Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng bá du lịch Việt: Đầu tư quá ít

Tờ Forbes cho hay, ngân sách của Việt Nam dành cho

 

THCL Tờ Forbes cho hay, ngân sách của Việt Nam dành cho việc quảng cáo du lịch hàng năm chỉ là 2 triệu USD, thấp hơn đến 50 lần nếu so sánh với Thái Lan, Singapore hay Malaysia.


Vịnh Hạ Long - một điểm đến lí tưởng của ngành du lịch Việt Nam

Mặc dù, mới đây Việt Nam đã chú trọng hơn trong phát triển du lịch để hút khách du lịch quốc tế, nhưng khoản đầu tư vào lĩnh vực này vẫn kém xa so với các nước khác trong khu vực.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất khoản đầu tư cho ngành du lịch trong nước là 5,25 triệu USD, và 13 triệu USD để thành lập quỹ xúc tiến du lịch.

Theo đánh giá của Forbes, khoản đầu tư trên là quá nhỏ bé so với tiềm năng tham vọng của ngành du lịch Việt Nam khi muốn tăng doanh thu và lượng khách du lịch quốc tế lên gấp đôi vào năm 2020 so với con số 15,1 tỷ USD và 7,9 triệu lượt khách của năm 2015. Nếu đạt được con số ấn tượng như kỳ vọng, ngành du lịch sẽ giúp tăng trưởng GDP của Việt Nam chạm mức 10% trong 5 năm tới.

Một vấn đề khác trong kế hoạch đầu tư này là ý định lấy 70% nguồn đầu tư từ những người “hưởng lợi từ du lịch”, nói cách khác là từ những công ty du lịch có giấy phép hoạt động và giới khách sạn. Nhưng nếu việc này được thực hiện dưới dạng phụ thu trên thu nhập bị đánh thuế, thì có thể làm suy giảm tăng trưởng trong ngành, và hy sinh những nguồn lợi rộng rãi hơn cho kinh tế đến từ việc du lịch gia tăng.

Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức trong việc tối ưu hóa ngành du lịch, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng, nhân lực chất lượng cao trong ngành du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch nước ngoài.

Tại cuộc họp về xúc tiến du lịch được tổ chức mới đây tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định: vấn đề nan giải của ngành du lịch Việt Nam không chỉ nằm ở vấn đề đầu tư, mà còn cả vấn đề sáng tạo.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, cách thức quảng bá du lịch trong nước rất quan trọng, đồng thời đưa ra ví dụ về một video dài 9 phút giới thiệu du lịch Việt Nam bằng 9 ngôn ngữ khác nhau do Tổng Cục Du lịch (VNAT) thực hiện đã góp phần mang hình ảnh của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Phiên bản tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Trung của video này khi được VNAT đăng tải lên Youtube đã thu hút lượng truy cập lớn.

Theo thống kê của bộ Du lịch, hơn 70% khách quốc tế đến Việt Nam không trở lại lần thứ hai. Vấn đề nhân viên an ninh, lưu thông tắc nghẽn và tai nạn, ô nhiễm, dịch vụ, cơ sở kém cỏi là những nguyên nhân thường được nêu lên nhất.

Có lẽ đó là những vấn đề cần được sự quan tâm của chính phủ, và khuyến khích đầu tư trong hạ tầng cơ sở và đào tạo, huấn luyện có thể giúp thu hút trở lại những người đã một lần chọn đến Việt Nam.

Phan Chinh

Tin mới

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.