Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người chinh phục “Thánh địa” Yoga

Khởi nguồn từ Ấn Độ, nhưng hiện nay có một người Việt lại “xu

THCL Khởi nguồn từ Ấn Độ, nhưng hiện nay có một người Việt lại “xuất khẩu” ngược yoga từ Việt Nam sang Ấn Độ và nhiều nước khác – đó là chị Lê Thị Tố Hải hay còn gọi là Master Sridevi Tố Hải, người có 15 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy yoga và thiền không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới, cũng chính là người sáng lập ra hệ thống câu lạc bộ Yoga Secret Club thuộc Cty Thiền & Yoga Trái Tim Vàng. Thương hiệu & Công luận đã có cuộc trao đổi thú vị cùng chị xung quanh sự kiện này.

- Được biết, trước khi đến với yoga, chị mắc chứng xơ hóa cơ Delta. Vậy cơ duyên nào đã làm chị tìm đến với yoga?

Tôi đến với yoga rất tình cờ khi cô thiếu nữ 15 tuổi bắt đầu ý thức được rằng vóc dáng thì mập, hai tay lại bị khoằm không khép lại được do chứng xơ hóa cơ delta. Ban đầu, tôi chọn học aerobic để cải thiện vóc dáng sau khi đã nỗ lực chạy bộ mỗi ngày từ 4 giờ sáng nhưng hai tay vẫn không thể khép vào trong người được. Yoga lúc bấy giờ là một khái niệm rất mới, tôi đi học thử và thấy yoga không chỉ giúp cho thân hình đẹp hơn chỉ sau một tháng đi học.

Khi cơ thể được cải thiện rõ rệt, sự khao khát đến với nghề yoga càng sớm càng tốt của tôi thêm mãnh liệt. Nó hối thúc tôi tìm thầy để học, tìm sách để đọc.

- Chị đã học yoga từ đâu?

Lục lọi trong giới để "tầm sư học đạo" tôi biết cô Ayuni, một huấn luận viên người Nhật. Thế nhưng, cô đã từ chối dạy tôi mà không đưa ra lý do. Không từ bỏ, chỉ tìm đến nhà cô ở Phú Mỹ Hưng, (Q7) ròng rã một tuần và cô đã đồng ý nhận tôi làm học trò. Khi được học, tôi như bị thôi miên khi cuốn theo các khóa học để đến với con đường chuyên nghiệp nhanh hơn, khao khát được làm việc cật lực để ra nước ngoài.

Năm 16 tuổi, tôi ra nước ngoài lần đầu tiên với vốn kiến thức ít ỏi và khoản tiền hạn hẹp. Sau khi tìm hiểu về các khóa học, tôi chọn Thái Lan vì ở đó có rất nhiều trung tâm yoga. Sau khi kết thúc khóa học tôi tiếp tục tìm đến “thánh địa” của yoga là Ấn Độ để học hỏi.

- Ấn Độ được coi là cái nôi yoga. Vậy cái duyên nào đã khiến cho một người "ngoại đạo" lại được mời đến giảng dạy yoga tại bản xứ?

Đây mối nhân duyên lại một lần nữa được phát triển theo hướng mới. Những ngày ở Ấn Độ, tôi dạy Yoga và Thiền cho hơn 500 người, trong đó có cả các gia đình nhiều thế hệ và người ở cùng tham dự, nhiều cặp vợ chồng đến tập rất hăng say. Ở đất nước này, cứ một gia đình giàu có, sẽ có cả một gia đình đi theo để phục vụ. Tôi đã chọn một người phục vụ để hướng dẫn anh ta cách chăm sóc một ông cụ mắc bệnh Paskinson trong gia đình. Mọi việc tiến triển rất tốt, bện tình của ông cụ thuyên giảm hẳn. Cũng từ hôm đó, có rất nhiều người xin tôi dạy yoga cho họ.

Và đặc biệt, tôi nhận ra rằng vì người Ấn Độ đã phổ cập Yoga từ lâu rồi nên những cái cơ bản họ đều nắm vững. Nhưng Yoga trị liệu, Yoga massage, Yoga nâng cao thì họ hầu như không biết đến. Chính vì vậy, những tinh hoa của bộ môn yoga được tôi mang qua Ấn và mở hai trung tâm yoga của người Việt tại đất Ấn vào ngày 1-11 vừa qua.

- Yoga có công dụng như thế nào với sức khỏe người Việt Nam? Chị có thể cho ví dụ cụ thể về một số bệnh được chữa khỏi bởi tác dụng yoga?

Yoga được biết không chỉ có tác dụng trong việc cải thiện sắc vóc, thẩm mỹ như bộ môn thể dục mà còn là liệu pháp giúp cải thiện sức khỏe, phục hồi một số chức năng cơ thể.

Yoga là bộ môn liên kết giữa cơ thể, trí tuệ và tinh thần. Những tác dụng dễ thấy nhất của yoga là sự thay đổi về cơ thể như vóc dáng thon gọn, cơ thể  săn chắc, sức khỏe cải thiện… Ngoài ra, yoga cân bằng nội tiết tố, hormon, tác động đến hệ thần kinh, tim mạch…đem lại sự bình tĩnh, tập trung cho tâm trí cũng như giải tỏa stress cho tinh thần minh mẫn, sáng suốt hơn.

Cơ thể con người có cơ chế tự nhiên là tự phục hồi, tự chữa lành. Và yoga phục hồi là quá trình thực hiện các tư thế yoga dựa trên những nguyên tắc đơn giản của việc co giãn, xoay, gập và thư giãn tác động đến các hệ thống cơ quan huyệt đạo của cơ thể làm chữa lành, kích thích hay cô lập những cơ quan bị bệnh, nhằm tẩy sạch, tăng cường chức năng của từng cơ quan, từng đoạn xương, từng tế bào... giúp cân bằng cơ thể. Ngoài ra, việc luyện tập yoga còn có sự kết hợp giữa thiền và khí tâm yoga. Ví dụ như tư thế ngồi gập người về phía trước giúp kéo giãn toàn bộ mặt sau của thân người: hông, cột sống... giảm chứng đau lưng dưới; xoa bóp các cơ quan nội tạng vùng bụng, tốt cho những ai bị táo bón, béo phì; giải quyết các vấn đề về gan, phục hồi chức năng của tuyến tụy, bệnh tiểu đường.

Với quan niệm “Yoga là thiền động, thiền là yoga tĩnh”, sự kết hợp của cả hai hình thức trên đưa người luyện tập đến với sự cân bằng, tĩnh lặng, tận hưởng niềm vui mà cuộc sống này mang lại, khi tinh thần sảng khoái, tâm trạng vui vẻ tích cực thì hệ thần kinh cũng khỏe mạnh hơn. Vì trong mỗi người đều có sẵn năng lực tự phục hồi, yoga chỉ khơi dậy và kích thích nên yoga dành cho tất cả mọi người. Những biểu hiện về khả năng hít thở sâu, ngủ ngon giấc hơn, giảm stress sẽ được thể hiện ngay những tháng đầu tiên, ít nhất 3 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, tùy theo mức độ nặng nhẹ, sự tuân thủ các chế độ sinh hoạt và phụ thuộc vào môi trường sống của mỗi người mà khả năng và thời gian khôi phục khác nhau. Thậm chí, những người luyện tập sau một thời gian nhất định, không chỉ tình trạng sức khỏe được cải thiện mà chính bản thân cũng có thể trở thành một chuyên gia phục hồi tự nhiên bằng yoga.

- Tâm huyết của chị trong việc phát triển yoga tại Việt Nam?

Yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ nhưng không có nghĩa là các nước khác không phát triển được bằng nghề Yoga. Tôi tin rằng người Việt Nam phù hợp với nghề giảng dạy Yoga hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Sự thực này đang dần dần được chứng minh rõ ràng hơn. Người Việt Nam sẽ không chỉ dạy Yoga ở Ấn Độ mà sẽ dạy Yoga ở nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Singapore, Thái Lan, Australia, Qatar, Dubai, Nhật Bản … Hiện nay, chúng tôi đang tuyển dụng rất nhiều các huấn luyện viên Yoga bổ sung vào đội tinh nhuệ sẽ đi dạy ở các nước này vào năm 2016 – 2017.

Tôi đã đến Ấn Độ nhiều lần với nhiều vai trò khác nhau. 9 năm trước, tôi đến Ấn khi chỉ là một cô gái nhỏ “đi tìm thầy học đạo”. Sau thời điểm đó đến nay, tôi đến với Ấn với tư cách là một doanh nhân, đối tác liên kết đào tạo, một giảng viên, huấn luyện viên yoga. Khi còn là một học viên đến đất nước Ấn Độ, tôi đã mong ước rằng một ngày không xa sẽ đặt một học viện Yoga Trái Tim Vàng của người Việt ở đất nước Ấn Độ. Và điều mong ước này của tôi đến nay đã thành hiện thực khi 2 trung tâm yoga (tại thành phố Rishikesh và Surat) của Trái tim vàng đã có trên đất Ấn để mình chứng cho điều đó.

- Xin cảm ơn chị rất nhiều.

Phạm Quyên (TH&CL)

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.