Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao 90% thí sinh có điểm Sử dưới trung bình?

Tại các kỳ thi tốt nghiệp THPT trước, điểm thi của môn Sử có vô số điểm 0 từng khiến dư luận xôn xao. Tại kỳ thi Quốc gia năm 2017, môn Sử mang đến niềm hy vọng cho xã hội, giáo viên khi hơn 40% thí sinh đạt điểm trên trung bình, trong đó hơn 100 bài đạt điểm 10 tuyệt đối. Nhưng chỉ sau một năm, ai nấy đều “hụt hẫng” bởi 90% thí sinh có điểm Sử dưới trung bình.

Người đổ lỗi cho chương trình sách giáo khoa, người lại trách đội ngũ giáo viên yếu kém, không biết dạy Sử. Nhưng cũng có những ít ý kiến cho rằng, không thể đổ lỗi cho thầy cô, bởi năm ngoái, điểm Sử không đến nỗi nào, nhưng năm nay tự nhiên “đột quỵ”, chỉ còn hơn 10% thí sinh trên trung bình.

Vì sao 90% thí sinh có điểm Sử dưới trung bình? - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Một số chuyên gia giáo dục thì chỉ ra rằng, kỳ thi năm nay điểm Sử thấp là do chất lượng đề thi Sử “có vấn đề”. Đề thi không chỉ vượt quá trình độ học sinh phổ thông mà có nhiều câu đánh đố. Kết thúc môn thi, nhiều thí sinh trở ra ngoài với tâm trạng buồn bã và cho rằng, đề thi “dùng mẹo chơi chữ”… Lại có giáo viên lên tiếng, thi trắc nghiệm môn Sử sẽ không đánh giá hết được năng lực của học sinh. Lịch sử có đặc thù là môn học ghi nhớ, không cần tính toán nên cách thức thi trắc nghiệm là không phù hợp…

Nhưng trước khi bàn đến việc thi theo hình thức nào, điều cần nói hơn, đó là việc học môn Sử ra sao và học để làm gì?

Với nhiều học sinh, Sử là môn khi ra trường khó xin việc, nên các em “quay lưng” với môn học này. Chính vì vậy các em dành thời gian rất ít và chỉ cốt làm sao thoát “điểm liệt” để tốt nghiệp. Trong bối cảnh ấy, việc học và dạy Sử lại ít có sự thay đổi để môn Sử trở nên hấp dẫn hơn, chủ yếu vẫn chép và ghi trên lớp. Còn việc thi, vẫn đang ở dạng tìm tòi, thử nghiệm.

Còn nhớ, cách đây chưa lâu, một nhà đài đã làm cuộc phỏng vấn học sinh, hỏi Quang Trung - Nguyễn Huệ là ai? Rất nhiều em đã trả lời sai. Những câu trả lời ngô nghê khiến nhiều phụ huynh và các nhà giáo tâm huyết lo lắng và đau lòng. Lịch sử là cội rễ, là gốc gác của dân tộc. Con người có tổ tông thì đất nước có lịch sử. Không nhớ, không biết, không hiểu và yêu lịch sử, cũng như con người quên đi ông bà, cha mẹ của mình. Dân tộc Việt Nam, sở dĩ tồn tại đến ngày hôm nay là vì chúng ta luôn có niềm tự hào dân tộc. Để có niềm tự hào ấy, chúng ta luôn hiểu và nhớ về lịch sử dân tộc, lịch sử cha ông.

Vì vậy việc thi thế nào, học ra sao không chỉ đơn thuần có ý nghĩa trong mỗi kỳ thi. Chúng ta không thiếu nhân tài, cũng không cạn kiệt các chuyên gia tâm huyết, giỏi giang. Vấn đề là làm gì để việc học, việc thi đi vào thực chất, phát huy được hiệu quả cao nhất, chứ không chỉ là các cuộc thử nghiệm. Nỗi trăn trở này, xin gửi đến những nhà quản lý giáo dục!

Bảo Ngọc (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.