Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao chợ nông sản Lào Cai "vắng như chùa Bà Đanh"?

Cuối năm 2017, chợ nông sản đầu tiên của Lào Cai - do Sở Công thương tỉnh này chủ trì đã ra đời hoành tráng. Chợ được kỳ vọng sẽ là nơi quảng bá, giúp đặc sản của Lào Cai đến gần với với du khách.

Tuy nhiên, chỉ sau ngày khai trương, nay chỉ còn lác đác một số gian hàng còn mở bán. Nhiều tiểu thương ngán ngẩm, hoài nghi - chợ chỉ là cái “bánh vẽ”!

Vì sao chợ nông sản Lào Cai

Gian hàng hiếm hoi còn mở bán ở chợ nông sản Lào Cai

Ngày 13/12/2017, chợ nông sản đặc sản đầu tiên trên địa bàn, được Sở Công thương tỉnh Lào Cai khai trương nhằm giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc hữu của bà con nông dân ở 9 huyện, thành phố trong tỉnh.

Theo Sở Công thương Lào Cai, chợ được đặt tại phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, với 23 gian hàng được bố trí trong nhà có mái che, bảo đảm thông thoáng, thuận tiện giao thông và vệ sinh môi trường.

Cũng theo Sở này, vị trí chợ khá “đắc địa” khi nằm cạnh nút giao thông Quốc lộ 4D đi khu du lịch Sa Pa, điểm nối Sa Pa với thành phố Lào Cai. Bên cạnh là chợ đầu mối thương mại Kim Tân, mỗi ngày thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách tới mua bán, trao đổi hàng hóa.

Tại ngày khai trương, theo ông Hà Đức Bình, GĐ Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai (trực thuộc Sở công thương) thì, chợ nông sản đặc hữu không chỉ giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương như gạo Séng Cù, tương ớt Mường Khương, đương quy, tam thất Sa Pa và Si Ma Cai, thịt trâu sấy và mật ong rừng Bảo Yên, cá hồi Sa Pa, trứng vịt Sín Chéng…, mà quan trọng hơn là tiêu thụ sản phẩm ổn định, với trị giá cao, số lượng lớn, thúc đẩy phát triển hàng hóa ở địa phương. Đồng thời, gắn kết với phát triển du lịch thông qua thu hút du khách tham quan, mua sắm nông sản đặc hữu để tiêu dùng và làm quà tặng.

Thực tế thì sao? Ngay sau ngày khai trương, lượng khách đến tham quan mua hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và chỉ sau 4 tháng, đến thời điểm này, chợ đầu mối nông sản tỉnh Lào Cai đang trong tình trạng “vắng như chùa bà đanh”.

Khi chúng tôi có mặt tại đây, duy nhất có quầy hàng của Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Lào Cai (trực thuộc Sở Công thương) mở cửa. Ngồi trông quầy hàng là một cô gái đang cắm cúi vào chiếc máy tính đọc báo, khách tới chẳng buồn mời chào.

Vì sao chợ nông sản Lào Cai

Hầu hết các gian hàng luôn đóng cửa im lìm

Khi được hỏi, cô này cho biết: Buổi chiều như này chả mấy khi các quầy hàng mở. Buổi sáng, hôm nào nhiều thì 5 - 7 quầy hàng mở cửa. Mà có khách đâu, mở cửa ra rồi cũng đóng sớm thôi các anh ạ. Như quầy này là của Trung tâm nên chúng em phải duy trì việc mở cửa, chứ các quầy khác của các HTX, DN tư nhân mở ra không bán được hàng mà vẫn phải chi trả lương công nhân, rồi tiền điện nên họ cũng chẳng muốn mở cửa.

Khoảng 20 phút sau, có thêm quầy hàng của Công ty TNHH Trần Bắc Việt mở cửa. Đây là quầy bán và giới thiệu sản phẩm rượu Hồng Mi, đặc sản của huyện Bắc Hà. Anh Cư Seo Nhà, phụ trách quầy hàng cho biết, từ khi mở quầy hàng này, lượng sản phẩm bán ra chẳng được là bao vì khu chợ rất vắng khách qua lại.

“Hàng chủ yếu là khách quen giao dịch tại công ty từ trước, họ đến kho lấy. Không giao dịch và cũng chẳng bán được hàng nên quầy của bọn em thỉnh thoảng mới mở. Nhiều quầy hàng ở đây từ lâu đóng cửa rồi, tủ bảo ôn, hàng hóa... hầu hết họ cũng chuyển về, giờ chỉ còn bảng hiệu thôi”, anh Nhà cho biết.

Được quảng bá là đặt ở vị trí “đắc địa”, nhưng theo các tiểu thương kinh doanh lâu năm ở chợ Kim Tân thì khu chợ Kim Tân mới được xây dựng này rất “không hợp lý”.

Chị Quý, một tiểu thương kinh doanh hàng mã và đồ thờ cúng sát gian hàng nông sản nói: Khéo đây là khu chợ dài nhất của cả nước. Chợ xây không theo thiết kế của hầu hết các chợ chúng tôi được biết, mà kéo dài hàng trăm mét, rất không tập trung, có khi đi mỏi chân còn chưa mua đủ đồ. Khách đến chợ chủ yếu vào khu đầu chợ gần ngay đường vào, còn như khu quầy của chị chẳng mấy khi có khách lai vãng đến.

Vì sao chợ nông sản Lào Cai

Bên trong, nhiều tiểu thương đã dọn sạch đồ vì ế ẩm

“Trước đây, khi ở chợ cũ mỗi tháng tôi nhập 3 - 4 lần tiền hàng. Nhưng về khu chợ mới hàng tiêu thụ rất chậm, từ Tết đến giờ, tôi chưa nhập hàng lần nào. Chả bán được hàng, tôi đề biển chuyển nhượng quầy mấy tháng nay cũng chẳng thấy có ai đến hỏi mua lại”, chị Quý phàn nàn.

Trao đổi về thực trạng chợ nông sản đặc hữu, ông Nguyễn Trường Giang, PGĐ Sở Công thương tỉnh Lào Cai cho biết, do các mặt hàng bày bán tại chợ đầu mối chủ yếu là nông sản nên có tính mùa vụ. Thời điểm này, không phải là vụ thu hoạch nên hàng hóa ở đây ít nên nhiều gian hàng đóng cửa. “Chúng tôi đang đôn đốc, xây dựng kế hoạch để các doanh nghiệp duy trì việc mở cửa thường xuyên hơn, từng bước đưa khu chợ đi vào hoạt động nề nếp”.

Trong khi đó, ông Hà Đức Bình, GĐ Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai thì cho biết, dự kiến sắp tới tỉnh sẽ thu hồi lại khu chợ này để chuyển đổi mục đích. Như vậy, chẳng biết tương lai của chợ nông đặc sản của Lào Cai sẽ đi về đâu. Phải chăng, nó chỉ là chiếc “bánh vẽ” rẻ tiền, dựng lên cho vui đúng như nhiều tiểu thương nghi ngờ!?

Theo Nông nghiệp.vn

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.