Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao ngành sư phạm đại học Quảng Nam thiếu chỉ tiêu?

Trường ĐH Quảng Nam đào tạo đa nghề, đa hệ, những năm qua vì những quy định khắt khe về đầu vào của sinh viên (SV). Đến nay Trường chỉ đạt một nửa chỉ tiêu đề ra.

Vì sao ngành sư phạm đại học Quảng Nam thiếu chỉ tiêu? - Hình 1

ĐH Quảng Nam đợt 1 chỉ mới tuyển được 50% chỉ tiêu

Vì sao thiếu chỉ tiêu…?

Với một địa phương như tỉnh Quảng Nam, còn nhiều khó khan, trước đây ngành nghề này được mọi SV yêu thích vì được miễn học phí, với năm học này rất nhiều thí sinh đạt yêu cầu với số điểm đầu vào và xếp loiaj học lực để đăng ký vào ngành sư phạm.

Năm 2018, sư phạm là ngành duy nhất được Bộ GD-ĐT quy định điểm sàn nhằm nâng cao chất lượng giáo viên. Theo đó, mức điểm tối thiểu các tổ hợp xét tuyển vào ĐH sư phạm là 17 điểm; cao đẳng sư phạm là 15 điểm. So với chỉ tiêu (CT) tuyển sinh được giao trong năm 2018 (1.040 CT cho các ngành đào tạo ĐH và 380 CT cho các ngành đào tạo cao đẳng), kết thúc tuyển sinh đợt 1, Trường ĐH Quảng Nam chỉ tuyển được 465 CT ĐH, 50 CT cao đẳng. Như vậy, nhà trường tuyển được chưa tới 50% CT ĐH và dưới 15% CT cao đẳng. Hiện nay nhà trường đang thông báo tiếp tục tuyển sinh đợt 2. 

Vì sao ngành sư phạm đại học Quảng Nam thiếu chỉ tiêu? - Hình 2

Sinh viên Đại học Quảng Nam

“Tuyển sinh sư phạm năm nay khó hơn bởi là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT quy định điểm sàn cho ngành bậc ĐH là 17 điểm, cao đẳng là 15 điểm. Trong khi mặt bằng điểm thi thấp nên nguồn tuyển hạn hẹp. Ngoài ra, ngành sư phạm các ĐH địa phương sẽ kém sức hút hơn trường ở thành phố lớn. Ngành đào tạo thu hút nhiều SV của nhà trường nhất là sư phạm tiểu học và sư phạm mầm non thì năm nay Bộ GD-ĐT chỉ cho phép tuyển 45 CT sư phạm mầm non, 20 CT sư phạm tiểu học. Đến nay 2 ngành này cơ bản đã tuyển đủ CT nên không thông báo tuyển bổ sung trong khi những ngành khác thì rất thiếu”, bà Nguyễn Thị Kim Thoa – Trưởng phòng khảo thí và kiếm định chất lượng ĐH Quảng Nam cho hay.

Cần quan tâm hơn đến việc xây dựng thương hiệu

Đó là đề xuất của  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh tại buổi làm việc với Trường ĐH Quảng Nam để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2018 - 2019 và định hướng cho sự phát triển của nhà trường trong những năm tiếp theo trong điều kiện khan hiếm sinh viên.

Vì sao ngành sư phạm đại học Quảng Nam thiếu chỉ tiêu? - Hình 3

Đại học Quảng Nam tuyển sinh bổ sung

 

PGS.TS. Huỳnh Trọng Dương - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện nay, trường được cấp phép đào tạo 15 mã ngành ĐH, 25 mã ngành cao đẳng; lưu lượng SV năm học 2017-2018 là 5.500, trong đó 4.100 SV hệ chính quy. Tuy nhiên, thời gian qua nhà trường gặp nhiều khó khăn như kết quả tuyển sinh đạt thấp (trung bình hàng năm chỉ đạt khoảng gần 60%), thiếu đội ngũ giáo viên có trình độ tiến sĩ, thiếu nguồn kinh phí đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất đã xuống cấp”, ông Dương chia sẻ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh lưu ý nhà trường cần quan tâm hơn đến việc xây dựng thương hiệu, trên cơ sở nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chú trọng việc đào tạo phải gắn với thực tiễn. “Cần phải tạo uy tín, nâng cao chất lượng để học sinh không chỉ địa bàn Quảng Nam mà các địa phương khác biết đến nhất là chất lượng ngành Sư phạm. Chúng ta phải thu hút SV bằng chính chất lượng nội dung giảng dạy”, ông Thanh nhấn mạnh.

Trọng Tâm

                                                                                                                                                                                                                                                                 

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.