VEC nói gì về thông tin Posco bán gói thầu A5 đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi?

16:12:00 31/10/2018

THCL - Chiều 30/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức lên tiếng về “nghi án” nhà thầu chính Posco (Hàn Quốc) "sang tay" bán lại toàn bộ phần thi công các cầu tại gói thầu A5 (dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cho các nhà thầu phụ. Theo đó, VEC khẳng định, việc dư luận phản ánh nhà thầu Posco bán lại toàn bộ gói thầu là chưa có cơ sở.

Theo đại diện VEC, đối với gói thầu A5 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tổng số thầu phụ được VEC (chủ đầu tư) chấp thuận là 11 đơn vị, trong đó có 8 đơn vị là nhà thầu phụ về thi công xây lắp, 3 đơn vị là nhà thầu phụ về phòng thí nghiệm hiện trường, quan trắc môi trường và khoan khảo sát, với tổng giá trị giao thầu là: 800,901 tỷ đồng.

Đại diện VEC khẳng định, thông tin nhà thầu Posco bán thầu toàn bộ gói thầu A5 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là chưa có cơ sở. (Ảnh minh họa)

Trước thông tin cho rằng, nhà thầu chính Posco bán lại phần thi công các cầu trong gói thầu A5 cho Liên danh Thiên Ân - Vinaconex, JSC với giá hơn 597 tỷ đồng, đại diện VEC cho biết, nhà thầu phụ Công ty CPHT Thiên Ân và Vinaconec, JSC được VEC chấp thuận làm thầu phụ với giá trị tạm tính là 542,94 tỷ đồng thi công toàn bộ hạng mục cầu thuộc gói thầu A5.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công nhà thầu Thiên Ân và Vinaconec, JSC không đáp ứng được yêu cầu công việc nên phần khối lượng này đã được Posco giao lại cho đơn vị khác thi công và được VEC chấp thuận cho 2 đơn vị thay thế là: Xí nghiệp Cầu 17 với giá trị 259,3 tỷ VNĐ (thi công phần kết cấu phần dưới mố A1 đến trụ P10 và kết cấu nhịp dầm cầu Trà Khúc); Công ty CP Xây dựng công trình 510 với giá trị 46,67 tỷ VNĐ (thi công các cầu OP24A, OP25, ORB28A, CB38).

Trên thực tế, các nhà thầu quốc tế (nhà thầu chính) sang thực hiện thi công các công trình tại Việt Nam, họ thường huy động các nhân sự từ chính quốc để thực hiện công tác quản lý chung, quản lý về tiến độ, chất lượng cho công trình nhằm mục tiêu đảm bảo tiến độ, chất lượng và đảm bảo nguồn tài chính thực hiện công trình.

“Để thực hiện các hạng mục của công trình, họ có thể thuê các nhà thầu phụ hoặc dịch vụ thuê nhân công, máy móc thiết bị tại nước sở tại để thực hiện nhằm tiết giảm chi phí, nhưng trong mọi trường hợp nhà thầu chính vẫn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng, tiến độ của công trình và chịu nghĩa vụ bảo hành (2 năm) theo quy định của hợp đồng. Như vậy, một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin nhà thầu gói thầu A5 Posco bán thầu toàn bộ là chưa có cơ sở”, đại diện VEC khẳng định.

Được biết, gói thầu A5 (Km124+700 - Km139+204) dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi). Gói thầu do Posco Engineering&Construction Co.,Ltd (Posco E&C) là nhà thầu chính thi công.

Hằng Vương (t/h)

Cát nhiễm mặn lũ lượt đổ về các “siêu dự án” ở Vũng Tàu?