầu năm 2017, tỉnh Quảng Ninh, sau một quá trình không ngừng nỗ lực kêu gọi, thu hút đầu tư, nhiều nhà đầu tư lớn đã mạnh tay đầu tư chỉ cả nghìn tỷ để thực hiện các dự án nghỉ dưỡng tại nơi đây. Cũng chính vì thế, giá đất tại Vân Đồn được giới cò mồi, đầu cơ, thổi giá lên cao ngất ngưởng.

Vân Đồn – Quảng Ninh: Tái diễn tình trạng 'tấc đất mét vàng' - Hình 1

Các văn phòng tư vấn môi giới, trao đổi, mua bán đất "mọc lên như nấm".

Theo tìm hiểu của Phóng viên TH&CL, giá đất ở Vân Đồn khoảng tháng 3-11/2017 giao động khoảng từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng/m2 tùy từng vị trí. Thậm chí, những vị trí “tựa sơn hướng thủy” còn có giá cao hơn nữa.

Tháng 11/2017, trước tình trạng giá đất lên cao, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp ra các văn bản, yêu cầu các cơ quan chức năng và UBND huyện Vân Đồn siết chặt quản lý đất đai, đặc biệt là vấn đề chuyển đổi, tách thửa, chuyển nhượng đất vườn tạp và đất rừng… Trước sự chỉ đạo quyết liệt trên của chính quyền tỉnh Quảng Ninh, “cơn sốt” đất có chững lại…

Thế nhưng gần đây, “cơn sốt” đất Vân Đồn có tình trạng tái diễn trở lại. Để tìm hiểu về việc cơn sốt đất gia tăng, phóng viên đã mục sở thị “thế giới ngầm” buôn bán đất và không khỏi choáng váng, khi liên tiếp chứng kiến những cuộc trao đổi, mua bán đất nhanh gọn của giới đầu cơ.Vân Đồn – Quảng Ninh: Tái diễn tình trạng 'tấc đất mét vàng' - Hình 2

Khu đất tái định cư Đoàn Kết đã hết chỗ...

Theo chân một cò đất, từ trung tâm huyện đi về phía Cái bầu khoảng 1km, tới một ngã tư, bên trái là đường vào sân bay Vân Đồn còn bên phải là con đường đang được thi công chạy thằng ra Casino, đây là điểm “nóng” về tình trạng thổi giá, đầu cơ.

Theo quan sát của phóng viên, tại ngã tư này, các văn phòng mua bán, trao đổi, môi giới bất động sản “mọc lên như nấm”.

“Các văn phòng môi giới, mua bán, trao đổi đất đều tập trung tại đây. Cứ có xe biển lạ tới đây là chuyên viên bất động sản liền tới tư vấn và ngã giá”, một cò mồi giới thiệu.

Rẽ trái vào con đường ra sân bay Vân Đồn, phóng viên không khỏi bất ngờ trước sự “nở rộ” của những căn nhà biệt thự san sát nhau mà trước kia nơi này chỉ tồn tại những ngôi nhà lụp xụp, dân cư thưa thớt rất ít cư dân sinh sống.

“Ở vị trí đắc địa này giá đất được đội lên cao ngất ngưởng, mỗi mét vuông có giá từ 60 đến 70 triệu đồng. Hiện tại, đất ở vị trí này còn rất ít”. Cò đất nói.

Đi xuôi về hướng sân bay là khu tái định cư (TĐC) Đoàn Kết. Cò đất chia sẻ rằng, những khu này cũng không còn đất bởi phần lớn đều là các ô đất của những người có máu mặt đã xí phần…

Vân Đồn – Quảng Ninh: Tái diễn tình trạng 'tấc đất mét vàng' - Hình 3

Khu TĐC Ao Tiên có vị trí "tựa sơn hướng thủy" với giá cao ngất ngưởng.

Đối diện với UBND xã Hạ Long là khu đất TĐC Ao Tiên. Điểm đặc biệt của khu TĐC này là được phân lô làm 2 phần, phía bên trong gần với tỉnh lộ 334 là khu tái định cư của người dân, giá đất ở đây khoảng 30 triệu đồng/m2. Phần còn lại là khu đất biệt thự được chia diện tích hơn 200m2/lô có giá cao ngất ngưởng.

“Chắc ngoài đấy gia đình mình không có khả năng mua đâu giá cao lắm nhưng vị trí thì “tựa sơn hướng thủy”. Nếu thiện chí mua tôi sẽ giới thiệu về cho văn phòng, không thì ta đi tìm chỗ khác cho phù hợp.” Gã cò đất vừa nói vừa xua tay.

Chia tay cò đất với lời cảnh báo “Không mua nhanh là hết đấy”, phóng viên lại dọc theo tỉnh lộ 334 xuống Chùa Cái Bầu, giá đất thổ cư của người dân cũng được đội lên từ 5 – 6 lần so với những năm trước.

Tại xã Vạn Yên, cũng trong vai một người đi mua đất, phóng viên tiếp cận một ngôi nhà có biển rao bán đất. Một người đàn ông trong nhà cho biết hiện tại nhà ông không có đất bán, chiếc biển chỉ là cho treo hộ, nhưng ông bạn (người ngồi bên cạnh) có đất để bán.

Bỏ bát cơm xuống, người đàn ông ngồi bên cạnh cho hay “nhà tôi còn rất nhiều đất, nhưng chỉ có 400m2 đất thổ cư còn lại là vườn tạp, tổng là 7.000m2, nếu mua cả thì bán, không thì thôi chứ không phân lô”

Khi phóng viên hỏi giá đất mua cả 7.000m2 thì người đàn ông này cho biết đất đang được bán với giá 3,5triệu/m2.

Theo một chuyên gia về bất động sản tại Vân Đồn cho biết, trước kia nơi này chỉ để làm vườn, rất ít dân cư  sinh sống.

“cách đây mấy năm, giá đất ở đây chỉ vài trăm nghìn/m2 từ khi người dân biết sắp trở thành đặc khu nên cứ hét giá lên cao ngất ngưởng”. Chuyên gia nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 17/4, phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Mạc Thành Luân – Chủ tịch huyện Vân Đồn, theo ông Luân  việc sốt đất ở Vân Đồn là có thật và là điều tất yếu.

“Trước cơn sốt đất năm 2017, chúng tôi đã kỷ luật 5 cán bộ địa phương về việc vi phạm trong quản lý đất đai. Hiện tại, việc mua bán, trao đổi đất ở Vân Đồn vẫn rất sôi động, có điều khác so với năm 2017 là các nhà đầu tư đã mua đất một cách có chọn lọc, họ đã lựa chọn những khu đất đã được quy hoạch để mua và họ không còn mua mọi loại đất bằng mọi giá như trước.” Ông Luân nhấn mạnh.

Trước tình trạng “thế giới đất” vẫn “ngầm” nóng lên từng ngày,  nên chăng chính quyền tỉnh Quảng Ninh cần siết chặt quản lý về đất đai hơn nữa khi Vân Đồn đang đứng trước ngưỡng cửa trở thành đặc khu kinh tế đặc biệt.

Trần Trang

 

 

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.