Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mờ nhạt sản phẩm lưu niệm du lịch “Made in Đà Nẵng”

Sau 2 năm thực hiện chương trình phát triển các sản phẩm lưu niệm d

Sau 2 năm thực hiện chương trình phát triển các sản phẩm lưu niệm du lịch trên địa bàn Đà Nẵng, đã có 12 DN đăng ký tham gia và tạo được một số sản phẩm mới mang đặc trưng của thành phố. Tuy nhiên  Phó Chủ tịch UBND TP Phùng Tấn Viết nhận xét, dù đã tăng về số lượng nhưng thực chất, sản phẩm lưu niệm du lịch của thành phố vẫn còn thiếu điểm nhấn, mẫu mã còn đơn điệu, mờ nhạt.

Nỗ lực xây dựng sản phẩm lưu niệm du lịch đặc trưng

Du lịch Đà Nẵng ngày càng khẳng định được vị trí trong lòng du khách bốn phương bằng các sản phẩm du lịch đặc sắc như Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, Cuộc thi dù bay Quốc tế… nhưng vẫn chưa có các sản phẩm lưu niệm du lịch độc đáo, mang tính đặc trưng của thành phố.

Ngày 5/12/2012, UBND thành phố ban hành Quyết định số 55/2012/QĐ-UBND (nay được thay thế bằng Quyết định 30/2014/QĐ-UBND) quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch với  mục đích huy động DN tham gia đầu tư SX, KD trên cơ sở có sự hỗ trợ của chính quyền từ đó tạo ra nguồn sản phẩm lưu niệm đặc trưng, tạo điểm nhấn cho du lịch Đà Nẵng.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, với sự quan tâm của chính quyền thành phố, các sở, ban ngành, chương trình phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của các cơ sở sản xuất hàng lưu niệm du lịch trong và ngoài địa bàn thành phố. Sau 2 năm triển khai, Sở Công Thương phối hợp cùng các đơn vị, địa phương liên quan đã lựa chọn, tham mưu UBND thành phố phê duyệt tổng cộng 12 đơn vị tham gia chương trình. Thành phố phê duyệt hỗ trợ 201,3 triệu đồng cho 6 đơn vị để SX thử sản phẩm, thuê tư vấn thiết kế sản phẩm, ký gửi hàng hóa và hỗ trợ gần 30 triệu đồng cho 5 đơn vị tham gia Hội chợ Hàng Việt năm 2014 trong tháng 12/2014 để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tác để hợp tác phát triển sản xuất.

Tuy kinh  phí hỗ trợ cho các DN chưa nhiều song đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền, và nỗ lực của Sở Công Thương trong việc phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm. DN tham gia bước đầu đã tạo được một số sản phẩm mới mang đặc trưng của Đà Nẵng.

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, với sự phát triển về các ngành dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch của thành phố thì phát triển sản phẩm lưu niệm du lịch là việc quan trọng, cũng là một hướng đi nhằm xây dựng thương hiệu Đà Nẵng là “thành phố của du lịch và sự kiện”. Chính vì vậy chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết.

Chưa độc đáo, ấn tượng

Theo ý kiến của một số DN tại Hội nghị sơ kết, chủ trương và sự hỗ trợ kinh phí của thành phố đã mang lại lợi ích rất lớn cho các đơn vị SXKD nhưng thành phố chưa chú ý đến việc tạo cơ hội cho sản phẩm tiếp cận được với du khách, các DN vẫn nhỏ lẻ, thiếu tính liên kết để tìm đầu ra sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Cty Hương Quế, hỗ trợ kinh phí nhiều khi chưa hẳn đã hiệu quả bằng việc tạo cơ hội cho sản phẩm tiếp cận thị trường. Sản phẩm Hương Quế của Công ty ông đã xuất đi 11 nước trên thế giới, được chọn làm quà tặng tại Hội nghị ASEAN+7 nhưng lại không thâm nhập vào được siêu thị Lotte Mart tại Đà Nẵng. Ông Sơn mong muốn, các sản phẩm du lịch, lưu niệm cần có điểm trưng bày, quảng bá tập trung để khách du lịch có thể thuận tiện mua sắm. Điều đó tốt hơn cả việc hỗ trợ tiền.

Ông Phan Hải – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng thì cho hay, quà tặng lưu niệm phải đạt được yếu tố mỹ thuật, mang thủ công cao, ít tác động của máy móc và phải mang tính đặc trưng. Ông Hải nhận xét: Nhiều sản phẩm nằm trong chương trình thậm chí chưa đủ thuyết phục để minh chứng là nó của Việt Nam chứ đừng nói là dấu ấn Đà Nẵng. Bao bì sản phẩm chưa thật sự bắt mắt, ấn tượng. Chương trình cần có một hội đồng tư vấn về sản phẩm du lịch và thành lập một website dành riêng cho việc quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, phải có logo chung cho sản phẩm lưu niệm du lịch để nhận diện.

Phó chủ tịch Phùng Tấn Viết nhận xét, thành phố đã có chủ trương nhưng DN vẫn còn e ngại đầu tư. Một số sản phẩm trưng bày tại đây còn sơ sài, đơn điệu về mẫu mã và chưa thực sự đặc sắc. Thậm chí có sản phẩm nhìn qua thấy đẹp nhưng quan sát kỹ lại thấy... “nhái ý tưởng”. Phó chủ tịch nhắn nhủ, sản phẩm muốn bắt mắt, ấn tượng thì trước hết mẫu mã phải đẹp, phải có dấu ấn không thể nhầm lẫn. Mặc dù DN đã có nhiều cố gắng để cho ra đời sản phẩm lưu niệm du lịch nhưng phải nhìn thẳng sự thật rằng, nếu đem tặng khách nước ngoài thì chạnh lòng lắm. Sản phẩm lưu niệm du lịch phải làm sao để tự hào khi đi tặng, tự tin khi bán cho khách. Ông cũng không quên đề nghị DN tiếp cận ngay với Văn phòng ủy ban, các Sở du lịch, Sở Kế hoạch Đầu tư… để đặt đơn hàng làm quà tặng.

Lãnh đạo Sở Công Thương cho hay, với chủ trương mới, cơ chế có thông thoáng cho DN nhưng bản thân ngành chức năng cũng chưa hài lòng với mục tiêu đề ra. Trong thời gian tới, Sở cùng các cơ quan liên quan sẽ tham mưu UBND thành phố tổ chức tốt hoạt động kết nối cung cầu để hỗ trợ các đơn vị sản xuất tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm. Và tiếp tục hoàn thiện các chính sách, điều kiện để hỗ trợ DN phát triển SX, KD hàng lư niệm du lịch.

Thu Hằng

Tin mới

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.

Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co
Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co

NDO - Trong phiên giao dịch ngày 25/4, sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Lực bán lan rộng nhưng không mạnh nên VN-Index chỉ giảm 0,64 điểm xuống mức 1.204,97 điểm khi chốt phiên.

Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận
Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận

Cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa tiếp tục tạm giữ 31 tấn Đường kính trắng, loại 50kg, Product of Thailan, NSX: 01/03/2022, HSD: 01/03/2025 có dấu hiệu gian lận về thời hạn sử dụng.

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.