Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi: Đất công cho thuê có đúng quy định?

Thay vì sử dụng đúng mặt bằng đất công đúng mục đích, nhiều năm qua, Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi (trực thuộc Viện Khoa học thuỷ lợi Việt Nam) đã biến phần diện tích trụ sở mặt tiền của mình để cho Ngân hàng Đông Á thuê làm phòng giao dịch?

THCL Thay vì sử dụng đúng mặt bằng đất công đúng mục đích, nhiều năm qua, Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi (trực thuộc Viện Khoa học thuỷ lợi Việt Nam) đã biến phần diện tích trụ sở mặt tiền của mình để cho Ngân hàng Đông Á thuê làm phòng giao dịch?

Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi: Đất công cho thuê có đúng quy định? - Hình 1

 Phần diện tích mặt tiền khá dài và rộng được Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi cho thuê

Viện Kinh tế Quản lý thuỷ lợi có chức năng nghiên cứu khoa học về kinh tế, quản lý, thể chế chính sách, định mức kinh tế kỹ thuật; nghiên cứu khoa học phục vụ các dịch vụ công ích của Nhà nước; tham gia đào tạo sau đại học và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kinh tế và quản lý thuỷ lợi, thuỷ điện, đê điều, nước sạch nông thôn trong phạm vi cả nước.

Được biết, cơ quan này được Nhà nước giao toàn bộ diện tích tại địa chỉ 131 Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội), với một vị trí mặt tiền khá đẹp để sử dụng vào việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, thay vì sử dụng đất đúng mục đích, nhiều năm qua, dãy phòng của trụ sở này ở phía mặt tiền, thay vì dùng để phục vụ nơi làm việc và nghiên cứu của Viện, lãnh đạo đơn vị này đã “hô biến” đất công được nhà nước giao, cho Ngân hàng Đông Á thuê làm phòng giao dịch.

Trao đổi với PV, ông Ngô Quý Phú, Trưởng phòng Tổ chức hành chính xác nhận, hiện cơ quan đã cho Ngân hàng Đông Á thuê một phần trụ sở làm việc được ký kết hợp đồng với giá hơn 10 triệu/tháng.

Khi đặt câu hỏi "đơn vị có xin phép cơ quan chủ quản về việc cho thuê mặt bằng; vấn đề thu, chi như thế nào, có đóng thuế cho Nhà nước hay không?", ông Phú cho biết: “Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi đã thông báo cho cơ quan chủ quản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam) về việc cho thuê phần diện tích trụ sở của Viện”. Ông Phú giải thích thêm “Một mặt, Nhà nước chủ trương khai thác cho thuê, đơn vị cũng đã chủ trương cho thuê mặt bằng, trừ các chi phí, trích nộp đầy đủ, đóng thuế theo quy định của Nhà nước”.

Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận hồ sơ, tài liệu liên quan thì vị Trưởng phòng không đưa ra được bất cứ giấy tờ gì và hẹn sẽ cung cấp vào dịp khác.

Lại hỏi: Khi xảy ra sự cố về an ninh trật tự, an toàn cháy nổ thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Vị đại diện của Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi im lặng.

Như phần diện tích cho thuê nói trên, mặt tiền rộng rãi, phố Chùa Bộc, đông đúc, sôi động bậc nhất Hà Nội, theo giới thiệu của các trang bất động sản môi giới cho thuê nhà đất thì rơi vào khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Dư luận đặt câu hỏi: Vấn đề thu - chi có được cơ quan này công khai hay không; có thực sự được cơ quan chủ quản đồng ý cho thuê đất công hay không? Trong vấn đề này, liệu có lợi ích nhóm không? Số tiền thu được từ việc cho thuê đất công sẽ rơi vào túi ai?...

Trước sự việc trên, đề nghị Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Viện Khoa học thuỷ lợi vào cuộc làm rõ và xử lý những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có).

Hồng Lĩnh – Kiều Viến

Theo khoản 4, Điều 147 Luật Đất đai 2013: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích.

Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác. Trong đó, đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội , y tế và đào tạo… 

Bài liên quan

Tin mới

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.